MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các đơn vị thi công chờ cấp mỏ đất, trạm bêtông để đẩy nhanh tiến độ nâng cấp Quốc lộ 19. Ảnh T.T

Thi công Quốc lộ 19 gặp khó vì thiếu mỏ đất, trạm trộn bêtông

THANH TUẤN LDO | 23/08/2022 12:17

Gia LaiQuốc lộ 19 nối Gia Lai và Bình Định là tuyến giao thông huyết mạch nhằm giúp tăng cường kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Tuy nhiên, việc thiếu quy hoạch mỏ đất, trạm trộn bêtông nhựa khiến cho đơn vị thi công gặp khó khăn.

Đang xin cấp phép mỏ đất 

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 có chiều dài gần 230km, dự kiến khi hoàn thành sẽ đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 80km/h. Dự án tổ chức thi công từ cuối tháng 8.2021 và sẽ hoàn thành trong năm 2023. 

Hơn 3 tháng qua, người dân qua huyện Đăk Đoa phản ánh việc đào đường kéo dài nhưng chưa hoàn trả lại mặt bằng, làm đất lấp lối vào nhà của người dân khi mưa xuống. 

Được biết, gói thầu thi công Quốc lộ 19 qua huyện Đăk Đoa giáp Mang Yang kéo dài gần 25km. Hiện các đơn vị đã thi công xong phần rãnh hai bên đường, đang tập trung thi công mở rộng phần mặt đường. 

Thi công cầu nhằm mở rộng Quốc lộ 19. Ảnh T.T 

Ông Vũ Văn Sang – Giám đốc Ban quản lý dự án gói thầu XL-04A, liên danh nhà thầu Công ty TNHH Hợp Tiến & Công ty CP Vina Delta - cho biết, nguyên nhân do gói thầu chưa có mỏ đất được cấp, Ban quản lý đang làm hồ sơ thủ tục trình lên UBND tỉnh Gia Lai để xin giấy phép. 

"Việc nộp hồ sơ, chờ đợi cũng khá mất thời gian. Khi có mỏ đất, đơn vị thi công sẽ hoàn trả lại phần đất đào dưới lề đường đúng vị trí để đảm bảo giao thông thuận tiện cho người dân địa phương", ông Sang nói. 

Gặp khó vì mùa mưa Tây Nguyên

Mặt đường Quốc lộ 19 qua huyện Đăk Đoa bị hư hỏng nằm trong danh mục thanh toán, sửa chữa vĩnh cửu của nhà thầu. Lưu lượng xe cộ qua lại thường xuyên nên gây bong tróc, hư hỏng, ổ gà trên mặt đường.

Tới đây, khi trạm bêtông nhựa chính thức được cấp phép đi vào hoạt động, đơn vị thi công sẽ sử dụng vật liệu để sửa chữa đúng theo tiêu chuẩn của dự án. Sau khi sửa xong sẽ tiến hành rải thảm nhựa lên trên mặt đường cũ nhằm mở rộng tuyến.  

Thời gian qua, do mùa mưa Tây Nguyên liên tục nên việc cắt, sửa đường gặp nhiều khó khăn. Mưa lớn làm xói trôi đất đá ra mặt đường, ảnh hưởng đến việc đi lại.  

Người dân sớm mong chờ Quốc lộ 19 hoàn thiện để Gia Lai sớm...có biển. Ảnh T.T 

Theo ông Sang, khối lượng công việc đào đường quá nhiều nên bố trí cọc tiêu cũng chưa đầy đủ, xe cộ lưu thông qua lại nhiều đã chèn lên cọc tiêu nên chậm khắc phục. Nhà thầu sẽ tăng cường thêm nhân lực, vật lực để đảm bảo an toàn, tiến độ cho dự án quan trọng này.  

Hiện nay, các đơn vị thi công Quốc lộ 19 đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tại các địa phương như thị xã An Khê, huyện Đăk Pơ, Đăk Đoa, Đức Cơ… 

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (khoảng hơn 3.600 tỉ đồng) từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD cho thiết kế kỹ thuật và 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn