MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sạt lở tại dự án xóa điểm đen TNGT ở Sa Pa kéo dài 4.000 m2 và chưa có phương án khắc phục. Ảnh: B.N

Sau sạt lở tại dự án xóa điểm đen ở Sa Pa, các bên tiếp tục đổ lỗi

Bảo Nguyên LDO | 30/11/2023 15:46

Sau nhiều cuộc họp bàn, nhà thầu thi công và Công ty cổ phần cấp nước tỉnh Lào Cai đều đổ lỗi cho nhau, không nhận trách nhiệm sau sự cố sạt lở tại dự án xóa điểm đen tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến Quốc lộ 4D đoạn Lào Cai - Sa Pa.

Ngày 30.11, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Hoàng Phương, Chủ tịch UBND phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa cho biết: Trong quá trình thi công dự án xóa điểm đen về TNGT trên tuyến Quốc lộ 4D đoạn Lào Cai - Sa Pa - do nhà thầu thi công công trình nâng cấp mở rộng tuyến đường Km93 - Km96 và công ty cấp nước đã không phối hợp tốt trong việc di chuyển đường ống nước khi thi công đổ bê tông kè, dẫn đến vụ sạt lở đất ngày 15.11.2023.

“Qua khảo sát thực tế, chúng tôi xác định trách nhiệm thuộc về cả nhà thầu thi công và công ty cấp nước. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, 2 bên vẫn đổ lỗi cho nhau, không nhận trách nhiệm để khắc phục và bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho người dân” - ông Nguyễn Hoàng Phương nói.

Vết trượt sạt kéo dài sau sự cố. Ảnh: B.N

Trong khi đó, theo báo cáo của Ban Quản lý bảo trì đường bộ, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng Lào Cai, công trình xử lý cung đường tiềm ẩn TNGT đoạn Km93-Km96, Quốc lộ 4D do Công ty TNHH Vũ Thành thực hiện gói thầu thi công, được khởi công từ ngày 15.8.2023.

Khi đơn vị thi công đang hoàn thiện các bước chuẩn bị cần thiết để tiến hành đổ bê tông xi măng thân kè, thì phát hiện ống nước của công ty cổ phần cấp nước tỉnh Lào Cai rò nước ngầm trong đất, chảy xuống taluy âm và làm ngập móng kè đang thi công.

Nhiều nhà dân bị ảnh hưởng sau vụ sạt lở. Ảnh: B.N

Trước sự việc trên cán bộ kỹ thuật đã gọi điện thông báo cho bên chi nhánh cấp nước thị xã Sa Pa lên xử lý. Tuy nhiên bên chi nhánh cấp nước thị xã Sa Pa không phối hợp xử lý nên đã xảy ra sự việc sạt lở nêu trên.

Ban Quản lý bảo trì đường bộ đánh giá nguyên nhân sạt lở xác định ban đầu là do tụt ống nước D200 của chi nhánh cấp nước thị xã Sa Pa, gây chảy nước ngầm trong đất dẫn đến giảm ma sát trượt của đất. Tổng thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 800 triệu đồng, diện tích sạt lở khoảng 4.000m2.

“Kết luận nguyên nhân do nhà thầu thi công tác động ngoại lực làm hỏng đường ống nước là không chính xác do thời điểm ống nước bị hư hỏng trước thời điểm triển khai thi công”, văn bản do ông Kiều Văn Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng Lào Cai nêu.

Đến nay chưa đơn vị nào nhận trách nhiệm sau sự cố sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: B.N

Phản bác lại ý kiến trên, tại buổi làm việc ngày 28.11, để xác định trách nhiệm và nguyên nhân xảy ra sạt lở, lãnh đạo Công ty CP cấp nước tỉnh Lào Cai cho rằng - do trước đó đơn vị thi công đắp rãnh thoát nước tại vị trí nêu trên nên khi mưa nước chảy không được tràn sang làm ngấm nước.

Tiếp đó, đơn vị thi công đã tác động đến ống nước, làm tụt đường ống dẫn đến sạt lở tại vị trí nêu trên.

Như vậy, sau nửa tháng xảy ra sự cố sạt lở, nhà thầu thi công và Công ty cổ phần cấp nước tỉnh Lào Cai đều không nhận trách nhiệm và khắc phục hậu quả.

Dự kiến chiều nay (30.11), thị xã Sa Pa tiếp tục mời các bên liên quan tổ chức họp để tìm phương án giải quyết.

This browser does not support the video element.

Cảnh sạt lở trong quá trình thi công nâng cấp Quốc lộ 4D, đoạn qua địa phận thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn