MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe tải với tốc độ "rùa bò" nhưng luôn đi trên làn trái của cao tốc TPHCM - Trung Lương. Ảnh: PV

Tài xế bức xúc khi bị xe tải, xe container "rùa bò" cản trở trên cao tốc

Huân Cao - Quân Trường LDO | 11/01/2020 12:40

Nhiều xe tải khi tham gia trên cao tốc chạy với tốc độ "rùa bò", nhưng vẫn chiếm làn trái gây cản trở cho các phương tiện lưu thông phía sau. Điều này không chỉ xảy ra ùn ứ trên cao tốc, mà còn dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn khi xe đi sau tìm cách vượt lên trước.

Vận tốc "rùa bò" nhưng vẫn chiếm làn trái

Xe ôtô con này đang bị xe tải đi trước cản đường nên tìm cách vượt. Ảnh: PV 

Trong 2 ngày 9 và 10.1, phóng viên Báo Lao Động đã có trải nghiệm thực tế trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, để ghi nhận thực trạng nhiều phương tiện lưu thông với vận tốc thấp nhất nhưng vẫn hiên ngang đi trên làn bên trái cao tốc.

Điển hình trong số đó là chiếc xe tải mang biển số 63H-41xx lưu thông theo hướng TPHCM đi Tiền Giang với vận tốc chỉ 60km/h. Thế nhưng chiếc xe này  chạy trên làn trái, đã gây cản trở cho nhiều phương tiện lưu thông phía sau, nhất là ôtô con và xe khách đang lưu thông với tốc độ 100km/h (trước đây cho phép tới 120km/h).

Theo ghi nhận của phóng viên, những phương tiện lưu thông trên làn trái với vận tốc 100km/h, khi gặp chiếc xe tải trên đều phải giảm tốc đột ngột để chuyển sang làn bên phải nhằm vượt lên. Việc giảm tốc đột ngột và chuyển làn nhanh vội như vậy, sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho xe đi phía sau và xe đi phía làn bên phải của xe vượt.

Trong suốt hành trình từ TPHCM đi Tiền Giang trên tuyến cao tốc này, phóng viên ghi nhận nhiều xe tải, xe container chạy với tốc độ thấp chỉ 60km/h (thậm chí có lúc thấp hơn 60km/h) nhưng vẫn đi làn bên trái. Điều này, đã gây nên ức chế cho các phương tiện đi sau muốn đi nhanh hơn và muốn vượt qua xe trước.

Cặp đôi xe tải chạy song song với tốc độ rùa bò đã cản trở hàng loạt phương tiện đi sau. Ảnh: PV

Không chỉ chiếm giữ làn trái, nhiều xe tải còn đi kiểu dàn hàng ngang, chạy song song với nhau và chiếm trên cả hai làn đường với tốc chỉ 60km/h. Điển hình cho trường hợp này là hai chiếc xe tải mang biển số 51D-176.xx và 63LD-000xx chạy song song với vận tốc thấp chỉ 60km/h trong suốt quãng đường dài từ Bến Lức đến Tân An.

Chính những ý thức giao thông kém như vậy, đã dẫn đến hàng loạt phương tiện đi sau buộc phải giảm tốc theo, vô tình gây nên cảnh ùn ứ trên cao tốc hoặc tự biến đường cao tốc thành đường đô thị. Mặt khác, việc giảm tốc đột ngột hay chuyển làn liên tục sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao khi đi cao tốc.

Nhiều tài xế bức xúc vì bị cản trở lưu thông

Nhiều xe ôtô con đi với vận tốc nhanh đã bị "bít đường" vượt lên khi gặp tình huống này. Ảnh: PV 

Tại trạm dừng chân trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, phóng viên đã có cuộc trao đổi với nhiều tài xế xe ôtô con, xe du lịch và xe khách. Đa phần cánh tài xế này đều gặp trường hợp bị xe tải đi vận tốc thấp cản đường và bức xúc cho ý thức chấp hành giao thông kém này.

Anh Nguyễn Văn Thanh - tài xế chuyên chạy xe du lịch 16 chỗ cho biết, thường xuyên chở khách du lịch từ TPHCM xuống khu du lịch Cồn Phụng (Tiền Giang), luôn bị ức chế khi nhiều xe tải đi vận tốc thấp hơn cản trở lưu thông.

"Xe mình đi làn trái chạy với vận tốc 100km/h, nhưng thường xuyên gặp các xe tải đi phía trước lưu thông chỉ 60km/h. Khi đó, buộc mình phải giảm tốc và vượt làn bên phải. Việc vượt phải là điều không nên khi đi cao tốc, vì có nguy cơ xảy ra tại nạn nhiều hơn so với vượt trái" - anh Thanh nói.

Lý giải vì sao khi đi vận tốc thấp nhưng lại chọn đi làn trái, anh Trần Văn Tâm một tài xế xe tải cho rằng đi làn trái để tránh việc đạp chân phanh nhiều.

"Cánh xe tải và xe container là xe chở hàng nặng, cồng kềnh nên chúng tôi không thể đi nhanh được. Chọn đi làn trái vì phía trước không có phương tiện lưu thông, tránh việc đạp thắng hay phải chuyển làn liên tục. Xe chở hàng nặng mà đạp chân phanh thường xuyên, nhất là thắng gấp là điều nguy hiểm cần phải hạn chế” - anh Tâm nói.

 Hai ô tô con này đang "bất lực" khi muốn chạy nhanh. Ảnh: PV

Kiểu lái xe thiếu hiểu biết của một số tài xế khiến cao tốc dần trở thành đường thấp tốc. Nhiều người vẫn còn mơ hồ khi nghĩ rằng, cao tốc có nhiều làn thì đi và vượt làn nào cũng được.

Thế nhưng, Điều 13 Luật Giao thông đường bộ đã quy định “Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải”. Vì vậy, khi đi trên cao tốc, các phương tiện lưu thông ở vận tốc thấp nhất phải đi làn bên phải, không được đi vào làn bên trái gây cản đường cho các phương tiện khác.

"Muốn chạy chậm, đi chậm thì hãy đi vào làn bên phải, đừng "thủng thỉnh" với tốc độ 60 km/h ở làn trái trên đường cao tốc. Làn đó là dành cho những người muốn đi nhanh với vận tốc tối đa cho phép"- tài xế Thanh đề nghị.

Nhiều xe ôtô con phải chuyển sang làn phải để vượt qua chiếc xe tải đang 'thủng thỉnh" đi trên làn trái. Ảnh: PV 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn