MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người lao động trên công trường xây dựng. Ảnh: Hải Nguyễn

Quyền và trách nhiệm của NLĐ khi tham gia bảo hiểm xã hội

Hà Anh LDO | 25/12/2021 08:43

Cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) thông tin đến bạn đọc về quyền và trách nhiệm của người lao động khi tham gia BHXH.   

Anh Hà Văn Minh (Sóc Sơn, Hà Nội) hỏi: Tôi mới đi làm và được Công ty đăng ký tham gia BHXH. Vậy khi tham gia BHXH tôi sẽ được hưởng những quyền lợi gì và phải có trách nhiệm như thế nào?

BHXH TP.Hà Nội trả lời:

Theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì khi tham gia BHXH, người lao động sẽ được hưởng những quyền lợi sau:

1. Được tham gia và hưởng các chế độ BHXH theo quy định của Luật này.

2. Đ­ược cấp và quản lý sổ BHXH.

3. Nhận lư­ơng h­ưu và trợ cấp BHXH đầy đủ, kịp thời, theo một trong các hình thức chi trả sau:

a) Trực tiếp từ cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan BHXH ủy quyền;

b) Thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng;

c) Thông qua người sử dụng lao động.

4. H­ưởng bảo hiểm y tế trong các trường hợp sau đây:

a) Đang hưởng lư­ơng hư­u;

b) Trong thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi;

c) Nghỉ việc hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng;

d) Đang hưởng trợ cấp ốm đau đối với người lao động mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành.

5. Được chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động nếu thuộc trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 45 của Luật này và đang bảo lưu thời gian đóng BHXH; được thanh toán phí giám định y khoa nếu đủ điều kiện để hưởng BHXH.

6. Uỷ quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp BHXH.

7. Định kỳ 06 tháng được người sử dụng lao động cung cấp thông tin về đóng BHXH; định kỳ hằng năm được cơ quan BHXH xác nhận về việc đóng BHXH; được yêu cầu ngư­ời sử dụng lao động và cơ quan BHXH cung cấp thông tin về việc đóng, hưởng BHXH.

8. Khiếu nại, tố cáo và khởi kiện về BHXH theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trách nhiệm của ng­ười lao động là phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật BHXH năm 2014, thực hiện quy định về việc lập hồ sơ bảo hiểm xã hội, bảo quản sổ BHXH.

Trách nhiệm của ngư­ời sử dụng lao động

1. Lập hồ sơ để ng­ười lao động được cấp sổ BHXH, đóng, hưởng BHXH.

2. Đóng BHXH theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của ng­ười lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH.

3. Giới thiệu ngư­ời lao động thuộc đối tượng quy định tại Điểm a Khoản 1, Khoản 2 Điều 45 và Điều 55 của Luật này đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa.

4. Phối hợp với cơ quan BHXH trả trợ cấp BHXH cho người lao động.

5. Phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

6. Cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng BHXH theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, cơ quan BHXH.

7. Định kỳ 6 tháng, niêm yết công khai thông tin về việc đóng BHXH cho người lao động; cung cấp thông tin về việc đóng BHXH của ngư­ời lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.

8. Hằng năm, niêm yết công khai thông tin đóng BHXH của người lao động do cơ quan BHXH cung cấp theo quy định tại Khoản 7 Điều 23 của Luật này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn