MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều cầu tạm, cầu yếu tại Hà Nội cần phải thay thế. Ảnh: Minh Hạnh

Nguy hiểm rình rập tại những cây cầu yếu ở Hà Nội

Minh Hạnh LDO | 08/09/2024 12:00

Hà Nội – Thống kê trên toàn TP Hà Nội có 144 cầu dân sinh, cầu tạm, cầu yếu đang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân.

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động tại khu vực sông Sét địa phận quận Hoàng Mai và sông Kim Ngưu thuộc địa phận quận Hai Bà Trưng, một số cầu dân sinh đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Tại cây cầu dân sinh dẫn vào ngõ 3, Tân Mai, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, tình trạng xuống cấp khá nghiêm trọng, chỉ cần nhìn sự rung lắc của cầu mỗi khi có phương tiện đi qua cũng nhận thấy sự nguy hiểm.

Cầu tạm bắc qua sông Sét đoạn phố Định Công, quận Hoàng Mai. Ảnh: Minh Hạnh

Tình trạng chung là dầm và kết cấu bị nứt vỡ, lan can bằng thép đã cũ nát, mặt cầu thì được sửa chữa chắp vá, tạm bợ…

Theo bà Nguyễn Thị Lan (trú tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai), cầu xuống cấp không thể đi được nên thành phố đã triển khai làm cầu mới, nhưng nhiều năm nay vẫn chưa xong nên người dân phải đi cầu tạm không đảm bảo an toàn.

Ông Lê Trung Trực (trú tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai) cũng cho rằng, người dân biết là nguy hiểm nhưng vẫn phải đi qua. “Cầu tạm nhưng đi chung ôtô, xe máy nên rất nguy hiểm cho người dân”, ông Trực bức xúc cho biết.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội trên toàn thành phố, hiện có tới 144 cầu xuống cấp cần sửa chữa, nâng cấp hoặc thay thế. Trong đó, có 55 công trình cầu do thành phố quản lý cần phải đầu tư cải tạo, sửa chữa.

Cũng theo Sở GTVT Hà Nội, các cầu yếu trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều hư hỏng của kết cấu chịu lực. Đối với cầu bêtông cốt thép, hệ thống dầm bị nứt vỡ, đặc biệt tại các vị trí đầu dầm; lớp phủ mặt cầu, khe co giãn, lan can cũng hư hỏng nặng…

Với cầu thép, các dầm và hệ liên kết ngang hầu hết đều bị rỉ sét, dầm chủ nhiều cầu bị đứt gãy, rỉ thủng… không đảm bảo khả năng liên kết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

This browser does not support the video element.

Cùng đó, nhiều cầu có quy mô mặt cắt ngang chưa đồng bộ với quy mô của tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cho người và phương tiện lưu thông qua cầu. Đa số các cầu trong danh sách cầu yếu đều phải hạn chế tải trọng do đã được xây dựng từ lâu, kết cấu chịu lực xuống cấp. Nhiều cầu chỉ đủ đáp ứng tải trọng của xe thô sơ, xe máy... không đáp ứng được nhu cầu giao thông hiện tại. Tải trọng bị hạn chế làm ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác của cả đoạn tuyến...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn