MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sự kiện ra mắt VietQR ngày 15.6.2021 với sự góp mặt của loạt ngân hàng thành viên được tổ chức online. Ảnh: LDO

Thanh toán bằng mã QR, thao tác đơn giản nhưng triển khai chậm

QUANG ĐẠI LDO | 17/04/2022 12:06

Tại nhiều cơ sở kinh doanh, cơ quan hành chính vẫn duy trì thói quen thanh toán bằng tiền mặt, trong khi việc thanh toán qua mã QR rất nhanh chóng, tiện lợi lại triển khai chậm trễ.

TP Vinh là trung tâm đô thị lớn của khu vực Bắc Trung Bộ, nhưng tỉ lệ các cơ sở kinh doanh có dán mã QR để khách hàng thanh toán qua ứng dụng SmartBanking không nhiều. Một số trường hợp khách hàng yêu cầu, nhân viên giao dịch mới đọc số tài khoản để nhận thanh toán, nhưng thao tác này cũng mất thời gian.

Nhiều cơ sở kinh doanh tại các địa phương trên cả nước hiện vẫn duy trì thói quen nhận thanh toán bằng tiền mặt. Nhiều trường hợp không có tiền lẻ, khách hàng phải chờ đợi khá lâu. Việc thanh toán này nhiều khi phải đối mặt với hiện tượng tiền giả, hoặc tiền rách, bẩn.

Ngoài ra, trong thời điểm dịch bệnh, việc duy trì giao tiếp gần và tiếp xúc qua tiền mặt có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh. Một số trường hợp phát sinh mâu thuẫn, tranh cãi giữa khách và nhân viên giao dịch. Người dân mang theo tiền mặt cũng phải đối mặt với nguy cơ trộm cướp, thất lạc.

Việc khuyến khích giao dịch, thanh toán không sử dụng tiền mặt đã được nêu ra từ lâu, nhưng thực tế trong thị trường và các công sở vẫn có thói quen giao dịch bằng tiền mặt, tạo ra lực cản lớn cho sự thay đổi.

Hiện nay, hầu hết người dân đều có điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng SmartBanking, nếu kết hợp việc thanh toán qua ứng dụng quét mã QR và xác nhận bằng vân tay sẽ hết sức nhanh chóng, tiện lợi, bảo mật tốt. Hiện nhiều gia đình đã cài đặt, đăng ký ứng dụng thanh toán tiền điện, nước hàng tháng qua việc tự động khấu trừ qua tài khoản. Việc làm này đem lại lợi ích rất lớn cho phía doanh nghiệp và khách hàng.

Do đó, thiết nghĩ các cơ quan có thẩm quyền cần có giải pháp vận động, khuyến khích các cơ sở kinh doanh và người dân tăng cường thanh toán qua chuyển khoản, hạn chế sử dụng tiền mặt. Có thể đưa tiêu chí thanh toán không sử dụng tiền mặt để xếp hạng cơ sở kinh doanh, có các hình thức khuyến mãi cho khách hàng thanh toán qua phương thức quét mã QR.

Được biết, một số ngân hàng và doanh nghiệp có các hình thức khuyến mãi cho khách hàng mua hàng online và thanh toán qua ứng dụng quét mã QR. Đây là giải pháp có tác dụng khuyến khích, nhân rộng số người thanh toán không bằng tiền mặt.

Việc thanh toán bằng chuyển khoản sẽ giúp người dân quản lý chi tiêu cá nhân tốt hơn, lưu trữ thông tin hiệu quả để xử lý trong trường hợp cần thiết. Đối với doanh nghiệp, việc tiếp nhận thanh toán qua tài khoản sẽ rất thuận lợi trong kiểm kê, tính toán doanh thu, quản lý thu chi, quỹ, minh bạch tài chính.

Để thay đổi thói quen của người dân, các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp y tế, giáo dục, văn hóa... cần gương mẫu thực hiện trước. Nên đưa nội dung đơn vị có mã QR để người dân nộp các khoản phí, lệ phí và in biên lai bằng máy vào tiêu chuẩn đánh giá công sở văn minh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn