MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Gạo ngon nhất thế giới ST25 thật giả lẫn lộn được bày bán tại thị trường TPHCM. Ảnh: Ngọc Lê.

Những "con sâu làm rầu nồi canh", cảnh báo hệ luỵ ngành gạo phải gánh chịu

Thế Lâm LDO | 29/05/2021 17:56

Từ những “con sâu làm rầu nồi canh”, Việt Nam được cảnh báo có thể mất quyền tham dự giải thưởng “Gạo ngon nhất thế giới” (World's Best Rice) do tạp chí The Rice Trader (TRT, Mỹ) sáng lập và sở hữu, được tổ chức độc quyền trong khuôn khổ Hội nghị Gạo thế giới hàng năm.

Giải thưởng “Gạo ngon nhất thế giới” (World's Best Rice) trên thực tế đã được tổ chức 12 năm liên tục.

Năm 2019, thương hiệu gạo ST25 của Việt Nam của doanh nghiệp Hồ Quang Trí đã đạt được giải thưởng này, và được chấp thuận cho sử dụng nhãn hiệu cũng như biểu tượng “Gạo ngon nhất thế giới” cho mục đích tiếp thị và kinh doanh sản phẩm.

Tuy nhiên, thời gian qua, không ít doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu gạo tại Việt Nam đã tùy tiện sử dụng nhãn hiệu và logo “Gạo ngon nhất thế giới” (World's Best Rice) cho các sản phẩm gạo mà chưa được chấp thuận. Hành vi này được cho là đang vi phạm về bản quyền của doanh nghiệp sở hữu về cuộc thi.

Lời cảnh báo được phía The Rice Trader đưa ra, không chỉ các doanh nghiệp vi phạm bị chế tài mà quốc gia để xảy ra tình trạng vi phạm cũng có thể bị mất quyền tham dự giải thưởng theo qui định của giải.

Vấn đề phía TRT cảnh báo cho thấy tình trạng những “con sâu làm rầu nồi canh” đang diễn ra phức tạp, có thể gây ảnh hưởng lớn đến công việc kinh doanh cũng như quảng bá tiếp thị sản phẩm gạo Việt Nam ra quốc tế. Bên cạnh vấn đề về kinh doanh, hình ảnh ngành sản xuất, kinh doanh gạo của Việt Nam cũng bị ảnh hưởng.

Thực trạng nhái các thương hiệu, nhãn hiệu gạo ngon tại Việt Nam không phải là vấn đề mới mà đã diễn ra trong hàng chục năm qua, và từng có không ít doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gạo chân chính phải cầu cứu các cơ quan chức năng “dẹp loạn”.

Tuy nhiên lần này thì khác, lời cảnh báo đến từ một tổ chức nước ngoài và từ một giải thưởng gạo ngon có uy tín trên thế giới. Nếu vì vấn đề vi phạm nhãn hiệu và logo “Gạo ngon nhất thế giới” tràn lan, nhiều doanh nghiệp gạo chân chính có thể bị mất cơ hội tham gia giải thưởng này để tạo được danh tiếng cho công tác tiếp thị, quảng bá doanh nghiệp, sản phẩm ra thị trường thế giới, từ đó cũng giúp mở rộng thị trường xuất khẩu cho hạt gạo Việt Nam.

Trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh” tương tự cũng từng xảy ra trong lĩnh vực truyền hình bóng đá. Hệ lụy đã xảy ra cách đây 4 năm bên lĩnh vực bản quyền truyền hình bóng đá quốc tế đang có nguy cơ xảy ra bên ngành gạo.

Sự vi phạm nhãn hiệu, logo “Gạo ngon nhất thế giới”, chắc chắn không giúp cho sản phẩm gạo của các doanh nghiệp vi phạm trở nên ngon hơn; mà ngược càng khiến cho sản phẩm gạo của những doanh nghiệp này mất “ngon” về bản quyền, còn ngành gạo thì bị hệ lụy tiêu cực có thể không chỉ ở phạm vi trong nước mà cả phạm vi quốc tế.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn