MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tắc đường là "căn bệnh kinh niên" của Hà Nội. Ảnh: Laodong.vn

Tắc đường khủng khiếp: Bạn đọc “hiến kế” với Chủ tịch Hà Nội

Bảo Hân (T/H) LDO | 18/11/2020 10:16
Hà Nội tắc đường khủng khiếp – ở mức 100km đốt 50 lít xăng - khiến nhiều người ngao ngán. Gửi bình luận đến Báo Lao Động, bạn đọc hy vọng Chủ tịch Chu Ngọc Anh sẽ có kế sách riêng theo đặc thù Hà Nội.

Lý giải tình trạng tắc đường kinh niên, kinh hoàng tại Hà Nội, bạn đọc Nguyễn Quốc Gia cho rằng, nguyên nhân Hà Nội tắc đường là do nhà nhà mua xe, người người đi xe, mỗi người một xe. Hạ tầng thu nhỏ, đường bị lấn chiếm, thêm ý thức của người dân chưa tốt. Lãnh đạo các cấp sử dụng xe riêng không đi chung…

Bạn đọc Nguyễn Mạnh Trung phân tích: Phương tiện giao thông công cộng quá ít, phương tiện cá nhân nhiều, không thể đủ đường để đáp ứng được. Mỹ, Anh Pháp mà không đủ phương tiện công cộng đáp ứng cho nhu cầu đi lại thì cũng kẹt cứng ở các thành phố lớn.

Trong khi đó, bạn đọc Nguyễn Thị Bình lại nhắc đến nguyên nhân gây ùn tắc giao thông là ý thức người giao thông kém.

Bạn đọc Chung Hồng nêu câu hỏi về hậu quả kinh khủng của nạn kẹt xe: “Có ai tính thử một năm kẹt xe đã gây thiệt hại kinh tế Việt Nam bao nhiêu tiền và số tiền đó đủ làm thêm bao nhiêu m2 mặt đường?”.

Trước tình trạng này, nhiều ý kiến “hiến kế” đối với Chủ tịch Chu Ngọc Anh. Bạn đọc Nguyễn Thuỳ Dương góp ý: Chủ tịch chỉ có cách duy nhất, tổ chức một cách chính xác để các nhà khoa học đóng góp ý tưởng. Nhiệm vụ của Chủ tịch là chọn 1 giải pháp đúng nhất, thực thi nhất và giao cho chính người chủ ý tưởng đó thực hiện. “Không có bàn luận chi tiết, không có ý tưởng đúng thì bao nhiêu tiền cũng chẳng mang lại lợi ích gì” - bạn đọc này nhấn mạnh.

Đồng tình với ý kiến này, bạn đọc SonTV bình luận: Rất nhiều người đủ tầm nhìn giải quyết được nạn ách tắc này. Vấn đề là có cầu thị, trân trọng tiếp thu hay không mà thôi. Nhiều khi muốn góp ý, cũng chẳng biết góp ý cho ai để đạt hiệu quả thiết thực.

Bạn đọc Hoàng Minh Tuấn cho rằng: Hà Nội sẽ còn tắc nếu lãnh đạo chỉ nghĩ đến mở rộng đường, xây dựng đường sắt tiêu tốn hàng nghìn tỷ. Với số tiền như thế nếu đầu tư quy hoạch vùng ven đô rồi chuyển tất cả nhà máy, công sở, bệnh viện, trường, kết hợp cấm xây dựng chung cư, nhà cao tầng thì tự khắc sẽ hết tắc ngay.

Bạn đọc Nguyễn Đức Bỉnh cho rằng, chỉ có chuyển hết các trường ĐH, Bệnh viện, ra các tỉnh lân cận thì mới hết, hoặc phải xây dựng nhiều tuyến metro hiện đại cho các thành phố lớn.

Một bạn đọc khác thì cho rằng: Dừng xây cao ốc, chung cư trong nội đô; xây dựng các thành phố vệ tinh, mỗi thành phố vệ tinh cách nhau 15 phút đi xe, làm như vậy vừa giãn dân lại vừa quy hoạch được phố xá hiện đại và thuận lợi.

Đây cũng là ý kiến của nhiều bạn đọc khác. Bạn đọc Nguyễn Nga đề nghị giãn cách bớt các trường đại học và một số bệnh viện cơ quan ra ngoại thành có trục đường giao thông lớn. Một bạn đọc khác thì than thở: “Chủ trương đúng nhưng không thực hiện như chuyển các trường đại học ra ngoại ô... Khi sinh viên nghỉ học, đường thông thoáng hết kẹt xe, đã qua 18 năm qua 3 đời chủ tịch không làm nổi, buồn vô cùng”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn