MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều đoạn dù vừa sửa chữa cũng đã lồi lõm, hư hỏng. Ảnh: Văn Đức.

Quốc lộ 70 vá víu, dân lắc đầu ngao ngán

Văn Đức LDO | 31/03/2022 15:31

Yên Bái – Dù nhiều lần sửa chữa, nhưng Quốc lộ 70 vẫn xuống cấp nhanh chóng do nhiều năm chưa được trùng tu toàn tuyến.

15 tỉ đồng sửa chữa gấp đoạn giáp ranh Yên Bái - Phú Thọ

Trước đó, Báo Lao Động đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng xuống cấp của Quốc lộ 70 gây mất an toàn giao thông, nguy hiểm đến người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là đoạn giáp ranh giữa Yên Bái và Phú Thọ.

Sau phản ánh của Báo Lao Động, mới đây, ngày 23.3, Cục quản lý đường bộ I đã ký phê duyệt 2 gói thi công xây dựng, sửa chữa đột xuất hư hỏng cục bộ nền đường, mặt đường và hệ thống thoát nước đoạn Quốc lộ 70 đoạn giáp ranh giữa Yên Bái và Phú Thọ, với tổng trị giá hơn 15 tỉ đồng.

Theo đó, 2 đơn vị là Công ty cổ phần 208 trúng thầu với giá 5,32 tỉ đồng, thi công đoạn Km 20+515, Km 20+601, Km 20+770, Km 21+878, Km 22+163, thời gian thực hiện là 90 ngày.

Quốc lộ 70 đoạn giáp ranh giữa Yên Bái - Phú Thọ được phê duyệt sửa chữa gấp.

Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Bình Phát trúng thầu với giá 9,96 tỉ đồng, thi công xây dựng đoạn Km 25+355, Km 25A +140, Km 25A+360, Km 25A+712, Km 27+127, Km 28+503, Km 29+959, thời gian thực hiện là 120 ngày.

Cả 2 gói thầu bắt đầu thi công từ đầu tháng 4.2022.

Do thiếu vốn và... lâu không trùng tu toàn tuyến

Tuy nhiên, trái với tâm lý hồ hởi, phấn khởi sắp có đường mới để đi lại thuận tiện hơn, người dân lại thờ ơ trước tin vui này.

Đoạn giáp ranh giữa Yên Bái - Phú Thọ đường hư hỏng nặng nề, đường như ruộng dù thời tiết không mưa.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thế (ở xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình) cho biết: “Đường này sửa nhiều rồi, cứ sửa vá liên tục nhiều năm nay. Cứ được vài hôm lại bung bét như cũ, nếu không xử lý được xe quá khổ, quá tải hoành hành ở đây thì sửa mãi cũng thế”.

Thực tế ghi nhận của PV, đường Quốc lộ 70 nhiều điểm hư hỏng nặng nề, nhiều vị trí dù vừa được sửa chữa chưa được bao lâu cũng đã bong tróc, nứt gãy, gồ ghề, các ổ gà, hố voi xuất hiện tràn lan.

Lý giải về tình trạng nhanh xuống cấp tại tuyến đường này, ông Nguyễn Văn Luận - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và xây dựng CTGT 238 (Đơn vị quản lý Quốc lộ 70) lý giải: "Quốc lộ 70 được xây dựng và đưa vào sử dụng đã 20 năm nhưng chưa được trùng tu toàn tuyến".

"Năm 2021 đoạn tuyến hư hỏng đã được đề xuất đưa vào sửa chữa nhưng do chưa bố trí được nguồn vốn nên phải để lại sang năm 2022" - vị đại diện này cho biết thêm.

Nhiều đoạn dù mới được sửa chữa nhưng đã nát bét, ổ gà, ổ voi xuất hiện liên tục.

Cũng theo ông Luận, hầu hết các vị trí bị hỏng đều nằm tại các đoạn cong cua, đường hẹp, xe tải vào cua gây nên tình trạng hư hỏng mặt đường.

Tuy vậy, có mặt tại vị trí đường vừa được sửa chữa từ tháng 10.2021, đoạn từ km36 (thuộc địa phận xã Tân Hương, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) nhiều điểm đã nát bét, hư hỏng nặng nề dù mới hoạt động chưa được 6 tháng.

Chị Phạm Thị Thêm (ở xã Tân Hương, huyện Yên Bình) chia sẻ: “Mang tiếng đường Quốc lộ nhưng không bằng đường làng, trời nắng cũng lầy lội vì những đoàn xe chở cát quá tải tung hoành”.

Người dân ngao ngán vì đường dù có sửa cũng không có tuổi thọ lâu.

Chị Thêm bức xúc, mỗi lần người dân kiến nghị, báo chí lên tiếng, đơn vị bảo trì cũng vào cuộc để "vá" những điểm ổ voi, ổ gà, đoạn xuống cấp lồi lõm. Nhưng chỉ được vài hôm sau những chỗ ổ voi, ổ gà đó lại xuất hiện trở lại.

Theo ghi nhận hàng ngày, có khoảng gần 3.000 lượt xe lưu thông, đáng lưu ý là lượng xe tải chiếm tới 60-70%. Trong số này, có nhiều xe chở quá tải từ khu vực Lào Cai, Yên Bái về Phú Thọ; đây cũng là một trong những tác nhân dẫn đến tình trạng đường bị xuống cấp nghiêm trọng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn