MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quán nhậu tại Phố đi bộ Bùi Viện (Quận 1, TP.HCM) vắng hoe. Ảnh: Nhàn - Chân.

Quán nhậu vắng khách – nên buồn hay nên vui?

Thế Lâm LDO | 12/01/2020 14:56
Với việc triển khai xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt theo Nghị định 100/NĐ-CP, rất nhiều quán nhậu đang thưa vắng khách. Nhiều người tiêu dùng trước đây có thói quen thường xuyên lái xe đi nhậu, nay phải cân nhắc trước mức phạt nặng và nghiêm khắc.

Các quán nhậu vắng khách là hệ quả tất yếu của việc triển khai nghiêm Nghị định 100/NĐ-CP. Quán vắng thì sẽ thất thu. Thậm chí, các doanh nghiệp sản xuất rượu bia cũng bị ảnh hưởng khi giá cổ phiếu niêm yết trên hai sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM và Hà Nội đều giảm trong những phiên vừa qua.

Tất nhiên, với chủ các quán nhậu là một nỗi buồn. Nhưng nhìn rộng ra, lợi ích lớn hơn thì không chỉ nên đánh giá ở góc độ kinh doanh của các nhà sản xuất rượu bia hay quán nhậu. Lợi ích lớn hơn chính là ít ca nhập viện cấp cứu vì tai nạn giao thông do bia rượu, ít người thương vong.

Những năm qua, mỗi dịp lễ tết thường xảy ra hàng ngàn vụ ẩu đả, thậm chí gây ra chết người cũng xuất phát từ việc sử dụng bia rượu dẫn đến thiếu kiểm soát.

Nghị định 100/NĐ-CP cũng một cách trực tiếp hoặc gián tiếp buộc người dân phải nâng cao ý thức văn minh hơn và tuân thủ pháp luật hơn: Không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu bia.

Cái mất của một ngành nhưng cái được cho cả xã hội.

Một cái được nữa là, Nghị định 100/NĐ-CP đã gián tiếp tác động đến cách thức kinh doanh rượu bia của các nhà sản xuất và quán nhậu.

Đơn cử, nhiều quán nhậu phải mở thêm tiện ích là cung cấp dịch vụ đưa khách về nhà sau khi sử dụng rượu bia tại quán, hoặc các nhà sản xuất bia cũng phải nghĩ ra cách để làm sao người tiêu dùng sau khi sử dụng rượu bia sẽ có cách di chuyển về nhà an toàn hơn bằng cách đi xe ôm, taxi… chứ không được điều khiển phương tiện.

Ở một góc nhìn khác, nhiều người uống rượu bia về đêm quá nhiều, sáng hôm sau hơi cồn trong hơi thở vẫn còn, nếu bị dừng phương tiện để kiểm tra nồng độ cũng có thể khó tránh bị xử phạt; cho nên từ đó cũng phải biết tự điều tiết lượng bia rượu nạp vào, nhờ vậy sẽ giảm được tác hại đối với sức khỏe.

Nước ta nhiều năm qua có những năm số người chết vượt mức 10.000 người. Những năm gần đây, số người chết vì tai nạn giao thông đã giảm xuống dưới ngưỡng trên.

Đã có nhiều quán nhậu tung chiêu tiện ích đưa khách nhậu về nhà bằng dịch vụ xe ôm, taxi... Ảnh: Nhàn - Chân.

Có lần trao đổi với một người bạn ngoại quốc, khi đề cập đến số người chết vì tai nạn giao thông tại Việt Nam, anh ta thốt lên rằng “còn hơn cả một cuộc chiến tranh!”.

Chúng ta đã nhiều năm “tuyên chiến” với tình trạng tai nạn giao thông mà một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến chính là điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng bia rượu, song số ca tử vong vì tai nạn giao thông cũng chưa thể giảm được nhiều.

Với Nghị định 100/NĐ-CP, sự điều chỉnh về hành vi ở mức nghiêm và sâu hơn, đặc biệt là có tính tác động mạnh mẽ đến ý thức, nhận thức từ đó giúp điều chỉnh hành vi theo hướng tích cực đối với việc uống rượu bia.  

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn