Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3,5 (đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32) có tổng mức đầu tư hơn 1.795 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư.
Công trình được khởi công năm 2017, dự kiến hoàn thành sau 1 năm, nhưng đến nay vẫn chưa xong. Theo thiết kế, dự án có chiều dài 5,6km, tốc độ tối đa 80km/h, quy mô mặt cắt ngang 60m.
Dự án được kỳ vọng sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông, phục vụ người dân đi lại thuận tiện, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, góp phần làm thay đổi diện mạo khu vực phía Tây của thành phố. Đồng thời, góp phần kết nối giữa phía Bắc và Nam sông Hồng, từng bước đồng bộ hệ thống hạ tầng khu vực.
Một trong những nguyên nhân khiến dự án dang dở là do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, vướng mắc cục bộ về giải phóng mặt bằng cũng như trong công tác hoàn thiện thủ tục để bàn giao mặt bằng phục vụ công tác thi công.
Cụ thể, để thi công hoàn thành Dự án đường Vành đai 3,5 phải giải phóng khoảng 6.000m2 Khu Di chỉ Vườn Chuối.
Để giải quyết vướng mắc trên, ngày 6.3, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ra Quyết định số 520/QĐ-BVHTTDL chấp thuận, cho phép khai quật Khu Di chỉ Vườn Chuối.
Đến ngày 19.3, UBND huyện Hoài Đức đã tổ chức khởi công gói thầu Khai quật, di dời Di chỉ khảo cổ Vườn Chuối thuộc phạm vi Dự án đường Vành đai 3,5.
Dự kiến đến quý I/2025, việc khai quật, di dời Khu Di chỉ Vườn Chuối sẽ hoàn thành, Dự án đường Vành đai 3,5 sẽ được thi công trở lại.
Theo ghi nhận của Lao Động ngày 12.6, trên công trường Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3,5 (đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32), hàng chục công nhân cùng máy móc đang hối hả khai quật, di dời khoảng 6.000 m2 Khu Di chỉ Vườn Chuối để bàn giao mặt bằng phục vụ xây dựng dự án.
Đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến cầu Hậu Ái đã cơ bản thành hình, mặt đường đã được thảm nhựa.
Anh Trần Minh Hoàng (52 tuổi, Di Trạch, Hoài Đức) cho biết, mong muốn Dự án đường Vành đai 3,5 sớm hoàn thiện, để việc di chuyển của người dân thuận tiện hơn.
"Đây là một dự án trọng điểm, nhưng đến nay, dự án vẫn dang dở, khiến việc di chuyển của người dân khá khó khăn. Nếu tình trạng này cứ tiếp tục, không biết bao giờ người dân mới có đường để đi lại", anh Hoàng nói.