MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu trên tuyến bất chấp nguy hiểm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (ảnh chụp ngày 21.2 - 3 ngày sau vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 3 người trong một gia đình tử vong). Ảnh: Phúc Đạt.

Sẽ khắc phục các hạn chế, nguy hiểm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

PHÚC ĐẠT LDO | 06/03/2024 16:03

HUẾ - Nhiều phương án khắc phục hạn chế, nguy hiểm trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được triển khai ngay sau khi được phê duyệt.

Sáng 6.3, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (thuộc Bộ GTVT - chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn) cho biết, đơn vị đã trình Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt thực hiện các biện pháp tăng cường an toàn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

"Các phương án đã được chuẩn bị sẵn, chỉ cần được phê duyệt để đủ thủ tục pháp lý sẽ triển khai ngay. Chúng tôi đưa ra mục tiêu là làm nhanh nhất có thể để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến", lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nói.

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có nhiều đoạn nút thắt cổ chai và nhiều đoạn 2 làn đường cho phép vượt nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh: Phúc Đạt.

Mới đây, các cơ quan liên quan kiểm tra, khảo sát và thống nhất giải pháp bổ sung thêm các biển báo cảnh báo, gờ giảm tốc trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Theo đó, bổ sung thêm các gờ giảm tốc tại các vị trí bắt đầu cảnh báo. Tại các đoạn 2 làn xe cho phép vượt xe, đề xuất bố trí thêm một số loại biển báo "Chú ý quan sát nguy cơ tai nạn đối đầu" và cách 300m đến vị trí kết thúc vượt bố trí biển chỉ dẫn "Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe".

Ở các đoạn đường có 2 làn xe không cho phép vượt, bắt đầu vào vị trí vạch liền bổ sung thêm biển chỉ dẫn "Đoạn đường cấm vượt xe"; dọc khoảng 500m bố trí biển khuyến cáo "Đi đúng phần đường, tốc độ cho phép để tránh tai nạn đối đầu".

Tại các đoạn 4 làn xe cho phép vượt xe, nghiên cứu bổ sung và lưu ý từ đoạn vuốt nối chuyển từ 4 làn xe cách trước 300m đến khi kết thúc đoạn vượt xe bổ sung biển báo "Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe".

Ngoài ra, bố trí 3 biển báo "Kết thúc đường đôi", "Đường bị thu hẹp" kèm theo biển phụ "Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu" đến vị trí bắt đầu thu hẹp và biển "Đi chậm", cụm biển báo này được nhắc lại 2 lần cách 200m và 100m.

Qua khảo sát, các đơn vị đề xuất bố trí camera xử phạt nguội các trường hợp chạy sai làn đường trên tuyến này.

Vẫn còn nhiều bất cập trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang đợi được khắc phục. Ảnh: Phúc Đạt.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường này khiến 3 mẹ con tử vong thương tâm (ngày 18.2), xuất hiện nhiều ý kiến tranh luận, bày tỏ quan điểm về những nguy hiểm tiềm ẩn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Cụ thể, tuyến đường được xây dựng với 2 làn xe, tuy nhiên ở một số vị trí được đầu tư thành 4 làn hoặc nhiều đoạn có 2 làn được kẻ tim đường nét đứt để các xe vượt nhau. Một số đoạn bắt đầu gộp từ 4 làn xe thành 2 được thiết kế như nút thắt "cổ chai" gây mất an toàn cho phương tiện lưu thông.

Dự án thành phần cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn (thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020) có chiều dài xây dựng 98,35km, điểm đầu giao với quốc lộ 9 (thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, Quảng Trị) điểm cuối trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan (thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế).

Giai đoạn đầu, đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23m. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, hoàn thành đưa vào khai thác từ ngày 31.12.2022.

Từ cuối năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất mở rộng lên 4 làn xe. Khi nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên thành 4 làn hoàn chỉnh thì sẽ đưa các hạng mục như đèn chiếu sáng cao áp, camera giám sát... vào sử dụng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn