MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tuyến tránh thị xã An Khê được đầu tư hàng chục tỉ đồng nhưng đã sớm bị hư hại nền đường. Ảnh: Thanh Tuấn

Nhiều tuyến Quốc lộ ở Gia Lai xuất hiện dày đặc ổ gà, hố sâu

THANH TUẤN LDO | 06/08/2024 06:30

Các tuyến Quốc lộ 14, 19, 25, đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai đang xuất hiện hư hỏng, sụt lún sau những trận mưa lớn liên tiếp.

Tiềm ẩn tai nạn giao thông

Ngày 5.8, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) đang tiếp tục theo dõi, khắc phục các ổ gà, ổ voi, sụt lún trên một số tuyến Quốc lộ huyết mạch.

Trong đó, hơn 1 tháng qua, lượng mưa liên tục kéo dài cùng với lưu lượng phương tiện qua lại lớn nên tuyến Quốc lộ 14 đoạn từ TP.Pleiku qua TP.Kon Tum xuất hiện nhiều hư hỏng.

Anh Nguyễn Văn Hòa – người dân xã Ia Khuơl, huyện Chư Păh cho biết: “Mưa làm xói mòn lớp đất đá, mặt đường có nhiều hố lớn và sâu. Khi xe máy của người dân lưu thông dễ bị sụp hố tai nạn, đặc biệt khi trời tối”.

Lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Gia Lai) đã kiểm tra, chụp hình vị trí các điểm sụt lún, thông tin với Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 (Khu Quản lý đường bộ III) để nắm bắt tình hình, sớm tiến hành duy tu, bảo trì tuyến đường.

Tại các hố sâu, lực lượng chức năng dùng đất đá lấp tạm các điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Ông Bùi Trọng Y – Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai cho biết: “Hiện nguồn vốn bảo trì còn hạn hẹp, thời tiết bất lợi nên đơn vị gặp khó khăn. Tại các vị trí hư hỏng, đơn vị đổ bê tông nhựa nóng để trám, vá”.

Lưu lượng xe khách, xe tải nhiều kết hợp với nước mưa gây xói lở, mau chóng phá các điểm trám, vá tạm thời.

Ghi nhận thực tế cho thấy, trên tuyến Quốc lộ 14 hướng từ tỉnh Gia Lai đi tỉnh Đắk Lắk, đoạn qua trạm thu phí BOT Đức Long Gia Lai cũng xuất hiện tình trạng hư hỏng, ổ gà dày đặc, nham nhở.

Ổ gà dày đặc Quốc lộ 14 đoạn qua huyện Chư Sê. Ảnh: Thanh Tuấn

Đường chưa nghiệm thu cũng hư hỏng

Còn trên Quốc lộ 19 nối tỉnh Gia Lai với tỉnh Bình Định, mặc dù dự án đường nâng cấp, mở rộng này chưa được nghiệm thu, hoàn thiện nhưng sau mưa, cũng xuất hiện hư hỏng dày đặc. Cụ thể, đoạn qua thị trấn Kon Dỡng, huyện Mang Yang.

Ông Lê Ngọc Nam - Giám đốc Ban quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết: "Các điểm hư hỏng mang tính chất cục bộ, đơn vị đã lập biên bản yêu cầu nhà thầu thi công là Công ty TNHH Hợp Tiến mau chóng sửa chữa lại bề mặt đường, đảm bảo đúng chất lượng, kết cấu như hồ sơ".

Tại tuyến tránh thị xã An Khê được đầu tư nhiều tỉ đồng do Ban quản lý Dự án 2 làm chủ đầu tư, dù đường mới thảm nhựa, chưa đưa vào sử dụng nhưng cũng đã bị hư hỏng nền đường nhiều đoạn. Sau đó, đơn vị thi công phải gia cố, chắp vá từng đoạn bị hư, đồng thời đổ đất hai đầu đường dẫn vào để ngăn xe cộ lưu thông.

Nền đường Quốc lộ nham nhở do kết cấu, chất lượng hay do mưa lớn?. Ảnh: Thanh Tuấn

Trước việc có nhiều Quốc lộ bị hư hại sau mưa, người dân và dư luận ở tỉnh Gia Lai bức xúc, bởi nguyên nhân không chỉ do xe tải nặng, thời tiết gây ra mà còn có thể do kết cấu, chất lượng thi công của công trình có vấn đề.

“Đường hư hại có thể một phần do các mẻ bê tông nhựa nóng kém chất lượng hoặc đá nghiền, chất phụ gia không đạt tiêu chuẩn bám dính. Cũng có những tuyến đường thảm nhựa sai quy chuẩn so với hồ sơ thiết kế, cơ quan chức năng cần thiết phải xem xét, thẩm tra lại các dự án cũng như các gói duy tu, bảo trì” - anh Trần Dương, một doanh nghiệp xây dựng tại Gia Lai phân tích.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn