MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nguy hiểm khi buôn bán trong hành lang an toàn đường sắt. Ảnh: Minh Hạnh

Nguy hiểm rình rập khi buôn bán trong hành lang an toàn đường sắt

Minh Hạnh LDO | 04/05/2023 13:30

Việc một số hộ dân lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt buôn bán trên địa bàn Hà Nội đang diễn ra khá phổ biến. Thực trạng này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao, cần phải được các cơ quan chức năng xử lý nghiêm tránh trường hợp “mất bò mới lo làm chuồng”.

Ghi nhận tại tuyến đường sắt chạy song song với đường Lê Duẩn (quận Đống Đa), mặc dù lực lượng chức năng liên tục kiểm tra, thu giữ bàn ghế, xử phạt các hộ kinh doanh cà phê nhưng một số người vẫn lén lút bày bán cho khách hàng tại gần khu vực số nhà 224, 226 và 228 phố Lê Duẩn.

Bày bàn ghế bán cà phê vi phạm hành lang an toàn, an ninh đường sắt. Ảnh: Minh Hạnh

Theo ông Trương Minh Quang - Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Đống Đa, quận thường xuyên yêu cầu các phường tăng cường tuyên truyền nhắc nhở các hộ kinh doanh không lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt để bảo đảm an toàn cho chính mình và mọi người. Đồng thời, kiểm tra, xử lý khi phát hiện vi phạm liên quan đến hành lang đường sắt.

Bày bán bàn ghế tại khu vực đường Lê Duẩn. Ảnh: Minh Hạnh

Ghi nhận thực tế, đoạn đường sắt song song với đường Giải Phóng (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân), nhiều hộ bày bán giày dép, quần áo ngay gần đường ray tàu hỏa, người bán người mua vô tư lựa chọn mà không biết nguy hiểm luôn rình rập.

 Rác tràn hành lang bảo vệ đường sắt. Ảnh: Minh Hạnh 

Số nhà 282 đường Giải Phóng là một cửa hàng chuyên thu mua đồng nát, phế liệu. Mặt trước của cửa hàng sát khu vực đường ray trở thành nơi tập kết hàng hóa, xe máy, đồ đạc.

Tại khu vực cầu Trắng (đường Giải Phóng), để thuận lợi cho việc đi lại, nhiều hộ dân đã tự chế một con đường bằng ván gỗ trên mặt đường ray, bất chấp nguy hiểm.

Người dân chế một con đường bằng ván gỗ trên mặt đường ray. Ảnh: Minh Hạnh 

Đặc biệt, đoạn đường sắt chạy qua địa bàn huyện Thường Tín có tình trạng các hộ dân tự mở lối đi qua đường sắt, xây dựng lều quán, đặt biển quảng cáo ngay ở hành lang đường sắt. Theo ông Hoàng Minh Mẫn - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật - An toàn (Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh), tính đến hết tháng 1.2023, địa bàn huyện Thường Tín có 74 lối đi do dân tự mở, trong đó 35 lối có chiều rộng nhỏ hơn 1,5m; 10 lối có chiều rộng từ 1,5m-3m; 24 lối có chiều rộng lớn hơn 3m và 5 lối đi tự mở vào nhà dân.

Cũng trong tháng 11.2023, công ty đã phối hợp với UBND huyện Thường Tín phá dỡ 16 lối đi tự mở, đồng thời chủ động lắp đặt biển chú ý tàu hỏa tại 41 lối đi tự mở, phối hợp với địa phương rào và thu hẹp 25 lối đi tự mở và xây dựng 1 gờ giảm tốc.

 Rác lấn hành lang đường sắt. Ảnh: Minh Hạnh 

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Bá - Phó Trưởng ban An ninh An toàn giao thông đường sắt (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) - cho biết, tổng công ty thường xuyên phối hợp với địa phương nơi có đường sắt đi qua thực hiện xóa bỏ các lối đi tự mở, xây dựng đường gom, hàng rào phân cách, đường ngang, hầm chui. Đồng thời, chủ động phối hợp, đề xuất giải pháp rào thu hẹp và cắm biển cảnh báo “chú ý tàu hỏa” tại các lối đi tự mở; cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới đường bộ tại lối đi tự mở. Thường xuyên trao đổi thông tin hai chiều giữa các đơn vị đường sắt với các cấp chính quyền địa phương để giải quyết, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, chủ động phối hợp để giải quyết dứt điểm vi phạm.

Tuy nhiên, do ý thức người dân còn kém, họ bất chấp nguy hiểm, tạo nên nguy cơ mất an toàn cho chính bản thân và nhiều người xung quanh. Do đó, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý, chống tái lấn chiếm, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần có biện pháp về lâu dài như xây dựng hệ thống đường gom và hàng rào ngăn cách đường sắt với khu dân cư để ngăn chặn một cách tuyệt đối các vi phạm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn