MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một số nghệ sĩ, nhân vật showbiz quảng cáo từ thực phẩm chức năng "láo" đến tiền ảo đa cấp. Ảnh chụp màn hình.

Người nghệ sĩ càng phải biết khước từ, từ bỏ quảng cáo “láo”

Thế Lâm LDO | 25/05/2021 11:54

Nhiều nghệ sĩ, nhân vật showbiz trở thành tâm điểm của những tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuê để quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ. Tuy nhiên thời gian qua, không ít nghệ sĩ, nhân vật showbiz cũng trở thành tâm điểm của các quảng cáo “láo”.

Quảng cáo “láo” ở đây không chỉ là các loại thực phẩm chức năng với đặc tính, công dụng từ không biến thành có qua những lời giới thiệu của các nghệ sĩ đóng vai người dùng để quảng cáo trên mạng.

Quảng cáo “láo” ở đây còn là các loại tiền ảo, sàn tiền ảo, hoạt động theo phương thức đa cấp có dấu hiệu lừa đảo.

Quảng cáo “láo” còn có hàng loạt loại mĩ phẩm được phóng đại, nói dối về công dụng và hiệu quả về làm đẹp, trị liệu da, tóc…

Đến nỗi nhức nhối, dư luận lên tiếng, khiến mới đây Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đã có công văn gửi các hội văn học nghệ thuật tại thành phố yêu cầu kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng một số hội viên tham gia quảng cáo các sản phẩm không đúng chất lượng, các sản phẩm chưa được phép lưu hành, sử dụng hình ảnh, ngôn ngữ không đúng với chất lượng sản phẩm gây hiểu lầm cho người tiêu dùng…

Quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ như vậy luôn gắn với thu nhập, thậm chí thu nhập cao. Chính vì thế, có những nghệ sĩ vì không biết nên chấp nhận làm quảng cáo đã đành, song cũng không loại trừ có những nghệ sĩ biết nhưng vẫn cứ “đâm đầu” vào vì món lợi tiền công lớn.

Nghệ sĩ không biết nên nhận làm quảng cáo, như trường hợp nghệ sĩ Q.L đã nhận lỗi, còn có thể thông cảm. Như mới đây, sau khi dư luận phản ứng mạnh về việc một số nghệ sĩ quảng cáo cho tiền ảo đa cấp có dấu hiệu lừa đảo, N.T cũng đã lên tiếng xin lỗi.

Tuy nhiên, có những nghệ sĩ, nhân vật showbiz, biết sai nhưng không sửa, cứ im lặng để chuyện trôi đi vào quên lãng, rõ ràng không được dư luận đánh giá cao về thái độ, tư cách, khiến người hâm mộ cảm thấy sự yêu mến của mình đã đặt nhầm chỗ vào những nghệ sĩ đó.

Sản phẩm thực phẩm chức năng trước đây từng được Q.L quảng cáo, cũng được một nghệ sĩ khác còn nổi tiếng hơn quảng cáo.

Và người viết bài này đã từng mua sản phẩm đó để dùng thử theo lời quảng cáo của nghệ sĩ đó. Cuối cùng thì nhận ra, sản phẩm chẳng có công dụng nào như nghệ sĩ đề cập. Nghệ sĩ đó hiện vẫn thỉnh thoảng xuất hiện trên truyền hình, sóng trực tuyến, nhưng tịnh không nhận lỗi về “khoảng tối” mình từng tham gia quảng cáo cho sản phẩm thực phẩm chức năng “láo” trước đây.

Không biết cho nên không thể khước từ việc quảng cáo, song biết rồi mà không chịu từ bỏ việc làm đầy thị phi và thậm chí không đúng các qui định pháp luật về quảng cáo, chỉ có thể là vì lợi, vì tiền. Biết việc làm thiếu chuẩn mực, không đúng mà không từ bỏ, còn là vấn đề trách nhiệm và tư cách của một người của công chúng.

Trong vụ việc một số nghệ sĩ gần đây quảng cáo cho một loại tiền ảo đa cấp cũng thế, bị phản ứng, phải tháo gỡ mẫu quảng cáo xuống khỏi trang cá nhân. Nhưng có một câu hỏi là, những nghệ sĩ và nhân vật showbiz đó có thực tâm nhìn nhận sự sơ suất, thiếu chuẩn mực, sai trái, không chỉ làm tồn hại hình ảnh của chính mình mà còn làm tổn thương lòng mến mộ của công chúng?

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn