MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tỉ lệ người dùng smartphone tại Việt Nam hiện chiếm chưa tới 50% dân số. Ảnh: Thuylc.

Smartphone giá rẻ là cơ hội cho “Make in Vietnam”

Thế Lâm LDO | 17/11/2020 14:04
Chương trình smartphone giá rẻ được một số doanh nghiệp tham gia dưới sự chủ trì của Bộ Thông tin và Truyền thông, với mẫu điện thoại đầu tiên giá 600.000 đồng.

600.000 đồng là một mức giá khá phổ biến đối với các loại điện thoại tính năng cơ bản (featurephone) trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, với smartphone, để có được mức giá này, buộc phải có sự hợp tác, hỗ trợ từ các bên, mà chủ lực chính là nhà sản xuất thiết bị và nhà mạng.

Nhà sản xuất phải chấp nhận tỉ suất lợi nhuận rất thấp hoặc bằng 0, trong khi nhà mạng thì phải trợ giá trực tiếp và thu lại từ phí sử dụng gói cước theo cam kết của người dùng.

Theo nghiên cứu về thị trường quảng cáo số Việt Nam của hãng Adsota, tỉ lệ sử dụng smartphone tại Việt Nam tính đến cuối năm 2019 mới chỉ đạt 44,9% trên tổng dân số là 97,4 triệu người.

Nếu tính theo mục tiêu phổ cập smartphone toàn dân vào năm 2025, thì trong 5 năm tới, lượng điện thoại thông minh cần sản xuất và đáp ứng cho cuộc chuyển đổi sang smartphone và cũng là chuyển đổi số lên đến hơn 53 triệu thiết bị. Còn nếu tính mức độ phổ cập khoảng 90% dân số thì lượng máy cần sản xuất và đáp ứng cũng xấp xỉ 44 triệu thiết bị smartphone giá rẻ.

Con số 44 triệu hay hơn 53 triệu thiết bị smartphone giá rẻ cho thị trường chuyển đổi điện thoại trong người dân, thực sự là một dung lượng thị trường đáng mơ ước cho bất cứ hãng sản xuất thiết bị và nhà mạng nào.

Tất nhiên, điều kiện tiên quyết và tất yếu để tham gia chương trình ở đây chính là “smartphone giá rẻ”.

Và cũng cần khẳng định rằng, “giá rẻ” nghĩa là có “mức giá ưu đãi”, chứ không phải “giá rẻ tiền nào của nấy” rẻ cả về chất lượng.

Trên thực tế tại không ít quốc gia, đơn cử như ở Mỹ, các nhà mạng vẫn thường xuyên hợp tác với các hãng sản xuất điện thoại để cung cấp smartphone giá rẻ đến người dùng bằng cách trợ giá, với điều kiện người dùng phải sử dụng gói cước của nhà mạng trong thời hạn nhất định. Như vậy, bằng phương thức trợ giá, nhà mạng hoàn toàn có thể kinh doanh kiếm lãi.

Một quốc gia chuyển đổi số, một xã hội số và nền kinh tế số không thể thiếu các công dân số (e-Citizen). Và điều kiện tiên quyết để trở thành một công dân số không gì khác hơn là phải sử dụng smartphone, và từng bước đi đến sử dụng từ thuần thục đến nâng cao.

Ngày nay, smartphone đã trở thành thiết bị không thể tách rời khỏi người dùng quá lâu. Trong hệ sinh thái kết nối Internet vạn vật IoT (Internet of Things) ngày nay, không phải thiết bị nào khác mà chính smartphone mới là trung tâm: Trung tâm kết nối, trung tâm điều khiển.

Với một thị trường smartphone giá rẻ nhằm phổ cập cho người dân cần đến 9-10 triệu chiếc mỗi năm tính đến năm 2025, chính là “thao trường” cho các doanh nghiệp công nghệ Việt “tập dợt”, và cũng chính là nền tảng, bệ đỡ cho doanh nghiệp Việt.

Mặt khác, dù tỉ suất lợi nhuận trên mỗi thiết bị smartphone giá rẻ phổ cập đến người dân là cực thấp hoặc thậm chí bằng 0, nhưng không có nghĩa nhà sản xuất thiết bị và nhà mạng không được hưởng lợi. Bởi khi người dùng thiết bị càng nhiều, càng rộng lớn, thương hiệu của nhà sản xuất và nhà mạng cũng được nhiều người biết đến, và với lượng sản xuất lớn trên một mẫu thiết kế (model) cũng sẽ giúp cho giá thành sản xuất được giảm xuống.

Smartphone giá rẻ chính là cơ hội cho các nhà sản xuất “Make in Vietnam”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn