MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Những chiếc hố “tử thần” trên con đường “đau khổ” ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG LDO | 08/10/2023 06:00

Đường Hoàng Quốc Việt (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) còn được người dân ví von là con đường “đau khổ”, nhiều năm qua đã xuống cấp nghiêm trọng, hư hỏng, thường xuyên xảy ra tai nạn và trở thành nỗi ám ảnh của người dân.

Những chiếc hố “tử thần”

Công trình cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt thuộc Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị (Dự án 3), do Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ (gọi tắt là Ban ODA) làm chủ đầu tư, được chia làm 2 gói thầu và khởi công qua 2 giai đoạn.

Trong đó, gói thầu CT3-PW-1.13 có điểm đầu gần chợ An Bình (Đường tỉnh 923) và điểm cuối nối vào đường Nguyễn Văn Cừ, dài khoảng 1,5km, được khởi công xây dựng từ tháng 3.2020 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Công trình kéo dài từ tháng 3.2020 nhưng đến nay vẫn chưa xong. Ảnh: Yến Phương

Việc công trình thi công dang dở đã gây trở ngại cho người dân trong di chuyển, đi lại, kinh doanh, nhất là với những phụ huynh đưa đón con đi học tại 2 điểm trường nằm trên tuyến đường này.

Anh T.T.N (Q. Ninh Kiều) cho biết, anh thường xuyên đưa đón con đi học trên đoạn đường này, ngày nắng thì bụi mù mịt còn mưa xuống thì bùn đất lênh láng, trơn trượt, lầy lội, mỗi lần đi qua là ngán ngẩm.

Còn gói thầu CT3-PW-1.10, từ gần ngã tư Nguyễn Văn Cừ - Hoàng Quốc Việt đến QL91B - điểm gần cầu Bà Bộ, dài khoảng 1,9km, được khởi công tháng 12.2022, thời gian hoàn thành 19 tháng.

Tuy nhiên, theo nhiều người dân nơi đây, cả tháng nay đoạn đường này không có thi công, không biển báo, không đèn đường.

Những chiếc hố "tử thần" nguy hiểm. Ảnh: Yến Phương

Hơn nữa, vào những ngày triều cường kết hợp mưa lớn kéo dài, tuyến đường này xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, nước dâng cao làm ngập luôn những hố sâu “tử thần”, khiến xảy ra không ít những trường hợp tai nạn giao thông.

Đáng nói, không chỉ với phương tiện xe gắn máy mà ngay cả phương tiện xe ôtô cũng không tránh khỏi tai nạn do những “chiếc bẫy” nguy hiểm này gây ra.

Xe trung chuyển Phương Trang (Cần Thơ) bị lao xuống hố sâu. Ảnh: Người dân cung cấp

Một tài tế xe Phương Trang (TP Cần Thơ) cho hay, trong một lần trung chuyển khách đi qua đoạn đường Hoàng Quốc Việt, xe ôtô 16 chỗ do anh điều khiển đã bị lao xuống hố sâu, xung quanh ngập nước, xe không nhúc nhích được, làm hành khách phải ngồi đợi trên xe để chờ đội cứu hộ tới giúp.

“Tôi đi qua đoạn đường này quá nhiều lần, dù đang thi công nhưng không có biển báo, không đèn đường, trời mưa nước ngập lênh láng, có nhiều hố sâu mà lại không được che chắn, quá nguy hiểm” - tài xế bức xúc nói.

Nhiều khó khăn, vướng mắc

Theo Ban ODA, trong quá trình thi công Cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt nhà thầu đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công công trình.

Cụ thể, gói thầu CT3-PW-1.13 thời gian thực hiện đến ngày 31.12.2023 (đã gia hạn lần 3), hiện vướng các hệ thống cấp nước, hệ thống điện trung thế, viễn thông… đoạn giao với đường Tỉnh 923 đang di dời ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai của nhà thầu.

Còn với gói thầu CT3-PW-1.10, đang vướng mặt bằng bàn giao không liên tục, hệ thống cấp nước, hệ thống điện trung thế, viễn thông chưa di dời.

Bên cạnh đó, chênh lệch cao độ của dự án này với dự án nâng cấp đường Nguyễn Văn Cừ của UBND quận Ninh Kiều không có sự thống nhất về cao độ dẫn đến một số hệ lụy.

Trong đó, độ cao chênh lệch giữa 2 dự án từ 20 - 30 cm, gây ảnh hưởng về đầu nối hạ tầng kỹ thuật, phân luồng giao thông qua nút giao, mất an toàn giao thông và ùn tắc cục bộ.

Mặt khác, nếu cả 2 dự án đều triển khai theo quyết định phê duyệt sẽ gây mất mỹ quan đô thị, không đồng nhất. Còn nếu thực hiện điều chỉnh tuyến đường Hoàng Quốc Việt nâng theo cao độ của đường Nguyễn Văn Cừ phải mất nhiều thời gian để thực hiện các thủ tục và kinh phí với số tiền tạm tính là 1,2 tỉ đồng.

Do đó, Ban ODA kiến nghị UBND TP chỉ đạo phương án thực hiện tại nút giao Nguyễn Văn Cừ với đường Hoàng Quốc Việt. Đồng thời, Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều sớm bàn giao mặt bằng phần còn lại và các đơn vị liên quan sớm di dời hệ thống điện trung thế, điện chiếu sáng và hệ thống cấp nước để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn