MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu Năm Bi nằm trên tuyến Quốc lộ 24B nối các huyện miền núi Quảng Ngãi và các tỉnh bắc Tây Nguyên được khắc phục tạm bợ.Ảnh: B.M

Quảng Ngãi: Nhiều cầu đường bộ xuống cấp - người dân lo tai nạn

BÌNH MINH LDO | 28/03/2022 09:11

Thành cầu đổ gãy, nền cầu bong tróc, mố cầu nứt toạc, trụ cầu siêu vẹo hoặc một số cây cầu ngành chức năng phải đặt biển báo “cầu yếu” để phòng tai nạn xảy ra… Đó là thực trạng của nhiều công trình cầu giao thông trên các tuyến đường huyện, đường tỉnh và quốc lộ tại tỉnh Quảng Ngãi.

Nhiều công trình cầu huyết mạch sắp sập

Cầu Nước Co, trên tỉnh lộ 628 qua thôn Trung Thượng, xã Long Mai, huyện miền núi Minh Long, được xây dựng từ lâu, bề ngang cầu hẹp, không có lan can, mặt cầu hư hỏng và nằm dưới chân dốc nên việc đi lại của người dân rất khó khăn và tiềm ẩn tai nạn. Theo người dân địa phương, đã có nhiều vụ người dân chạy xe môtô sụp ổ gà và rơi xuống suối gây thương tích. Cũng tại huyện Minh Long còn hai công trình cầu khác là Phước Giang và Đồng Tre, cũng đang trong tình trạng hư hỏng, xuống cấp.

Tại phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ, nơi có dân số lên đến hơn 20.000 người và hoạt động thương mại rất lớn, song cầu Thạnh Đức, có chiều dài 405m là công trình giao thông chính bắt qua vũng neo đậu tàu thuyền cảng cá Sa Huỳnh từ nhiều tháng qua xuống cấp trầm trọng. Toàn bộ phần móng và một số trụ cầu bị bung lớp bêtông trơ sắt, nhiều trụ loang lổ vết nứt. Bên trên hệ thống lan can thành cầu bị gãy đổ, các gối nhịp cầu tách rời nhau khiến công trình có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, trên tuyến Quốc lộ 24B đoạn qua xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, mố phía tây của cầu Bà Mẹo sạt trượt tạo thành hờm sâu. Điểm kết nối giữa các dầm cầu với trụ cầu tạo ra khe hở lớn gây mất an toàn. Cũng trên Quốc lộ 24B, đoạn qua xã Sơn Thành, huyện miền núi Sơn Hà, cầu Năm Bi bị sụt lún mố cầu, nền cầu võng xuống, lớp bê tông bị bong tróc lộ ra các thanh sắt, thép đã gỉ không đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, do chưa có kinh phí khắc phục nên ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi chỉ lắp đặt thêm các dầm sắt và gia cố bằng đá bụi phủ lên trên.

Khắc phục cầu yếu phải… chờ vốn

Dù các công trình cầu giao thông xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ đổ sập lớn và không còn đảm bảo an toàn để người dân tham gia giao thông. Tuy nhiên, do hầu hết các công trình cầu này nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch và không có tuyến đường thay thế khác nên chính quyền các cấp ở Quảng Ngãi chỉ khắc phục tạm thời, còn việc xây dựng mới hay sửa chữa lớn gần như phải… chờ.

Theo Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Vũ Minh Tâm, trước mắt để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, địa phương khắc phục nhưng hư hỏng nhỏ và cấm phương tiện tải trọng lớn lưu thông. Còn những hư hỏng lớn thì không thể vì kinh phí eo hẹp. Nếu được tỉnh hỗ trợ nguồn kinh phí 185 tỉ đồng xây dựng mới tại vị trí cách cầu hiện tại 500m về phía bắc thì không chỉ tạo điều kiện phát triển giao thông mà còn giúp địa phương mở rộng cảng cá Sa Huỳnh từ 4-6ha mặt nước, đáp ứng nhu cầu neo đậu tàu thuyền của người dân.

Trong khi đó, đối với hai công trình cầu Bà Mẹo và Năm Bi trên tuyến Quốc lộ 24B, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Phong cho biết, đây là công trình thuộc quyền quản lý của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nên muốn sửa chữa hay xây dựng mới đều phải có ý kiến của Tổng cục. “Hiện cầu Bà Mẹo xuống cấp nặng, khả năng chịu lực kém nhưng ngành chỉ khắc phục tạm thời và cắm biển cầu yếu. Đối với cầu Năm Bi cũng vậy, trước mắt sửa chữa tạm thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và giao thương hàng hóa của các huyện miền núi cũng như các tỉnh bắc Tây Nguyên. Còn về lâu dài kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm có ý kiến về sửa chữa hay xây dựng mới và cấp kinh phí để thực hiện”, ông Phong nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn