MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khi không có CSGT trực tiếp giao thông ngay từ đầu thường rất dễ xảy ra cảnh giao thông hỗn loạn, kẹt xe nghiêm trọng

TPHCM: Vì sao đêm Giáng sinh ít kẹt xe nghiêm trọng hơn ngày thường?

Huyền Trân LDO | 25/12/2016 11:35
Đêm Giáng sinh 24.12, lượng người dân đổ về các địa điểm vui chơi khu trung tâm TPHCM (Nhà thờ Đức Bà, phố đi bộ Nguyễn Huệ, các trung tâm mua sắm…) cực kỳ đông. Tuy vậy, tình hình kẹt xe ở khu vực trung tâm lại không diễn ra nghiêm trọng như ngày thường. Trên các tuyến phố chỉ xảy ra hiện tượng ùn xe, sau đó nhanh chóng được giải tỏa, lưu thông bình thường.
Từ câu chuyện này, một vấn đề được đặt ra là tại sao vào ngày lễ, lượng người đổ về trung tâm đông gấp mấy lần ngày thường nhưng lại không xảy ra kẹt xe nghiêm trọng, trong khi ngày thường lại kẹt xe kinh khủng?
Thực tế, trong đêm Giáng sinh 2016, tại hầu hết các trục đường, giao lộ khu vực trung tâm, lực lượng CSGT, công an, bảo vệ dân phố được bố trí khắp các nơi ngay từ chiều để trực tiếp tham gia điều tiết, hướng dẫn giao thông. Khi có mặt của lực lượng CSGT và công an địa phương trực tiếp điều khiển giao thông ngay từ đầu, người dân tuân thủ chấp hành giao thông khá tốt, hạn chế được tình trạng lấn tuyến, lấn làn, tranh giành đường, vượt đèn đỏ gây ùn tắc như ngày thường. Do vậy, dù lượng người và xe đổ về khu trung tâm đông gấp mấy lần ngày thường, nhưng cũng chỉ xảy ra hiện tượng xe thoát chậm, chứ không xảy ra kẹt xe nghiêm trọng như ngày thường.
Đơn cử như một số tuyến đường khu trung tâm (Lý Tự Trọng, Trương Định, Nguyễn Thị Minh Khai, Nam Kỳ Khời Nghĩa, Pasteur, Hai Bà Trưng, Lê Duẩn…), ngày thường, vào những giờ cao điểm, kẹt xe kinh khủng; thế nhưng trong đêm Giáng sinh, dòng xe trên các trục đường vẫn lưu thông bình thường, chỉ một vài thời điểm dòng xe lưu thông chậm trong trật tự theo điều tiết của CSGT. Thậm chí, một số trục đường (Phạm Ngọc Thạch, Công xã Paris), xe ô tô của công an phường thường xuyên rảo qua rảo lại nhắc nhở người dân không đậu xe, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường nên cũng góp phần làm giao thông thông thoáng…
Như vậy, một vấn đề cho thấy là ở đâu có CSGT, công an địa phương trực tiếp tham gia điều tiết, hướng dẫn giao thông ngay từ đầu thì y như rằng ở khu vực đó rất hiếm xảy ra kẹt xe nghiêm trọng.
Một câu hỏi được đặt ra là trong những ngày thường thì lực lượng CSGT, công an địa phương ở đâu, làm gì mà không tập trung trực điều tiết giao thông, để xảy ra kẹt xe nghiêm trọng? Hiện nay, vào những ngày bình thường, đường phố tại TPHCM gần như đâu đâu cũng xảy ra kẹt xe vào giờ cao điểm. Đơn cử như một số điểm (giao lộ Thảo Điền – Xa Lộ Hà Nội; đường Nguyễn Trọng Tuyển – giao Trần Khắc Chân, Nguyễn Thị Định – Nguyễn Duy Trinh…), cứ vào mỗi giờ cao điểm buổi sáng – chiều thường xuyên xảy ra kẹt xe nghiêm trọng. Và những lúc xảy ra kẹt xe như vậy thường không thấy bóng dáng CSGT, công an phường có mặt điều tiết giao thông. 
Trong khi đó, lực lượng thanh niên xung phong hay thanh niên tình nguyện dù có thường xuyên có mặt, nhưng vẫn chưa đủ “uy”, đủ “quyền” để nhắc nhở, ra hiệu lệnh hay xử phạt người dân như khi có mặt của CSGT, công an phường.
Theo tính toán của các chuyên gia giao thông, kẹt xe mỗi ngày tại TPHCM có thể gây thiệt hại về mặt kinh tế mỗi năm ước lên đến khoảng 1,2 tỉ USD (hơn 25.000 tỉ đồng). Những năm qua, TPHCM cũng tốn hàng chục nghìn tỉ đồng để thực hiện các giải pháp giải quyết kẹt xe trên địa bàn, song tình hình kẹt xe vẫn diễn ra nghiêm trọng gây bức xúc cho người dân. Vì vậy, để giảm kẹt xe, thành phố nên tăng cường và tập trung lực lượng CSGT, công an địa phương trực tiếp tham gia điều tiết ở các tuyến đường, giao lộ trên địa bàn thành phố cả vào ngày thường thì mới hy vọng có thể giảm được vấn kẹt xe một cách hiệu quả.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn