MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tranh cãi đề xuất kiểm soát khí thải hàng chục triệu xe máy. Ảnh minh hoạ: Minh Quân

Tranh luận đề xuất kiểm soát khí thải hàng chục triệu xe máy

Minh Hương LDO | 27/05/2020 14:30
Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), cơ quan đăng kiểm chịu trách nhiệm kiểm tra định kỳ khí thải xe môtô, xe gắn máy, lộ trình kiểm tra do Chính phủ quy định. Đề xuất này gây ra nhiều tranh luận.

Bàn luận về việc này, bạn Vân Lê cho hay, xe ô tô đã được đăng kiểm và lưu thông trên đường nhưng vẫn nhả khói đen, vậy việc đăng kiểm này thực sự hiệu quả hay không? Hơn nữa, chiếc xe là tài sản và "cần câu cơm" của mọi người, không lẽ họ lại không bảo dưỡng chúng. Không nên vì một số xe nhả khói đen mà yêu cầu mọi xe phải đăng kiểm".

Đồng quan điểm, bạn Trần Khang nói: "Trong khi các xe ben, xe tải, xe buýt có đăng kiểm nhưng lượng xả khói ra môi trường khủng khiếp. Các nhà máy, doanh nghiệp xả thải tràn lan, ô nhiễm nguồn nước mà không giải quyết được. Xe máy là phương tiện chính để những người lao động nghèo đi lại hoặc để làm ăn. Thiết nghĩ nên cân nhắc lại vấn đề này".

"Việc này mất nhiều thời gian và chi phí cho người đi mô tô, xe máy. Có lẽ cần có lộ trình để không quá tải cơ quan đăng kiểm. Theo tôi cần cho phép các cơ sở sửa chữa xe máy được dán tem khí thải khi xe đến bảo dưỡng định kỳ mỗi năm 1 lần" - Bạn Nguyễn Văn Thường cho ý kiến.

Ngược quan điểm, bạn Lê Duy Hoàng nói: "Tôi hoàn toàn ủng hộ. Môi trường sống là của cả xã hội. Không thể lấy việc kế sinh nhai ra để biện minh được. Đời chúng ta bỏ. Nhưng con cháu chúng ta lĩnh hậu quả. Kiểm soát khí thải ô tô, xe máy là một việc làm cần thiết để chống ô nhiễm môi trường, cần tăng cường kiểm tra và phạt thật nặng các cơ sở xả thải gây ô nhiễm. Đây chính là điểm mấu chốt để trả lại sự trong sạch cho nguồn nước và không khí, đó cũng chính là sự công bằng trong xã hội".

"Theo tôi để giảm ô nhiễm khói bụi và đường xá ở Việt Nam thì đầu tiên cần siết chặt các công trình xây dựng. Yêu cầu bắt buộc tất cả các công trình đang thi công xe tải ra vào công trình để phải rửa bánh trước khi ra vào công trình. Đi đường 100 công trình thì 100 công trình có bùn đất ra đường" - bạn Khởi Nguyễn cho hay.

Trước đó, theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), cơ quan đăng kiểm chịu trách nhiệm kiểm tra định kỳ khí thải xe môtô, xe gắn máy, lộ trình kiểm tra do Chính phủ quy định. Lý giải đề xuất trên, ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng An toàn Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, số lượng xe máy gia tăng nhanh chóng thời gian qua khiến lượng phát thải tăng nhanh ở các đô thị lớn. Chính phủ đã có đề án kiểm soát khí thải phương tiện đang lưu hành, song Luật Giao thông Đường bộ hiện hành chưa quy định về nội dung này nên chưa thể thực thi.

"Việc đưa quy định nêu trên vào Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) là cần thiết. Kiểm tra khí thải xe máy không chỉ nhằm kiểm soát chất lượng không khí mà còn cả chất lượng phương tiện. Người dân ban đầu có thể chưa quen việc kiểm soát khí thải xe máy nên Chính phủ sẽ ban hành lộ trình thực thi cũng như chế tài xử lý phù hợp" - ông Thạch cho hay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn