MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Từ ngày 1.8 triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc. Ảnh: ĐT.

Thu phí không dừng người dân phải chi nhiều hơn thì còn ý nghĩa gì?

Thế Lâm LDO | 04/08/2022 07:02

Việc thu phí không dừng (ETC) trên cả nước từ ngày 1.8 là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn vì nhiều lẽ: Tiết kiệm thời gian, nhân lực, đồng thời đây cũng là một chuyển đổi số quan trọng với việc ứng dụng công nghệ để hiện đại hóa đất nước.

Chuyển đổi số trong việc thu phí giao thông đường bộ bằng các trạm ETC tiết giảm nhân lực và thời gian không phải là mới mà đã được nhiều nước ứng dụng.

Tuy nhiên, với các phản ánh từ tài xế, người dân, doanh nghiệp về các ách tắc, vướng mắc trong việc thu phí không dừng trong những ngày qua, có thể thấy ngay một điều là, chuyển đổi số trong ETC mới thực hiện được một phần, chưa trọn vẹn.

Một nhận thức cần phải quán triệt rằng, chuyển đổi số nhằm thích ứng với hoàn cảnh mới, tiết giảm giấy tờ, nhân công, nhưng một mặt cũng phải mang lại hiệu quả cho các bên, từ doanh nghiệp và tổ chức đứng ra thu phí cho tới người dân và các doanh nghiệp đóng phí giao thông cho phương tiện.

Song việc người dân phải đến tận các điểm là đại lý, cửa hàng đối tác của các doanh nghiệp thu phí ETC nộp tiền vào tài khoản ETC đã là điều rất nhiêu khê và bất tiện. Hay có thể nói rằng, công đoạn này là phản lại chuyển đổi số, bởi nó không hiệu quả bằng, hay nói cách khác là mất công hơn so với cách các bác tài mang theo tiền mặt để nộp khi qua trạm.

Vậy thì chỉ còn kênh trực tuyến để giải quyết được sự thuận tiện cho tài xế, người dân.

Thế nhưng, ở kênh tưởng là đã được mở rộng cửa thênh thang cho người dân chuyển tiền và nộp phí trực tuyến thì lại đang gặp một bức tường, đó là tốn phí chuyển tiền.

Hiện cả 2 doanh nghiệp cung cấp giải pháp ETC đều có kết nối với các ngân hàng. Tuy nhiên, số ngân hàng được 2 doanh nghiệp cung cấp giải pháp ETC kết nối để người dân có thể chuyển tiền miễn phí sang tài khoản giao thông ETC hiện rất ít, có thể đếm trên đầu ngón tay. Còn lại đa phần từ các ngân hàng, cho đến ví điện tử, thẻ nội địa hay thẻ tín dụng, đều thu phí chuyển tiền đối với người dùng khi chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản ETC với các mức phí khác nhau.

Nhưng chung quy, với những tài xế thường xuyên qua các trạm, mỗi lần nạp tiền để đủ đóng cho một khoảng thời gian phải mất phí chuyển tiền đến vài trăm ngàn đồng.

Đó chính là một nửa còn lại của việc chuyển đổi số trong hoạt động thu phí không dừng ETC đang còn lỡ dở, gây bất tiện, bất lợi và thiệt thòi hơn cho người dân so với khi chưa triển khai thu phí không dừng.

Chính sự lỡ dở đó đã biến việc thu phí không dừng trở thành cơ hội làm ăn, kinh doanh cho nhiều bên, và chỉ có tài xế và người dân là chịu thiệt.

Và phần lỡ dở chưa hoàn thiện đó, với trách nhiệm kết nối với các trung gian chuyển tiền, thanh toán để mang lại thêm lợi ích cho người dân, chính là các doanh nghiệp cung cấp giải pháp ETC chứ không phải là ai khác.

Nếu không giải quyết sớm, nhanh và dứt điểm vấn đề này, thì việc thu phí không dừng chuyển đổi số đầy tiện ích sẽ mất đi ý nghĩa và lợi ích vốn có của nó.

Chuyển đổi số thu phí không dừng ETC, trước hết phải vì lợi ích chung và tiện ích cho người dân, giúp nâng tầm nền kinh tế - xã hội, hiện đại hóa quốc gia.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn