MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tranh cãi đỗ xe trước mặt tiền vẫn không có hồi kết. Ảnh: Thùy Trang

Tranh cãi không hồi kết về đỗ xe trước mặt tiền cửa hàng

THÙY TRANG LDO | 08/02/2023 09:36

Đà Nẵng - Mặc dù trên các con đường Hàm Nghi, Nguyễn Văn Linh, 2/9 đều có vạch cho phép đậu, đỗ xe ôtô, nhưng không ít hàng quán tại đây thường xuyên đặt chướng ngại vật.

Nguyên do, các chủ hàng quán cho rằng, việc bỏ tiền thuê mặt bằng vài chục triệu đồng nhưng xe đậu chắn cả ngày khiến họ mất khách. Người lái xe thì bực bội vì chỗ được phép đậu lại không vào được, gây tranh cãi trong cộng đồng vì bên nào cũng có lý của riêng mình.

Anh Nguyễn Thanh, một người dân trú quận Hải Châu, Đà Nẵng than thở, tình trạng đặt chướng ngại vật không cho đỗ xe vẫn tồn tại từ ngày này qua tháng nọ. Mặc dù lực lượng trật tự đô thị đã kêu gọi, ra quân các kiểu nhưng cũng không ăn thua.

Các ngân hàng, hàng quán hiện nay tự ý bỏ đồ vật giữa lòng đường để không cho đỗ xe, tạo thông thoáng mặt tiền của họ, trong khi nhà nước kẻ vạch cắm biển cho đỗ xe. Các đường Hàm Nghi, Nguyễn Văn Linh, 2/9… (quận Hải Châu) đều được bố trí khu vực đỗ xe nhưng không bao giờ đỗ xe được.

 Chóp nón được người dân đặt trước mặt nhà để xe không vào đậu đỗ. Ảnh: Thùy Trang

“Sáng, tôi muốn ghé ăn bữa sáng, mua ly nước ở những con đường này cũng bị đuổi như đuổi tà… Người lái xe muốn thực hiện đúng quy định của pháp luật cũng khó khăn. Đỗ xe đúng quy định thì bị đuổi, đỗ ngoài khu vực quy định thì bị phạt gần 1 triệu đồng. Vậy nên chăng bỏ khu vực đỗ xe đi chứ kẻ vạch, cắm biển cho đỗ xe mà không được sử dụng” – anh Thanh bức xúc.

Cùng chung bức xúc này, anh Nguyễn Phú, trú quận Thanh Khê cho biết, tại đường 2.9 (quận Hải Châu) nhưng có đoạn đường gần 500m được phép đỗ xe nhưng gần chục nhà đặt chóp nón, giăng dọc đường để không cho xe đậu đỗ. 

Khu vực bờ hồ Hàm Nghi, các hàng quán đặt xe máy để dưới lòng đường không cho xe đậu, ở trên vỉa hè tràn lan bán nước.

Trong khi đó, nhiều người lại cho rằng, cũng có lý do khiến các hàng quán này phải đặt chướng ngại vật để làm thông thoáng mặt tiền. Bởi, giá thuê mặt bằng ở các con đường này đều từ 10 - 20 triệu đồng, thậm chí gần 100 triệu đồng/tháng. Các hàng quán đều cần mặt tiền để khách đến nhưng cả ngày lại bị chắn bởi xe ôtô khiến hàng quán bị khuất tầm nhìn. Khách có xe đến cũng không đậu được dù là xe máy hay ôtô.

 Đà Nẵng đang còn thiếu bãi đỗ xe tại trung tâm. Ảnh: Thùy Trang

“Tôi từng thuê mặt bằng làm văn phòng, họ đậu xe chình ình trước mặt, nói nhờ chạy xe tới thì họ làm mặt giang hồ, cương lại. Nói chung thành phố nên làm nhiều bãi đỗ xe, tạo sự tiện lợi cho người có xe ôtô và cho đường thông thoáng. Chứ như như đường Nguyễn Văn Linh 3 làn, xe đậu hết 1 làn còn 2 làn ôtô tranh nhau đi, còn xe máy chạy làn giữa lẹt đẹt. Nhất là giờ cao điểm xe du lịch, xe chở khách từ sân bay đổ ra nữa là nhích từng mét trong mệt mỏi” – chị Thùy Vy, trú quận Thanh Khê chia sẻ.

Quả thật, câu chuyện đậu xe dưới lòng đường (dù là được cho phép) vẫn tạo nên những tranh cãi không hồi kết. Bởi, nguyên tắc lòng đường là dành cho việc di chuyển. Nếu có đậu đỗ, một số quốc gia chỉ cho phép đậu 15 đến 20 phút để tránh kẹt xe. Muốn đậu xe lâu, mời anh vào bãi đổ xe.

Tuy nhiên, giao thông tĩnh hiện nay là những bãi đậu đỗ xe tại Đà Nẵng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Một vài đãi đậu xe cao tầng được xây dựng tại khu vực trung tâm nhưng như "muối bỏ biển".

Trong khi đó, kinh tế mặt tiền vẫn tồn tại ở Việt Nam, đặc biệt là những thành phố lớn như Đà Nẵng và giá thuê những mặt bằng tại các con đường lớn không hề rẻ. Điều này làm cho việc đậu đỗ xe trước mặt nhà sẽ là chuyện tranh cãi không hồi kết khi những chiếc xe ôtô khi không muốn di chuyển nữa nhưng vẫn được ở trên đường phố bất kể bao lâu cũng được.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn