MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

TPHCM: Xe cũ nát "4 không" trở lại tung hoành trên phố

Chân Phúc LDO | 25/05/2021 07:00

Sau thời gian xe cũ nát, xe lạc hậu... có phần giảm trên đường phố vì bị CSGT mở cao điểm xử lý thì nay, tình trạng xe cũ nát lại đang có dấu hiệu hoạt động trở lại.

Xe cũ nát trở lại “tung hoành” trên phố

This browser does not support the video element.

Video: Xe cũ nát, xe lạc hậu chở hàng hóa cồng kềnh hoạt động phổ biến trên đường phố TPHCM.

Từ 1.3, Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TPHCM mở cao điểm kiểm tra, xử lý xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, xe cũ nát, xe tự chế… Đợt cao điểm được chia làm 2 giai đoạn, đợt 1 từ 1.3 đến 14.3, các đơn vị thực hiện công tác tuyên truyền về các quy đinh pháp luật có liên quan đến nội dung kế hoạch, đợt 2 từ 15.3 đến hết ngày 14.6 thực hiện tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Kết quả bước đầu, sau 3 ngày ra quân xử lý (từ 15 - 17.3), lực lượng PC08 đã lập biên bản hơn 200 trường hợp vi phạm, khiến tình trạng xe cũ nát, xe tự chế lưu thông trên đường giảm đáng kể.

Tuy nhiên, thời gian gần đây các loại phương tiện xe cơ giới không đảm bảo an toàn kỹ thuật, cũ nát,... đang có dấu hiệu hoạt động phổ biến trở lại. Đặc biệt, quanh các khu chợ truyền thống trên địa bàn TPHCM, tình trạng xe 4 không (không còi, không gương, không biển số và không giấy tờ) hoạt động rất sôi nổi.

Ngày 24.5, phóng viên có mặt tại khu vực chợ Kim Biên, quận 5, TPHCM, sau khoảng 1h ghi nhận có hàng trăm lượt xe cơ giới là xe cũ nát, xe tự chế... không đảm bảo an toàn kỹ thuật lưu thông qua khu vực này. Phía trước các cửa hàng buôn bán ở đây luôn có từ 2-3 chiếc xe loại “4 không” đang dựng chờ chở hàng.

Đặc điểm của các loại xe này rất dễ nhận diện, khi di chuyển thường tạo ra âm thanh lớn hơn các loại xe khác, không đèn chiếu sáng, không còi, không gương, khi bị lực lượng chức năng kiểm tra cũng không có giấy tờ và thường được dùng để vận chuyển hàng hóa.

Xe cũ nát, xe lạc hậu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh: Chân Phúc

Biết sai nhưng... là phương tiện mưu sinh.

Tìm hiểu của phóng viên, những người điều khiển xe “4 không” phần lớn là lao động tự do, dùng xe dạng này để chở hàng thuê.

Anh H.N.Đ.T ngụ Q.12, TPHCM người điều khiển xe “4 không” bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để xử lý cho biết, bản thân là người chở hàng thuê, với mỗi chuyến xe giao hàng thành công anh T. chỉ kiếm được mấy chục nghìn.

“Biết sử dụng xe này là vi phạm Luật Giao thông nhưng vì không có điều kiện để mua xe mới, xe tốt hơn nên vẫn tiếp tục sử dụng. Tôi biết điều khiển xe này là nguy hiểm, là không an toàn nhưng vẫn chấp nhận đặt tính mạng lên trên chiếc xe này để mưu sinh” - anh T. phân bua với lực lượng CSGT và xin được đi giao nốt số hàng (đá lạnh) nhưng không được chấp nhận.

Một trường hợp khác, anh M. khi điều khiển xe “4 không” khi vừa đi giao hàng về thì bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra tại giao lộ Võ Văn Kiệt - Hải Thượng Lãn Ông, quận 5, TPHCM. Qua kiểm tra, anh M. không xuất trình được giấy tờ liên quan đến chiếc xe “4 không” mà mình đang điều khiển và cho biết đây là xe của chủ hàng, bản thân anh chỉ là người chở thuê.

"Điều khiển xe này chỉ để chở hàng, chạy chậm và thường hoàn thành công việc trước 17h chiều nên không có đèn cũng không quá lo lắng" - anh M. nói khi được phóng viên đặt câu hỏi về độ an toàn khi điều khiển loại xe này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn