MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng, Quốc lộ 1A, quận Hoàng Mai, Hà Nội) án binh bất động. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Nguyên nhân khiến dự án giảm ùn tắc 1.300 tỉ đồng ở Hà Nội chậm hơn 10 năm

Vĩnh Hoàng LDO | 16/06/2024 13:41

Hà Nội - Sau hơn 10 năm phê duyệt, tuyến đường dài 2,1km, tổng mức đầu tư 1.300 tỉ đồng vẫn chưa thể thông tuyến.

Dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng năm 2010.

Dự án có chiều dài khoảng 2,1km, mặt cắt đường 40m, với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng theo hình thức hợp đồng BT.

Năm 2014, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thực hiện ủy quyền của thành phố ký hợp đồng BT với nhà đầu tư liên danh: Công ty CP Kinh doanh phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội, Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà và doanh nghiệp thực hiện dự án do liên danh nhà đầu tư lập ra là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai.

Thế nhưng, kể từ khi ký hợp đồng đến nay, đoạn đường vẫn chưa thể thông tuyến.

Dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn qua Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) dang dở. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 16.6, tại Dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A), vẫn án binh bất động, không có bóng dáng công nhân thi công.

Bà Nguyễn Hải Hà (54 tuổi, Định Công, Hoàng Mai) cho biết, việc dự án chậm tiến độ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

"Mỗi khi trời nắng thì bụi bẩn, trời mưa thì lầy lội, người sinh sống xung quanh khu vực này phải chịu cảnh ô nhiễm hàng ngày", bà Hà nói.

Trên công trường dự án hiện không có bóng dáng công nhân thi công. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Trong văn bản cung cấp thông tin đến báo chí về Dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) vào ngày 13.6, liên danh Công ty CP Kinh doanh phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội và Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà cho biết, hiện dự án đang gặp 3 khó khăn, vướng mắc.

Đầu tiên, dự án chưa được gia hạn thời gian thực hiện, chưa được gia hạn hợp đồng BT, công tác thi công phải tạm dừng kéo dài, gây thiệt hại cho nhà đầu tư.

Theo đó, Dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A) chậm tiến độ nhiều năm do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Dự án phải tiến hành điều chỉnh vì những lý do khách quan nhưng vẫn chưa được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Hợp đồng BT đã hết thời hạn từ ngày 30.6.2018, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận về nguyên tắc gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng BT đến 31.12.2019.

Ngày 10.2.2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội về việc đề nghị gia hạn thời gian thực hiện dự án và gia hạn hợp đồng BT Dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng - Quốc lộ 1A), quận Hoàng Mai theo hình thức hợp đồng BT.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, hợp đồng BT vẫn chưa được gia hạn theo quy định.

Dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỉ đồng. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Thứ hai, liên danh nhà đầu tư chưa được xác nhận giá trị thực hiện của dự án và chưa được thanh toán hợp đồng BT.

Theo đó, mặc dù dự án BT đường Vành đai 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A) đã được triển khai hơn 10 năm nay và đầu tư số tiền gần 574 tỉ đồng nhưng liên danh nhà đầu tư vẫn chưa được cấp có thẩm quyền thanh toán, giao đất để thực hiện dự án đối ứng thu hồi vốn theo hợp đồng BT.

Thứ ba, công tác quản lý mặt bằng gặp nhiều khó khăn, công tác giải phóng mặt bằng của dự án vẫn chưa hoàn thành đầy đủ. Tình trạng tái lấn chiếm mặt bằng của các hộ dân diễn biến phức tạp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn