MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các bến bãi mọc lên như nấm trên sông Hồng đoạn hạ lưu cầu Thanh Trì. Ảnh: T.N

Nhiều bến thủy không phép ngang nhiên hoạt động: Huyện Gia Lâm nói gì?

Phạm Đông - Tiến Nguyên LDO | 03/10/2019 15:32
UBND huyện Gia Lâm vừa có phản hồi Báo Lao Động liên quan đến tình trạng hàng loạt bến thủy nội địa hoạt động không phép nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại. Điều này gây thất thu ngân sách nhà nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đường thủy, an toàn đê điều, đặc biệt trong mùa mưa lũ.

Cụ thể, ông Nguyễn Ngọc Thuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, thực hiện văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc quản lý, sử dụng đất làm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép trên địa bàn Thành phố; UBND huyện đã kiểm tra, rà soát, xóa bỏ và xử lý các bãi chứa, điểm tập kết trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép, không đáp ứng tiêu chí hoạt động.

Theo UBND huyện Gia Lâm, trên địa bàn huyện hiện có 32 bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng. Trong đó, có 5 bãi chứa đã thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường; 13 bãi chứa thuộc danh sách đủ điều kiện thuê đất của UBND Thành phố; 14 bãi chứa không thuộc danh sách đủ điều kiện thuê đất (8 bãi chứa UBND huyện tiếp tục đề nghị cho thuê, 6 bãi chứa yêu cầu giải tỏa).

Trên địa bàn xã Kim Lan có 3 bãi chứa đã dừng hoạt động, giải tỏa vật liệu xây dựng và thuộc vị trí đủ điều kiện cho thuê đất. Tại xã Đông Dư có 3 bãi chứa (1 bãi có phép, 2 bãi không phép), trong đó 2 bãi chứa hoạt động không phép trên vị trí đủ điều kiện thuê đất đã dừng hoạt động; tại xã Văn Đức và Đa Tốn không tồn tại bãi chứa; tại xã Bát Tràng có 2 bãi chứa thực hiện trên đất ở của hộ gia đình đã tháo dỡ theo yêu cầu của UBND huyện Gia Lâm.

Đối với các bãi chứa hoạt động không phép trên vị trí đất đủ điều kiện thuê đất, UBND các xã đã thực hiện cắm barie ngăn chặn hoạt động xe tải ra vào khu vực. Ngoài ra, UBND huyện Gia Lâm đã có văn bản số 1806/UBND-TNMT về việc kiểm tra, rà soát , xóa bỏ các bãi chứa, điểm tập kết trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép, không đáp ứng tiêu chí hoạt động.

Trước đó, theo phản ánh của Báo Lao Động, hàng loạt bến thủy nội địa hoạt động không phép trải dài nhiều cây số ven sông Hồng đoạn hạ lưu cầu Thanh Trì. Các bến bãi gần như không có tên, địa chỉ, nhưng hoạt động hết sức tấp nập, tàu bè chở cát, đá, sỏi, than bốc dỡ ngày đêm. Trên bến, hàng trăm chiếc xe tải hạng nặng, được cơi nới thùng thành, che đậy sơ sài, chạy rầm rầm. Ở mép bờ sông, các vòi bạch tuộc to như cây chuối được thả tự do xuống mép nước sông Hồng chờ tàu cát về là bơm hút lên bãi.

Cả khu vực bờ đê sông Hồng như một công trường lớn, khói bụi, tiếng ồn luôn luôn hiện hữu, khiến cuộc sống của người dân cũng ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, tình trạng này còn gây thất thu ngân sách nhà nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đường thủy, an toàn đê điều, đặc biệt trong mùa mưa lũ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn