MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hiện trường vụ tai nạn thương tâm. Ảnh Thanh Tuấn

Tai nạn chết người ở đèo An Khê: Sẽ xử phạt nếu nguyên nhân do thi công

THANH TUẤN LDO | 20/12/2022 15:11

Ngày 20.12, đại diện Ban quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết người dưới chân đèo An Khê, đơn vị đang nắm bắt thông tin, xác định nguyên nhân từ cơ quan chức năng. Nếu đơn vị thi công Quốc lộ 19 cẩu thả, Ban 2 sẽ có chế tài xử phạt, thậm chí đình chỉ thi công theo điều khoản trong hợp đồng. 

Phớt lờ cảnh báo

Quốc lộ 19 nối Gia Lai – Bình Định là dự án trọng điểm tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên. Trong 2 tháng gần đây, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 (Khu Quản lý đường bộ III) phát hiện nhiều vị trí mất an toàn giao thông khi nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 19 đoạn qua thị xã An Khê (Gia Lai), giáp với huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, yêu cầu đơn vị thi công sớm chấn chỉnh, khắc phục. 

Tuy nhiên việc cảnh báo và yêu cầu khắc phục còn chưa ráo mực thì xảy ra tai nạn chết người ngay tại vị trí đang đào bới làm đường. Vào ngày 15.12, xe ôtô đầu kéo biển số 50H-084.93 kéo theo rơmoóc biển số 50P-5933 lưu thông theo hướng từ đèo An Khê về Bình Định.

Cơ quan Công an đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Ảnh Thanh Tuấn 

Khi qua Km56+390 Quốc lộ 19 (thuộc địa giới hành chính xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn) thì va chạm với xe máy biển số 77N1-005.89 lưu thông cùng chiều. Vụ tai nạn khiến người phụ nữ đi xe máy chết thảm dưới gầm xe container, thân thể biến dạng. 

Điều đáng nói, vị trí tai nạn ngay nút thắt cổ chai (đường hẹp), việc rào chắn cũng như cắm biển cảnh báo còn sơ sài. Đoạn tuyến này do công ty Trung Nam 18 E&C thi công. 

Nhiều vị trí tiềm ẩn tai nạn nguy hiểm

Theo ông Trần Thái Hoà – Trưởng văn phòng Quản lý đường bộ III.4, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên Quốc lộ 19 nhiều vị trí nguy cơ mất an toàn giao thông. Tại khu vực tỉnh Bình Định, ổ gà phát sinh nhiều tại các lý trình: Km51+100, Mặt cầu Ba La Km 51+152, ổ gà rải rác mặt đường.

Đoạn Km50+00 – Km51 mặt đường đất lún, gồ gề, trơn trợt rất khó khăn cho việc lưu thông của các phương tiện, đặc biệt là xe máy và xe ôtô con, rất dễ xảy ra tai nạn khi trời mưa…

Còn tại khu vực tỉnh Gia Lai, ổ gà phát sinh nhiều tại một số lý trình. Các đoạn thi công nền đường thiếu rào chắn, thiếu biển báo, việc dăng dây chưa đảm bảo...

Vụ tai nạn cũng gây bàng hoàng cho các công nhân thi công Quốc lộ 19, đoạn An Khê (Gia Lai) và Bình Định. Ảnh Thanh Tuấn 

Dù đã có cảnh báo nhưng đơn vị thi công đoạn tuyến An Khê, Bình Định vẫn chậm khắc phục các tồn tại, một số vị trí có đảm bảo bằng vật liệu tạm nhưng thường xuyên phát sinh hư hỏng lại. 

Tết Nguyên đán đến gần, người dân và phương tiện lưu thông qua Quốc lộ 19 nhiều, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Ban quản lý Dự án 2 chỉ đạo các đơn vị thi công đảm bảo an toàn, lấp lại toàn bộ các hố đào bới dọc đường. Trường hợp để xảy ra tai nạn giao thông, Ban quản lý Dự án 2 và nhà thầu thi công phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn