MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Biển báo cấm xe tải trên 10 tấn đi vào cao tốc Mai Sơn - QL45 tại nút giao Mai Sơn (huyện Yên Mô, Ninh Bình). Ảnh: Diệu Anh.

Tài xế xe tải trên 10 tấn bức xúc vì bị cấm đi vào cao tốc Mai Sơn - QL45

DIỆU ANH LDO | 11/11/2023 13:05

Ninh Bình - Sau hơn 6 tháng thông xe và đưa vào khai thác, đến nay tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 (nối Ninh Bình - Thanh Hoá) vẫn chưa cho phép xe tải trên 10 tấn đi vào, khiến nhiều tài xế bức xúc.

Tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 (nối Ninh Bình - Thanh Hoá) được thông xe và đưa vào khai thác từ ngày 29.4.2023, theo đó, các phương tiện lưu thông theo hướng Thành phố Hà Nội - Thanh Hóa sẽ đi như sau: Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Cao Bồ - Mai Sơn; khi đi hết tuyến Cao Bồ - Mai Sơn đến nút giao Mai Sơn (huyện Yên Mô, Ninh Bình) các phương tiện sẽ tiếp tục đi vào cao tốc Mai Sơn - QL45.

Tuy nhiên, đối với xe tải trên 10 tấn, khi đến nút giao Mai Sơn phải rẽ vào QL1A để tiếp tục hành trình mà không được đi vào cao tốc Mai Sơn - QL45. Điều này khiến nhiều tài xế chạy xe tải trên 10 tấn khá bức xúc.

Anh Nguyễn Văn Hạnh (trú tại huyện Gia Viễn, Ninh Bình) cho biết, tôi làm tài xế chạy xe container tuyến Hà Nội - Bình Dương, khi chạy từ Hà Nội vào bình thường vẫn được phép lưu thông trên các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam, tuy nhiên chỉ khi đến nút giao Mai Sơn để vào cao tốc Mai Sơn - QL45 thì lại phải rẽ vào QL1A để tiếp tục hành trình.

Các xe tải trên 10 tấn lưu thông theo hướng Hà Nội - Thanh Hoá, khi đến nút giao Mai Sơn đều phải rẽ vào QL1A để tiếp tục hành trình. Ảnh: Diệu Anh

"Việc phải rẽ vào QL1A để tiếp tục hành trình khiến cánh tài xế chúng tôi gặp nhiều khó khăn, nhiều người chỉ cần sơ suất một chút thôi là chạy nhầm vào cao tốc Mai Sơn - QL45, và như vậy là không thể quay đầu lại được và bắt buộc phải chạy tiếp và khi đến lối ra thì sẽ bị phạt ngay" - anh Hạnh chia sẻ.

Tương tự, anh Phạm Văn Thành (trú tại huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) chia sẻ, tôi thường xuyên chạy xe tải chở hoa quả từ Quảng Ngãi ra Hà Nội và ngược lại, xe tôi chạy thường từ 30 tấn đến 70 tấn. Tất cả các đoạn, tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Thanh Hoá đều được lưu thông bình thường, duy nhất chỉ có tuyến Mai Sơn - QL45 là không được lưu thông.

"Tất cả các tuyến, đoạn cao tốc từ Hà Nội đến Thanh Hoá đều có thu phí, duy chỉ có tuyến Mai Sơn - QL45 là chưa thực hiện thu phí, có lẽ vì vậy mà những xe tải trên 10 tấn chưa được đi vào. Tôi thấy như vậy là không công bằng" - anh Thành bức xúc.

Cao tốc Mai Sơn – QL45 (qua Ninh Bình - Thanh Hoá) là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Dự án được khởi công từ tháng 9.2020 với 5 gói thầu xây lắp với tổng chiều dài hơn 63 km, tổng mức đầu tư trên 12.000 tỉ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước do Ban Quản lý Dự án Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế, giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 được đầu tư xây dựng quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m, vận tốc thiết kế 120km/h.

Sau khi đưa vào vận hành từ chiều ngày 29.4.2023, tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 đã rút ngắn thời gian di chuyển từ thủ đô Hà Nội tới Thanh Hóa xuống còn 2 giờ đồng hồ, thay vì phải mất khoảng 2,5 - 3 giờ như trước.

Hiện Bộ GTVT chưa thực hiện việc thu phí trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 và toàn tuyến cao tốc này cũng chưa có trạm dừng nghỉ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn