MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phương thức thu phí không dừng được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1.8.2022. Ảnh: ĐT.

Thu phí không dừng ETC: Chưa tiện ích và hiệu quả, không phải lỗi của dân

Thế Lâm LDO | 07/08/2022 09:04

Việc thu phí không dừng ETC triển khai từ ngày 1.8 tới nay, bên cạnh những thành quả đạt được bước đầu vẫn còn không ít vướng mắc, ách tắc. Trong đó, nhìn chung sự vướng mắc lớn nhất là chưa đáp ứng được trọn vẹn tính tiện ích và hiệu quả cho người dân.

Trên thực tế, việc nên có một số dư tiền (không cần quá nhiều) trong tài khoản giao thông ETC là cần thiết đối với người dùng là các tài xế. Thứ nhất là tránh bị phạt theo quy định khi đi qua trạm mà tài khoản cạn không. Thứ hai là giúp tránh cập rập phải đến khi vào tuyến rồi mới nạp tiền. Vì tài xế điều khiển phương tiện giao thông trên đường cần tập trung, không nên để việc này việc kia gây phân tâm có thể ảnh hưởng đến vấn đề an toàn.

Phương án nên có số dư vài trăm ngàn đồng trong tài khoản ETC nên được xem là điều kiện cần, và việc tài khoản ngân hàng tự động chuyển sang một số dư tối thiểu chính là tiện ích để người lái xe nhẹ tay chân hay tránh bị quên nạp tiền.

Nhưng vấn đề là, sự tiện ích này chưa trọn vẹn. Vì để có được sự tiện ích này, người dân lại phải chịu khoản phí để ngân hàng tự động đẩy sang số dư tối thiểu cho tài khoản ETC. Người dân phải gánh chịu khoản phí này chẳng khác nào họ phải trả mức phí giao thông qua trạm trên thực tế cao hơn mức phí công bố.

Như vậy, người dân khi tham gia ETC lại không được hiệu quả so với trước, vì phải chịu chi phí cao hơn.

Cả 2 vấn đề trên, không phải lỗi của người dân, và cũng chẳng phải trách nhiệm của họ. Bởi trên thực tế, họ vẫn thực hiện nghĩa vụ đóng phí theo quy định, chỉ có điều là phải chịu chi phí nhiều hơn trước.  

Còn nếu không, tất cả các tài xế phải đổ dồn về mở tài khoản tại một vài ngân hàng miễn phí chuyển tiền sang tài khoản giao thông ETC. Song như vậy thì bất tiện, vì phát sinh thêm tài khoản ngân hàng và nhiều người không muốn.

Thế thì chỉ còn cách, các công ty thu phí không dừng cần nhanh chóng đàm phán kết nối với nhiều ngân hàng hơn, vận động các ngân hàng tham gia miễn phí chuyển tiền, hoặc phía các công ty thu phí và chủ đầu tư cùng chia sẻ phí chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản giao thông ETC, xem như một loại chi phí, để tránh thiệt thòi cho dân.

Bởi nếu mọi chi phí chỉ đổ lên đầu người dân, thì sự hiện đại hóa công nghệ (ở đây là thu phí không dừng ETC) vô hình chung lại dồn thêm gánh nặng tài chính lên hầu bao người dân.

Vậy thì, buộc người dân áp dụng thì người dân phải chịu, chứ về thực tế chưa thể khiến dân tâm phục khẩu phục đối với việc thu phí không dừng.  

Cần khẳng định rằng, thu phí không dừng ETC ưu việt hơn rất nhiều so với phương thức thu phí truyền thống (xe qua trạm, mua vé và trả bằng tiền mặt), và chung quy lại hiệu quả hóa về mặt kinh tế nếu triển khai một cách hoàn thiện và trọn vẹn.

Những bất cập hay ách tắc hiện nay, chỉ là lỗi ở khâu triển khai, chứ công nghệ thu phí không dừng ETC không có lỗi.

Và người dân càng không có lỗi khi phương thức thu phí không dừng chưa trọn vẹn sự tiện ích và hiệu quả.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn