MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Quy định về việc trả sổ bảo hiểm xã hội cho NLĐ vừa chấm dứt hợp đồng

Minh Hương LDO | 15/05/2021 17:00
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời bạn đọc về quy định trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi vừa chấm dứt hợp đồng lao động ở công ty.

Bạn Nguyễn Lan hỏi: Tôi có tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 8.2015 đến 12.2016. Đầu năm 2017, tôi chấm dứt hợp đồng lao động. Và từ đó tôi không tham gia đóng bảo hiểm xã hội ở công ty nào khác. Trước đó, tôi vẫn chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội tại thời điểm nghỉ việc năm 2017. Vậy, bây giờ tôi muốn chốt sổ bảo hiểm thì cần những giấy tờ nào?

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:

Theo Điều 21 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Khi chấm dứt hợp đồng lao động doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Theo Khoản 3, Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt như sau: Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.

Đối chiếu với các quy định nêu trên, trường hợp của bạn nghỉ việc chưa được chốt sổ bảo hiểm xã hội, bạn có thể liên hệ với công ty cũ để được giải quyết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn