MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
"Lô cốt" trên đường Minh Phụng - đoạn gần gần nút giao Cây Gõ (quận 6). Ảnh: Hữu Huy

TPHCM: Cuối năm ám ảnh tắc đường vì "lô cốt"

NGUYỄN HUY LDO | 10/12/2020 07:15

Cứ dịp gần cuối năm, các công trình thi công có rào chắn (lô cốt) ở TPHCM lại tăng đột biến. Tại những khu vực có mật độ phương tiện lưu thông cao, những “lô cốt” này khiến tình trạng tắc đường thường xuyên xảy ra.

Theo ghi nhận tại các tuyến đường như: Minh Phụng (quận 6), quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), Huỳnh Tấn Phát (huyện Nhà Bè),… có nhiều “lô cốt” công trình đang tồn tại.

Ở những khu vực này mật độ phương tiện đông cộng thêm việc công trình thi công ở giữa đường khiến cho việc lưu thông gặp khó khăn, nhất là giờ cao điểm. Không chỉ người dân, ngay cả lực lượng chức năng cũng khá vất vả khi điều tiết giao thông tại các khu vực này.

Giao thông vào giờ cao điểm ở khu vực “lô cốt” trên đường Minh Phụng (quận 6, TPHCM). Ảnh: Hữu Huy

Tại khu vực đường Minh Phụng, gần nút giao Cây Gõ (quận 6), có một “lô cốt” của dự án “Cải tạo hệ thống thoát nước Hàng Bàng thuộc dự án Cải thiện môi trường nước TP.HCM, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Kênh Tẻ giai đoạn 2”.

Theo người dân ở khu vực, “lô cốt” này đã tồn tại hơn 1 năm qua và khiến giao thông ở đây thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm sáng và chiều.

Cứ giờ cao điểm sáng và chiều, khu vực “lô cốt” trên đường Minh Phụng lại xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. Ảnh: Hữu Huy

“Công trình này chiếm hết nửa làn đường mà lại tồn tại ở ngay điểm giao với đường Hồng Bàng. Giờ cao điểm khu vực này lại ùn tắc khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn, nhiều người phải chọn cách leo lên lề đường để di chuyển. Tình hình là thế nhưng công trình này thi công mãi chưa thấy xong”- ông Chử Hữu Minh (ngụ phường 9, quận 6) chia sẻ.

Tình trạng ùn ứ giao thông vì “lô cốt” ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, đồng thời tác động tiêu cực đến việc kinh doanh, buôn bán của người dân khu vực. Ảnh: Hữu Huy

Hiện ước tính có hàng trăm “lô cốt” ở nhiều dự án, hầu hết đang thi công ở mặt đường và vỉa hè trên địa bàn TPHCM. Điều đáng nói, một số “lô cốt” còn vi phạm các quy định về an toàn, kích cỡ, biển báo… theo quy định.

Theo Thanh tra Sở GTVT TPHCM, trong tháng 10.2020, Thanh tra Sở đã phát hiện một số nhà thầu thi công các công trình trên đường mắc các lỗi vi phạm thường xuyên như: rào chắn nghiêng ngã, xiêu vẹo, không đúng quy cách, tái lập không hoàn trả nguyên trạng mặt đường, vỉa hè hiện hữu, không bố trí đầy đủ lực lượng điều tiết giao thông, sử dụng vật liệu tái lập không đúng theo quy định,…

Giao thông qua khu vực “lô cốt” trên đường Minh Phụng (quận 6) vào giờ cao điểm. Ảnh: Hữu Huy

Sở GTVT đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cần xem xét lại năng lực đơn vị thi công thường xuyên xảy ra vi phạm để có biện pháp chế tài (chấm dứt hợp đồng và chọn nhà thầu khác thay thế thi công tiếp; xử phạt nhà thầu theo các điều khoản của hợp đồng do thi công chậm tiến độ…).

Thanh tra Sở GTVT cho biết đã cung cấp danh sách các đơn vị thi công thường xuyên vi phạm trên địa bàn thành phố cho các chủ đầu tư để có các biện pháp chấn chỉnh, chế tài. Đồng thời, thanh tra tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý các tổ chức, cá nhân không chấp hành các quy định theo hình thức tăng nặng các đơn vị chủ đầu tư, thi công, giám sát thường xuyên để xảy ra vi phạm, tái diễn sai phạm; rà soát và áp dụng các hình thức xử lý bổ sung thu hồi giấy phép thi công, đình chỉ thi công hoặc đề xuất Sở Giao thông vận tải không cấp phép thi công.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn