MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Thí điểm xe đạp ở TPHCM: Cần làm từng bước, vừa làm vừa rút kinh nghiệm

Chân Phúc LDO | 04/05/2021 14:48

Mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thống nhất triển khai thí điểm xe đạp công cộng Mobike trên địa bàn quận 1 trong 12 tháng. Trước đề án trên, nhiều người dân ở TPHCM đã bày tỏ quan điểm đồng tình, hy vọng với đề án này sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm mỗi trường, giảm ùn tắc giao thông... trên địa bàn Thành phố.

This browser does not support the video element.

Video: Người dân bày tỏ quan điểm đồng tình trước đề án thí điểm xe đạp ở TPHCM.

Chị Mai Thị Bích Kim (Quận 11, TPHCM) cho biết: "Khi nghe đề án này sẽ được Thành phố thực hiện trong thời gian tới, tôi rất mong chờ để có thể trải nghiệm". Theo chị Bích Kim, hiện tại, ở trên thế giới đã có nhiều nước thực hiện mô hình giao thông xe đạp dạng này, vừa tiện lợi lại có thể bảo vệ môi trường, giảm tình trạng kẹt xe đang có dấu hiệu ngày càng gia tăng ở TPHCM.

“Việc thí điểm nên đi từng bước, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đến đâu thấy không hợp lý thì chỉnh sửa, thay đổi. Trong quá trình thực hiện, cần có bộ phận thống kê, đánh giá từng giai đoạn hay có thể thực hiện khảo sát mức độ ủng hộ của người dân. Đồng thời cũng phải tuyên truyền cho người dân biết đến những ưu điểm của việc sử dụng xe đạp để có thể tham gia sử dụng nhiều hơn” – Bích Kim bày tỏ quan điểm.

Cùng ý kiến với Bích Kim, chị Tường Vi (Quận 6, TPHCM) cho rằng, đề án này cần sớm được triển khai vì rất thiết thực. Tuy nhiên, theo Tường Vi, phạm vi thực hiện cần sớm mở rộng lên nhiều quận, huyện khác chứ chỉ bó hẹp trong mỗi quận 1 là không khả thi.

Tường Vi lấy ví dụ: “Giờ tôi đang ở quận 1 và có nhu cầu thuê xe sang quận 3, khi đến quận 3 tôi không có nhu cầu sử dụng nữa thì phải quay về quận 1 để trả xe là không hợp lý, điều đó sẽ là một rào cản khiến lượng người sử dụng không được như kỳ vọng”.

Tường Vi góp ý, trên mỗi xe đạp cần gắn thiết bị định vị, khi khách không có nhu cầu sử dụng nữa có thể để lại ở vỉa hè hay một vị trí công công nào đó phù hợp. Sau đó, sẽ có người thực hiện công việc thu dọn, chuyển số xe đó về đúng vị trí của nó. Nếu được như vậy chắc hẳn sẽ có nhiều người sử dụng hơn.

“Để thực hiện được ý kiến trên, chúng ta có thể đề xuất nâng giá, ví như nếu khách mang xe đến địa chỉ trả xe thì chỉ chịu mức phí như bình thường, 5.000 đồng/30 phút và 10.000 đồng/1h. Nhưng nếu khách không mang về thì chịu thêm chi phí chẳng hạn.

Mỗi vấn đề mới, thời điểm đầu đưa vào thực hiện bao giờ cũng sẽ gặp những khó khăn nhất định nhưng theo tôi đây là một đề án rất hợp lý, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện và thành công thì Việt Nam mình cũng sẽ làm được, không thể nóng vội, cứ thực hiện từng bước. Tôi hy vọng trong thời gian sớm nhất có thể được trải nghiệm mô hình này và đưa ra những nhận xét khách quan hơn” - Tường Vi chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn