MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thi công cào bóc để thảm lại mặt cầu Hạ Vàng. Ảnh: Trần Tuấn.

Nhiều mặt cầu hằn lún trên Quốc lộ 1 đang được thảm lại

TRẦN TUẤN LDO | 17/08/2023 16:33

Hà Tĩnh - Hiện nay đơn vị quản lý, bảo trì đang thi công cào bóc, thảm lại mặt cầu bị hằn lún trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ nam cầu Bến Thủy đến bắc tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh.

Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, chiều ngày 17.8, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì tuyến quốc lộ 1, đoạn từ nam cầu Bến Thủy đến bắc tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh tiến hành cào bóc, thảm lại mặt Già cũ thuộc xã Thạch Liên (huyện Thạch Hà).

Chiều ngày 17.8 đơn vị thi công đang cào bóc để thảm lại cầu Già (cũ). Ảnh: Trần Tuấn.

Trước đó, ngày 16.8 đến sáng 17.8, đơn vị này tiến hành cào bóc, thảm lại mặt cầu Hạ Vàng đoạn qua xã Thiện Lộc, huyện Can Lộc. Ngày 15.8, cào bóc, thảm lại cầu Cao (phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh).

Kết thúc buổi sáng sau khi hoàn thành thảm xong mặt cầu Hạ Vàng, đơn vị thi công ngay trong buổi chiều cùng ngày đã chuyển sang thi công cào bóc, thảm lại cầu Già (cũ).

Để việc lưu thông của phương tiện diễn ra bình thường, đơn vị tiến hành thi công 1/2 mặt cầu ở mỗi chiều đi. Việc thi công thực hiện ở làn sát dải phân cách cứng trước, khi thảm xong phương tiện lưu thông được ở làn mới thảm thì sẽ chuyển sang cào bóc, thảm ở làn còn lại.

“Tranh thủ thời tiết không mưa, chúng tôi tiến hành thi công khẩn trương, làm từ 5h30 sáng xuyên trưa cho tới lúc thảm xong luôn. Để không ảnh hưởng sức khỏe của công nhân trong thời tiết nắng nóng này thì quá trình làm việc chúng tôi cho công nhân nghỉ giải lao nhiều lần” - ông Ngô Anh Văn - Chỉ huy công trường chia sẻ.

Ở mỗi chiều đi, đơn vị thi công 1/2 mặt cầu để đảm bảo các phương tiện vẫn lưu thông bình thường. Ảnh: Trần Tuấn.

Để đảm bảo an toàn giao thông trong lúc thi công, đơn vị thi công đã đặt cọc tiêu, biển bảng, dây phản quang. Buổi tối, bố trí thêm đèn chớp, đèn xoay...

Thảm mặt cầu Hạ Vàng. Ảnh: Trần Tuấn.
Ngay sau khi thảm xong phương tiện lưu thông được ở làn mới thảm, đơn vị thi công tiến hành cào bóc, thảm lại ở làn đường bên cạnh. Ảnh: Trần Tuấn.

Việc thảm lại cầu Cao, cầu Hạ Vàng và cầu Già nằm trong gói sửa chữa mặt cầu 2019 có diện tích hơn 2.000m2 với tổng kinh phí 788 triệu đồng. Việc thi công đã bị chậm so với kế hoạch trước đó nên đơn vị đang phải tiến hành khẩn trương.

Cũng theo ông Văn, hiện nay đơn vị sắp triển khai gói Dự án gần 60 tỉ đồng để thảm lại mặt đường Quốc lộ 1 đoạn từ nam cầu Bến Thủy đến đầu tuyến tránh bắc Thành phố Hà Tĩnh với chiều dài 35km. Trong đó, ưu tiên cào bóc, thảm lại ở những đoạn hằn lún lớn, sâu ảnh hưởng đến lưu thông của phương tiện giao thông.

Lý giải nguyên nhân tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ nam cầu Bến Thủy đến đầu tuyến tránh bắc Thành phố Hà Tĩnh bị hằn lún kéo dài, trong đó nhiều đoạn đã được khắc phục thảm lại sau đó vẫn tái diễn hằn lún tiếp, ông Ngô Anh Văn cho rằng do lưu lượng phương tiện tải trọng lớn lưu thông nhiều, hầu hết vệt bánh xe lại trùng lên nhau. Ngoài ra, do thời tiết khắc nghiệt nắng nóng và mưa nhiều nên dễ gây hằn lún.

Mặt cầu Cao sau khi đã thảm lại xong. Ảnh: Trần Tuấn.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ nam cầu Bến Thủy đến bắc tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh dài 35km với kinh phí hơn 2.400 tỉ đồng do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (nay là Công ty CP Tập đoàn Cienco4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Tuyến đường được thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 20,5m. Đầu năm 2014, dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, chỉ thời gian ngắn sau khi đưa vào lưu thông, trên tuyến này xuất hiện vệt hằn lún bánh xe kéo dài. Thời gian qua, đơn vị Cienco4 nhiều đợt phải tiến hành khắc phục, cào bóc thảm lại rất tốn kém.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn