MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sinh viên Sư phạm và chuyên ngành liên quan phấn khởi trước đề xuất giải quyết khó khăn về thiếu giáo viên của Bộ GDĐT. Ảnh: NVCC

Sinh viên sư phạm phấn khởi trước đề xuất giải quyết thiếu giáo viên

MỸ LY LDO | 30/11/2023 06:53

Trước đề xuất nhà trường được ký hợp đồng lao động để giải quyết thiếu giáo viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), nhiều sinh viên Sư phạm và chuyên ngành liên quan bày tỏ sự phấn khởi vì đây hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường cho những ai muốn cống hiến cho ngành Giáo dục.

Mở ra cơ hội nghề nghiệp

Khi nghe thông tin Bộ GDĐT đã tham mưu Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung cơ chế tuyển dụng để các cơ sở giáo dục được ký kết hợp đồng lao động, góp phần giải quyết khó khăn về thiếu giáo viên, Phạm Hồng Hiếu Anh - sinh viên Sư phạm Ngữ Văn, Trường Đại học Cần Thơ - vô cùng phấn khởi. Bởi như thế, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp của nữ sinh này sẽ có phần rộng mở hơn.

“Hiện tại, dù cả nước đang thiếu giáo viên nhưng sinh viên Sư phạm tốt nghiệp muốn xin vào các cơ sở giáo dục cũng khá chật vật. Một phần là do chưa tới đợt tuyển dụng. Cho nên, nếu đề xuất này sớm được thông qua và áp dụng vào thực tiễn, tôi nghĩ nó vừa giúp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, vừa tạo điều kiện cho sinh viên Sư phạm mới ra trường được công tác tại các cơ sở giáo dục mình mong muốn” - Hiếu Anh nói.

Theo Hiếu Anh, dù dạy dưới hình thức hợp đồng nhưng đây cũng là một cơ hội quý giá đối với sinh viên mới ra trường. Bởi môi trường giáo dục này sẽ là nơi giúp các tân cử nhân tích lũy được những kinh nghiệm, kỹ năng sư phạm cho bản thân.

Tốt nghiệp loại xuất sắc nhưng Lâm Trung Nhân - cử nhân ngành Văn học, Trường Đại học Cần Thơ - vẫn đang chật vật để tìm chỗ đứng ở các cơ sở giáo dục công lập. Phần vì nhà trường chưa có nhu cầu tuyển dụng, phần chuyên ngành của Trung Nhân là Văn học, nếu muốn đáp ứng được các yêu cầu tuyển dụng phải bổ sung thêm nhiều chứng chỉ. Cho nên, trước đề xuất của Bộ GDĐT, Trung Nhân nghĩ rằng, đây sẽ là một cơ hội khác để bản thân được cống hiến cho ngành giáo dục trong tương lai.

“Tôi đang học thêm chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm để tích lũy kiến thức liên quan và xin dạy ở các trung tâm tư nhân. Trong tương lai, nếu đề xuất của Bộ GDĐT được thực hiện, các cơ sở giáo dục sẽ bắt đầu tuyển dụng bổ sung giáo viên hợp đồng. Khi đó, tôi có thể mạnh dạn nộp hồ sơ vì có đủ kiến thức và các kỹ năng nghiệp vụ sư phạm, đáp ứng yêu cầu công việc” - Trung Nhân chia sẻ.

Đáp ứng nguyện vọng vào trường công lập

Hiếu Anh chia sẻ, nhiều lớp sinh viên đi trước sau khi tốt nghiệp chọn trường tư thục hoặc trung tâm tư nhân dạy vì giúp tích lũy kinh nghiệm, mặt khác do khó xin được vào các trường công lập. Tuy nhiên, về lâu về dài, nữ sinh này vẫn mong muốn được giảng dạy ở môi trường giáo dục công lập vì ổn định.

Theo Hiếu Anh, nếu được công tác theo hình thức giáo viên hợp đồng nhờ đề xuất của Bộ GDĐT, bản thân nữ sinh này sẽ có thể tiến gần hơn tới nguyện vọng của mình. “Sau khi tốt nghiệp, nếu các trường công lập có tuyển dụng giáo viên hợp đồng, tôi vẫn sẽ tận dụng cơ hội này. Bởi một khi được nhận, tôi có thể giảng dạy theo đúng nguyện vọng ban đầu của mình. Chưa kể, tiền lương lẫn đãi ngộ của giáo viên hợp đồng cũng ngày càng được quan tâm” - Hiếu Anh nói.

Đang giảng dạy ở một trung tâm tư nhân và có thu nhập ổn nhưng Trung Nhân cho biết, nếu có cơ hội vào các trường công lập, dù là giáo viên hợp đồng thì bản thân cũng không ngần ngại mà nộp hồ sơ ứng tuyển. Vì đây sẽ là bước đệm để Trung Nhân được công tác lâu dài tại cơ sở giáo dục công lập như mong muốn.

“Hiện tại, việc dạy ở các trung tâm mang lại cho tôi nguồn thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống, song đó không phải là ý định ban đầu của tôi. Nên khi đã có những kinh nghiệm cùng các chứng chỉ, kỹ năng cần thiết cộng thêm đề xuất của Bộ GDĐT, tôi tin rằng trong tương lai, mong muốn giảng dạy ở các cơ sở giáo dục công lập của mình sẽ không quá khó để hiện thực hóa" - Trung Nhân cho hay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn