MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới do doanh nghiệp đầu tư đã và đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Ảnh: T.L

Thanh Hoá cho phép Cty ADI xây dựng trung tâm đăng kiểm có phù hợp?

Trần Lâm LDO | 08/07/2020 17:32
Báo Lao Động nhận được thông tin phản ánh tỉnh Thanh Hoá cho phép Cty Cổ phần đầu tư xây dựng ADI thực hiện xây dựng trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ là không phù hợp vì trên địa bàn đã có nhiều trung tâm đang hoạt động. Lao Động đã tìm hiểu thông tin vấn đề này.

Ngày 15.6, Cty CP đầu tư và xây dựng ADI (Cty ADI) gửi công văn tới Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) xin cấp mã số đơn vị xây dựng trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại địa chỉ số 25/38 Phú Thọ 3, phường Phú Sơn, TP. Thanh Hoá.

Trước đó, Cty ADI đã ký hợp đồng thuê đất để xây dựng các hạng mục của trạm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ với Cty TNHH Tổng Cty thương mại và xây dựng Đông Bắc.

Ngày 22.6, Cục Đăng kiểm có công văn số 1918/ĐKVN-VAR cho phép Cty ADI đầu tư xây dựng trung tâm đăng kiểm tại địa chỉ trên và cấp mã phiên hiệu đơn vị đăng kiểm là 36-09D.

Văn bản cho phép doanh nghiệp đầu tư và cấp phiên hiệu trung tâm đăng kiểm của Bộ GTVT. Ảnh: T.L 

Ngay sau khi Cty ADI được cấp mã đơn vị trên, nhiều ý kiến cho rằng việc cho phép Cty ADI xây dựng trung tâm đăng kiểm là không phù hợp quy hoạch mạng lưới các đơn vị đăng kiểm vì trên địa bàn có nhiều đơn vị đã và đang đầu tư. 

Thời điểm tháng 1.2020, khi Cty ADI gửi văn bản đề nghị Sở GTVT Thanh Hoá hướng dẫn thành lập phiên hiệu trung tâm đăng kiểm, Sở này cũng đã cho rằng, từ khi thực hiện Nghị định 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 của Chính phủ và thông tư số 18/2019/TT-BGTVT ngày 28.8.2019 của Bộ GTVT, trong một thời gian ngắn, từ 1.1.2019 đến 1.2020 trên địa bàn Thanh Hoá đã có 2 nhà đầu tư được Cục Đăng kiểm cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động và 3 nhà đầu tư được cấp mã số phiên hiệu là quá nhiều, tạo nên sự canh tranh gay gắt giữa các đơn vị đăng kiểm vì vượt xa nhu cầu, lo ngại lãng phí nguồn lực xã hội và không phù hợp quy hoạch mạng lưới các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn.

Để có hướng giải quyết, Sở GTVT Thanh Hoá đã có công văn số 159/SGTVT-QLPT&NL gửi Bộ GTVT đề nghị cho biết quan điểm có thể cho phép doanh nghiệp mở thêm trung tâm đăng kiểm trên địa bàn nữa hay không.

Ngày 11.3.2020, tại công văn số 2132/BGTVT-KHCN, Bộ GTVT khẳng định việc xây dựng trung tâm đăng kiểm là loại hình dịch vụ kinh doanh, được hướng dẫn thực hiện theo Nghị định 139 và thông tư 18 nói trên. Theo đó, các doanh nghiệp hoàn toàn có quyền đầu tư xây mới trạm đăng kiểm và đi vào hoạt động khi đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, con người theo quy định. Văn bản của Bộ GTVT đã chỉ rõ “không còn quy định điều kiện xây dựng trung tâm đăng kiểm phải thoả mãn quy hoạch tổng thể mạng lưới”.

 Công văn hướng dẫn thực hiện Nghị định 139 của Bộ GTVT. Ảnh: T.L

Căn cứ công văn này, Sở GTVT Thanh Hoá đã tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hoá ra văn bản số 8377/UBND-THKH ngày 25.6 thống nhất chủ trương cho phép Cty ADI đầu tư xây dựng trạm đăng kiểm.

Về thông tin cho rằng Cty ADI đang nợ số tiền lớn ở một dự án bất động sản lại được đầu tư trung tâm đăng kiểm liệu có đủ năng lực, ông Hoàng Anh Tuấn – người đại diện theo pháp luật Cty ADI xác nhận, Cty ông là một đơn vị trong liên danh đang thực hiện dự án bất động sản trên địa bàn TP. Thanh Hoá, và đúng là liên danh đang nợ tiền sử dụng đất nhưng đó là việc tính toán, đầu tư ở một dự án khác còn việc Cty ADI đầu tư xây dựng trung tâm đăng kiểm theo đúng các quy định của pháp luật thì không liên quan gì.

“Nghị định 139 đã tạo điều kiện mở rộng lĩnh vực đăng kiểm, phá thế độc quyền. Chỉ trung tâm đầu tư bài bản, chất lượng dịch vụ tốt mới có thể tồn tại và phát triển, người được hưởng lợi là khách hàng”- ông Tuấn nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn