MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất

Minh Hương LDO | 25/04/2021 16:16
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời bạn đọc về các thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm khi làm mất hoặc hư hỏng.

Bạn đọc hỏi: Tôi làm mất sổ bảo hiểm bảo hiểm xã hội đang đi làm xa nhà thì phải làm những thủ tục gì để có lại sổ?

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:

Theo Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 quy định các trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:

1. Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất, hỏng, gộp sổ bảo hiểm xã hội

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 1 bộ

Tại Tiết c, Điểm 1.1, Khoản 1, Điều 31 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Khoản Điều 33 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 bổ sung Tiết c Điểm 1.1 Khoản 1 Điều 31 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau: “Các trường hợp cấp lại, gộp sổ, điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng bảo hiểm xã hội: kê khai hồ sơ theo quy định tại Điều 27 và nộp hồ sơ như sau:

- Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ bảo hiểm xã hội: nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội”.

Như vây, trường hợp của bạn bị mất sổ bảo hiểm xã hội nếu bạn đang làm việc có tham gia bảo hiểm xã hội thì nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động; nếu bạn đang nghỉ, bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội thì nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn