MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nhận "quả đắng" vì tin tưởng thông tin trên Facebook

LƯƠNG HẠNH LDO | 30/06/2021 09:24
Kẻ xấu rình rập trên mạng xã hội Facebook bằng cách hack tài khoản và đi lừa đảo bạn bè, người thân... của chủ tài khoản Facebook. Đây là lí do khiến một số người người hạn chế và bày tỏ sẽ không sử dụng mạng xã hội này.

Bạn đọc Nguyễn Duy Nguyên (SN 1990) gửi ý kiến đến Báo Lao Động: "Bản thân tôi hàng ngày hầu như không sử dụng Facebook bởi vì công việc khá bận rộn. Hầu hết các công việc đều được trao đổi qua Viber hoặc Zalo vì có tính bảo mật cao hơn. Ngoài Facebook ra còn rất nhiều nền tảng mạng xã hội khác để giải trí, phục vụ nhu cầu thông tin, liên lạc của cá nhân.

Trước đây tôi cũng khá thường xuyên sử dụng Facebook để liên lạc với bạn bè, giải trí và đăng tải các khoảnh khắc của cá nhân lên chia sẻ với mọi người. Tuy nhiên tôi đã từng bị đối tượng xấu hack mất tài khoản Facebook, dùng tài khoản đó đi lừa tiền bạn bè, người thân của tôi. Số tiền bạn thân tôi bị lừa qua tài khoản đó lên tới hàng chục triệu đồng. Từ đó tôi hạn chế dùng Facebook, hầu như không còn đăng tải thông tin cá nhân lên để tránh bị kẻ xấu lợi dụng".

Chị Vũ Thị Trang (SN 1992) quê tại Nghệ An bày tỏ: "Vì công việc bận rộn nên tôi hay có thói quen mua hàng qua Facebook. Trước nay tôi hay mua của người quen nhưng vì ở xa nên phí giao hàng đắt. Tôi lướt Facebook thấy có trang mỹ phẩm có bản sản phẩm mình đang cần và đang có khuyến mãi nên tôi mua. Tôi vào xem qua fanpage thì thấy có lượt theo dõi cao nên tin tưởng, nhưng khi mua về thì thấy sản phẩm có bao bì khác so với trong ảnh. Sau đó tôi phát hiện sản phẩm ấy là giả nhưng khi khiếu nại thì không được giải quyết và bị chặn nick".

Tuy nhiên, chị Trang của cho biết fanpage này không chỉ hoàn toàn là sản phẩm giả, hàng kém chất lượng mà họ đem trộn hàng lẫn lộn thật - giả. Vì vậy, phần đánh giá page có rất nhiều đánh giá hai chiều, làm khó cho người mua hàng nhận ra. Đồng thời vì chỉ kinh doanh online, không có cửa hàng nên ngoài khiếu nại ở page thì không còn kênh nào để bảo vệ người tiêu dùng. Đây là lý do khiến chị Trang tin tưởng việc mua hàng online qua Facebook.

Nhớ về vụ việc cách đây 2 năm, chị Nguyễn Lan Anh (SN 1994) cho biết: "Hồi sinh viên, tôi tìm lớp để đi dạy gia sư trên Facebook thì thấy có một trung tâm ở phường Minh Khai. Sau đó, tôi đến tận nơi kí hợp đồng thì họ yêu cầu đóng 500.000 đồng cho 50% tháng lương đầu tiên. Tôi còn nhớ lúc đó có một người đến nhận lớp cùng tôi. Và thêm một người xuống nhận lại tiền bù hỏng lớp. Việc này nhằm tạo uy tín cho trung tâm của họ.

Tôi đóng tiền xong nhận hợp đồng thì mới cho số phụ huynh. Sau đó tôi liên lạc thì số điện thoại này liên tục tắt máy. Tôi gọi lại cho trung tâm thì liên tục nhận thông báo hoãn lịch dạy. Sau hơn 1 tuần thì trung tâm này bảo đổi lớp khác nhưng không có. Thời gian sau, trung tâm tiếp tục hẹn xuống giải quyết hợp đồng nhưng khi tôi đến nơi trung tâm không mở cửa nữa, gọi điện cũng không được. Đó là bài học đắt giá nhất đời sinh viên của tôi khi tìm lớp gia sư qua mạng Facebook".

Hiện tại, chị Lan Anh đang làm quản lý cho một cửa hàng Nhật. Việc giao tiếp và liên lạc với khách hàng, nhân viên và chủ cửa hàng chị đều dùng gmail và zalo chứ không sử dụng Facebook. Chị Hạn chế trao đổi những công việc và thông tin quan trọng trên loại hình mạng xã hội này để tránh bị đánh cắp thông tin cá nhân và bị lừa đảo như đã từng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn