MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhà thầu đang vá víu lại Tỉnh lộ 665 ở các vị trí bị hỏng. Ảnh T.T

Tỉnh lộ trăm tỉ bị hư hỏng: Do mùa mưa và xe của dự án điện gió?

THANH TUẤN LDO | 03/11/2021 17:20

Gia Lai – Chiều 3.11, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai tổ chức buổi họp cung cấp thêm thông tin về Tỉnh lộ 665 bị hư hỏng. Cơ quan chức năng vẫn đang phối hợp với nhà thầu thi công để làm rõ nguyên nhân chính xác đường bị hỏng.

Trước đó, Báo Lao Động có bài viết phản ánh việc nhiều người dân ở huyện biên giới Chư Prông, Gia Lai bức xúc vì Tỉnh lộ 665 được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, mới thi công xong đã nứt nẻ, bong tróc. Nhiều người dân đã đặt câu hỏi về chất lượng đường cũng như năng lực thi công của nhà thầu.

Riêng đoạn đường có nhiều vị trí bị hư thuộc gói thầu từ Km00+00 đến Km 40+00 do liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung, Công ty Cổ phần Công trình 207 thi công.

Sở KHĐT Gia Lai tổ chức cuộc họp để cung cấp thêm thông tin về đường trăm tỉ bị hư hại. Ảnh T.T

Tại buổi họp, đại diện liên doanh nhà thầu thi công cho rằng, trong quá trình làm đường, xuất hiện nhiều xe tải trọng lớn chở thiết bị điện gió lưu thông, đã làm ảnh hưởng đến kết cấu nền đường, dẫn đến việc nứt lớp bêtông nhựa. Mùa mưa Tây Nguyên kéo dài khiến các vết nứt thêm loang rộng. Hiện đơn vị đang chắp vá, theo dõi nền móng và tiến hành xử lý các đoạn bị hư hỏng nặng, đồng thời tiếp tục theo dõi các vết nứt, lún.  

Khi có thông tin phản ánh, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan xuống hiện trường kiểm tra thực tế và tìm phương án xử lý. Ông Nguyễn Hữu Quế - Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Gia Lai cho biết, sau vụ việc, Sở có mời đơn vị tư vấn độc lập, uy tín để tham gia vào việc đánh giá, kiểm định, phối hợp với nhà thầu thi công tìm ra nguyên nhân gây hư hỏng.

Theo ông Quế, việc đổ lỗi đường hư cho xe chở thiết bị điện gió là không đúng, vì các xe này hầu hết đã được Bộ Giao thông Vận tải cấp phép. Thực tế, xe chở thiết bị điện gió siêu trường chứ không siêu trọng, vì cánh điện gió dài và nhẹ.

"Có thể nguyên nhân ban đầu là do các xe tải chở bêtông thi công trụ điện gió với mật độ lưu thông dày đặc làm ảnh hưởng đến kết cấu nền đường, kết hợp với mưa lớn. Do Tỉnh lộ 665 chưa nghiệm thu bàn giao chính thức nên khi đường hư thì trách nhiệm chính là của đơn vị thi công, tư vấn giám sát. 2 đơn vị này phải sửa chữa lại đường. 

Chủ đầu tư Tỉnh lộ 665 là Sở KHĐT Gia Lai chỉ chịu trách nhiệm khi công trình đảm bảo mỹ thuật, kỹ thuật, chất lượng và đã được nghiệm thu bàn giao. Qua vụ việc, Sở KHĐT Gia Lai với tinh thần cầu thị, xem đây là bài học đáng tiếc, cần rút kinh nghiệm để tiếp tục việc thực hiện đầu tư, thi công các công trình khác tốt hơn”, ông Quế nói.

Tỉnh lộ 665 dài 65km, tổng kinh phí đầu tư toàn tuyến khoảng 508 tỉ đồng. Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 665 thuộc hợp phần Dự án Tam giác phát triển (VDTA) của Việt Nam có tổng mức đầu tư 122,11 triệu USD. Trong đó, vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) là 106,51 triệu USD, vốn đối ứng 15,6 triệu USD. Số tiền này hỗ trợ cho 5 tỉnh của Việt Nam (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước) để thực hiện các công trình nhằm góp phần cải thiện hạ tầng, nâng cao đời sống người dân vùng thụ hưởng. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn