MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thực trạng chợ đêm - một trong những sản phẩm du lịch không thích hợp ở Lý Sơn tại thời điểm này. Ảnh: HD

Sản phẩm du lịch phải khác biệt, không thể làm theo phong trào

Thanh Hải LDO | 13/06/2022 11:09

Quảng Ngãi - Sau khi xây dựng, đưa vào hoạt động được 4 năm, đến nay chợ đêm ở đảo tiền tiêu Lý Sơn vẫn chưa có khách, dừng hoạt động, tiểu thương gánh nợ.

Khi xây dựng chợ đêm ở Lý Sơn, cả ngành du lịch và chính quyền tỉnh Quảng Ngãi kỳ vọng tạo thêm một sản phẩm du lịch về đêm để vừa phát triển kinh tế, là nơi mang lại sinh kế cho người dân địa phương, vừa có thêm trải nghiệm về đêm cho du khách ở nơi biển đảo kỳ thú này. Tuy nhiên, từ sau ngày xây dựng, 2018 đến nay, khu chợ đêm chưa từng có khách. Vì chợ ế ẩm kéo dài, ngưng hoạt động nên nhiều hệ lụy đã bắt đầu xuất hiện.

Để xây dựng khu chợ đêm, nhiều hộ kinh doanh phải nộp tiền trước, nhưng đã 4 năm nay chưa buôn bán được ngày nào. Không ít người còn gánh thêm khoản nợ hàng chục triệu đồng, không biết lấy đâu ra tiền để trả nợ. Nhiều hộ nợ từ 60 đến cả trăm triệu đồng.

Được biết, khu chợ đêm có 37 hộ đăng ký, buôn bán, trong đó có nhiều người hoàn cảnh khó khăn. Chi phí đóng của mỗi gian hàng là 30 triệu. Thế nhưng, không như kỳ vọng, chợ đêm Lý Sơn ngưng hoạt động đã khiến nhiều tiểu thương vướng vào nợ nần.

Tới thời điểm này, lãnh đạo UBND huyện Lý Sơn thừa nhận, vị trí xây dựng chưa hợp lý nên chợ đêm hoạt động không hiệu quả. Hiện, huyện đảo đang tính chọn vị trí khác, xây dựng lại chợ đêm vào một thời gian thích hợp.

Xây dựng khu phố đi bộ, phố đêm, hay quy mô lớn hơn là phát triển nền kinh tế đêm đã được nhiều địa phương, nhiều khu đô thị lớn - đặc biệt các trung tâm du lịch đã sớm triển khai hiệu quả. Tuy vậy, không phải cứ thấy người "ăn khoai thì vác mai đi đào", vì nếu làm nóng vội mà không có nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng, sát thực tế thì sẽ thất bại như kiểu làm ở Lý Sơn.

Phố đêm nói riêng, sản phẩm du lịch nói chung, phải là khác biệt, mang dấu ấn riêng, đậm nét văn hóa vùng miền... thì mới có thể thu hút du khách. Khu phố đêm mà chỉ bày bán hàng phổ thông, hàng tiêu dùng, dân dụng, là cái chợ ban đêm... thì chắc chắn sẽ ế.

Đây có thể là bài học lớn để Lý Sơn cẩn trọng trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch nói chung và khu phố đêm nói riêng trong thời gian đến. Đồng thời cũng là bài học kinh nghiệm cho các địa phương có ý định làm du lịch, tạo sản phẩm du lịch mới, xây dựng kinh tế đêm...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn