MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều tài xế xe ôm công nghệ đã quyết định từ bỏ nghề vì thu nhập giảm và cảm thấy không có tương lai. Ảnh: Minh Phương.

Tài xế xe ôm công nghệ không còn mặn mà với nghề

Mạnh Cường LDO | 07/12/2023 19:30

Nhiều tài xế xe ôm công nghệ đã quyết định từ bỏ nghề vì thu nhập giảm, cạnh tranh khốc liệt và cảm thấy không có tương lai.

Anh Phạm Văn Tân (22 tuổi) - tài xế công nghệ ngụ quận Nam Từ Liêm, Hà Nội từng bị ngã khi đang chở khách. Những lúc nhận chuyến muộn, di chuyển vào các con đường vắng cũng khiến anh Tân bất an.

Bên cạnh đó, khá nhiều lần anh Tân còn bị các tài xế xe ôm truyền thống dọa nạt không được dừng xe chờ, đón khách tại khu vực của họ. Vì thế, sau gần 1 năm bám trụ với nghề, nam tài xế đã quyết định nghỉ việc.

Anh Tân đang là sinh viên, chạy xe ôm công nghệ để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Mỗi ngày, nam sinh viên dành khoảng 5 - 6 tiếng chạy xe lúc rảnh, thu nhập được 6 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, thời gian gần đây thu nhập giảm chỉ còn 5 triệu đồng vì cạnh tranh rất khốc liệt.

Đồng thời, theo anh Tân, nghề xe ôm công nghệ là một trong những nghề khá rủi ro. Khi lái xe luôn phải đảm bảo an toàn cho cả bản thân và khách hàng. Tuy nhiên, người khác đi ẩu khiến bản thân gặp tai nạn là điều không thể tránh. Trong tâm trí anh Tân lúc nào cũng có tâm lý lo lắng bất an.

Hơn 3 năm làm nghề xe ôm công nghệ, thu nhập 9 - 12 triệu/tháng, thậm chí có những tháng được gần 20 triệu đồng nhưng anh Trần Văn Thái (30 tuổi) vẫn quyết định từ bỏ. Lý do được anh tiết lộ bởi xa gia đình, đồng thời thu nhập không còn cao như trước.

Quê gốc của anh Thái ở Hà Nam. Chọn nghề này, anh Thái phải lên Thủ đô làm việc vì hãng chưa triển khai ở tỉnh nhà. Do vậy, thời gian bên gia đình, chăm sóc con cái, người thân của nam tài xế rất hiếm hoi.

Bên cạnh đó, anh Thái cho biết, khi các hãng xe công nghệ khác ra đời cộng thêm nhiều người chạy xe công nghệ khiến lượng khách book cũng không còn sôi nổi và nhiều như trước.

“Lúc trước cứ chạy xong cuốc xe chưa đầy 5 phút đã nổ cuốc mới thậm chí vừa chạy xong đã có cuốc. Bây giờ chạy xong ngồi chờ khách book rất lâu, 15 phút thậm chí nửa tiếng mới có cuốc nổ” - anh Thái tâm sự.

Bên cạnh đó, hãng xe anh đang chạy cũng tăng các khoản thuế phí, đưa ra nhiều điều kiện bất lợi cho tài xế. Số tiền sau khi trừ đi các loại thuế cho một ngày 10 tiếng chạy xe của anh Thái chỉ còn khoảng 300.000 đồng thay vì trung bình 400.000 - 500.000 đồng như trước.

Nếu thời tiết đẹp mới có thu nhập khá, còn trời mưa khách hàng chủ yếu chọn đi ô tô chứ ít khi book xe máy. "Hôm ốm hay mệt tắt điện thoại là ngày đó tôi không có thu nhập. Vì thế, gần như tôi đều cố gắng chạy ngày, chạy đêm muộn bù vào những lúc nghỉ để ổn định thu nhập" - nam thanh niên nói.

Ngoài ra, trong thâm tâm anh Thái đã rất nhiều lần tự hỏi: "Không lẽ bản thân mãi gắn bó với nghề này, mãi là xe ôm, shipper?". Mù mịt về tương lai càng tăng thêm động lực để nam thanh niên quyết tâm nghỉ, chuyển nghề.

Sau khi từ bỏ nghề tài xế xe công nghệ, anh Thái đã về quê học nghề sửa chữa điện lạnh, điện dân dụng. Theo anh Thái, trước mắt làm nhỏ thu nhập rất thấp, không ổn định tuy nhiên lại thỏa mãn được đam mê và có triển vọng trong tương lai. “Chỉ cần bản thân cố gắng, nhất định sẽ có nhiều khách hàng và thu nhập tốt và ổn định” - anh Thái cho hay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn