MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tiểu đảo cây xanh trên đường Trần Quốc Hoàn trước đề xuất giải toả. Ảnh: Hữu Chánh

Tranh cãi đề xuất bỏ tiểu đảo cây xanh để giảm kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất

HỮU CHÁNH LDO | 31/10/2023 16:24

TPHCM - Đề xuất giải tỏa tiểu đảo trồng cây xanh trên đường Trần Quốc Hoàn để giảm kẹt xe cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất nhận nhiều ý kiến trái chiều từ người dân.

Phương án tháo dỡ tiểu đảo trồng cây xanh trên đường Trần Quốc Hoàn (quận Tân Bình) vừa được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT TPHCM) đề xuất, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, kéo giảm kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Tiểu đảo này nằm sát công viên Hoàng Văn Thụ (gần nút giao Lăng Cha Cả) có chiều rộng 2,5 m, dài 170m đang trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, trạm chờ xe buýt.

Tiểu đảo ngăn đôi đường Trần Quốc Hoàn với một bên rộng 14m, 4 làn xe và một bên rộng 3 m với một làn xe. Ảnh: Hữu Chánh

Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, việc thu hồi tiểu đảo trồng cây trên đường Trần Quốc Hoàn là để tăng bề rộng mặt đường lưu thông, giúp giảm tải áp lực giao thông cho khu vực.

Tuy nhiên, phương án này sẽ phải đốn hạ cây xanh trên tiểu đảo, di dời hạ tầng kỹ thuật như trạm điện, trụ đèn, một nhà chờ xe buýt...

Thường xuyên đi qua khu vực này, anh Trần Đình Ngọc (30 tuổi, ngụ Tân Bình) cho biết, là cửa ngõ chính của sân bay Tân Sơn Nhất và khu Tây Bắc TPHCM nên đường Trần Quốc Hoàn thường có mật độ giao thông dày đặc, nhất là vào các giờ cao điểm.

Trước đây, việc di chuyển qua đoạn đường này gặp khó khăn bởi "nút thắt cổ chai" khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả - nơi kết nối các tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn như Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ,...

Chỉ đến khi đường Cộng Hòa (đoạn nút giao Lăng Cha Cả) được mở rộng hồi đầu năm 2023, các phương tiện từ đường Trần Quốc Hoàn rẽ phải vào Cộng Hòa thuận lợi hơn, giao thông trên tuyến đường này được giảm tải đáng kể.

Tiểu đảo có chiều rộng 2,5 m, trồng cây xanh trên đường Trần Quốc Hoàn, tháng 6.2023. Ảnh: Hữu Chánh

Anh Ngọc cho biết, hiện giao thông phức tạp nhất tại khu vực này là vòng xoay Lăng Cha Cả. Do đó, việc bỏ tiểu đảo cây xanh trên đường Trần Quốc Hoàn thì lượng xe đổ về vòng xoay nhiều hơn, gây áp lực lớn cho khu vực vốn đã quá tải nhiều năm qua.

"Cây trồng cả chục năm mới cao lớn được nhiêu đó, che bóng mát giảm nhiệt độ, giảm ô nhiễm và tiếng ồn cho cả một khu vực. Mở rộng thêm 2,5 m không giúp cải thiện được giao thông gì nhiều mà còn làm chỗ này nóng, bụi và ồn ào hơn" - anh Ngọc nói.

Do đó, anh Ngọc đề xuất cần nghiên cứu kỹ cốt lõi của việc kẹt xe ở đây như thế nào để đưa ra phương án điều chỉnh phù hợp.

Vòng xoay Lăng Cha Cả là điểm nóng ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hữu Chánh

Cùng quan điểm, anh Hà Văn Mạnh (34 tuổi, ngụ Tân Phú) cho rằng, đường Trần Quốc Hoàn có mở rộng thêm làn nữa mà không giải phóng được điểm nghẽn tại vòng xoay Lăng Cha Cả thì cũng không giải quyết được vấn đề.

Mặt khác, tiểu đảo này là điểm nhấn màu xanh cho con đường ra vào sân bay nên nếu bị phá dỡ, sẽ thiếu mảng xanh cần thiết cho khu vực vốn đang ngột ngạt vì kẹt xe, ô nhiễm.

"Mở rộng được thêm một làn đường mà đánh đổi cảnh quan, cây xanh, chưa kể khi không có dải phân cách thì các phương tiện lại chạy vào loạn xạ. Trong khi vấn đề kẹt xe là ở nút thắt vòng xoay Lăng Cha Cả chứ không phải do tiểu đảo này" - anh Mạnh nói.

Hơn 20 cây xanh được trồng trên tiểu đảo. Ảnh: Hữu Chánh

Anh Mạnh cho rằng, kẹt xe trong đô thị không hoàn toàn là do mặt đường nhỏ hẹp mà một phần nguyên nhân từ ý thức của người tham gia giao thông. Xe ôtô liên tục lấn làn xe máy, xe vượt đèn đỏ khi kẹt ở giao lộ, phương tiện tranh đường gây hỗn loạn...

"Dù có mở rộng thêm nữa nhưng không thay đổi được ý thức người lái thì cũng bằng không, kẹt vẫn hoàn kẹt" - anh Mạnh nêu quan điểm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn