MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Tính cách cần có của người theo nghề "làm dâu trăm họ"

LƯƠNG HẠNH LDO | 23/05/2023 08:14
Nghề dịch vụ, chăm sóc khách hàng được ví như "làm dâu chăm họ". Bởi làm công việc này đòi hỏi người lao động phải có nhiều kỹ năng như giao tiếp tốt, bình tĩnh xử lý tình huống... để chăm sóc, đáp ứng các yêu cầu khác nhau của khách hàng. 

Công việc thay đổi một phần tích cách

Nghề dịch vụ, chăm sóc khách hàng rất đa dạng, bao gồm một số công việc như: Nhân viên phục vụ bàn, khách sạn, nhà tạo mẫu tóc, chuyên gia trang điểm, kỹ thuật viên spa, tiếp viên hàng không, nhân viên bán hàng, đại lý bán lẻ và nhân viên chăm sóc khách hàng (bảo trì, sửa chữa thiết bị, máy móc...).

Để làm tốt công việc này đòi hỏi người lao động một số yêu cầu cần thiết phải đáp ứng được.

Tốt nghiệp Khoa Luật – Đại học Công đoàn, chị Khánh Linh (Lào Cai) xin vào làm việc với vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng của một ngân hàng có tiếng tại Hà Nội.

“Tôi thấy ngân hàng tuyển vị trí sale - nhân viên kinh doanh, chăm sóc khách hàng và một số vị trí khác. Tôi nghĩ chăm sóc khách hàng là chỉ cần ngồi một chỗ nên nộp hồ sơ xin việc và bắt đầu làm việc từ năm 2021, đến nay đã được 2 năm” - chị Linh cho hay.

Những ngày đầu vào làm việc, chị được tham gia một khóa đào tạo khoảng 1 tuần về các kịch bản, thái độ, cách ứng xử với khách. Mọi tình huống gần như đã được lường trước trong kịch bản. Bên cạnh đó, đối tượng khách hàng đa phần là những người trí thức, sử dụng tài khoản ngân hàng mỗi ngày.

Chị Linh đã có thời gian học cách giao tiếp với khách hàng. Ảnh: Khánh Linh.

Tuy nhiên, là một người hướng nội, ít bạn bè, ngại giao tiếp với người lạ, chị Linh vẫn gặp khó khi giao tiếp với khách hàng là người lớn tuổi hoặc người khó tính. Họ thường vặn vẹo nhân viên hoặc đưa ra những yêu cầu khó đáp ứng. Chị ứng biến bằng cách hướng dẫn khách hàng đến trụ sở, gặp trực tiếp nhân viên để được giải quyết cụ thể thay vì trao đổi qua điện thoại.

“Bản thân tôi cũng là người đang sử dụng các tài khoản ngân hàng. Nên tôi đặt mình vào vị trí của khách hàng để tư vấn. Công việc trái ngược với tính cách của tôi nhưng không thể phủ nhận tôi học hỏi được rất nhiều” - chị Linh tâm sự.

Kiên nhẫn hơn, kiềm chế hơn

Là nhân viên kinh doanh, bán các dịch vụ quảng cáo, chị Trần Hồng Mai Phương (Đống Đa, Hà Nội) cũng phải học cách kiên nhẫn, kiềm chế khi làm công việc này. 

“Lần đầu tiên tư vấn với khách hàng, tôi phải đặt kịch bản lên trên mặt bàn để đọc. Khi bị khách hàng hỏi vặn chuyên sâu hơn về thông tin, tôi không biết xử lý thế nào. Lúc đó, một tay che loa điện thoại, một tay vẫy chị quản lý để cầu cứu, nhờ chị tư vấn tiếp” - chị Phương nhớ lại.

Sau đó, chị Phương lắng nghe và học theo cách tư vấn của người quản lý, cố gắng không vấp phải các lỗi tương tự.

 Chị Phương học được nhiều bài học khi làm công việc này. Ảnh: Mai Phương. 

Theo chị Phương, làm công việc này ngoài phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Chị cũng phải học từ sếp và đồng nghiệp nhiều đức tính tốt đẹp khác như: Ân cần, chu đáo, nhiệt thành, biết làm chủ cảm xúc của bản thân...

“Tôi ngại phải giao tiếp với người lạ nên khi đến một văn phòng ngồi tập trung nhân viên, tôi có lo sợ và rụt rè. Nhưng rất may nhân viên đều là các bạn trẻ, chỉ khoảng 20 đến 25 tuổi nên việc làm quen không quá khó. Làm công việc này lâu khiến tôi thay đổi tốt hơn rất nhiều” – chị Phương chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Thùy Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) là nhân viên Telesale của một công ty về thẩm mỹ trên địa bàn Hà Nội. Lương cơ bản khoảng 6 triệu đồng/tháng, nếu hoàn thành các chỉ tiêu được giao, chị sẽ được nhận thêm phần tiền thưởng từ 2-3 triệu đồng.

Công việc đã khiến tính cách của chị Trang thay đổi tốt hơn. Ảnh: Thùy Trang.

Công việc của chị chủ yếu là gọi điện tư vấn và mời khách. Bên cạnh đó, khách cần hỗ trợ gì thì chị sẽ chuyển đến bộ phận chuyên môn để giải quyết.

"Ngoài công việc, mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc sống, tôi cũng bình tĩnh, tự tin để giải quyết hơn. Không phải tôi thay đổi để thích nghi với công việc mà là công việc đã giúp tôi trở nên tốt hơn" - chị Trang nhận định. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn