MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Yêu cầu chính chủ mới được đăng kiểm phương tiện. Ảnh minh hoạ: Minh Hạnh

Trung tâm đăng kiểm yêu cầu chính chủ mới được đăng kiểm phương tiện

Minh Hạnh LDO | 11/04/2023 11:37

Mới đây, theo yêu cầu của một Trung tâm đăng kiểm, từ ngày 10.4.2023, khi xe đến khám định kỳ cần phải là chính chủ, nếu không chính chủ thì phải có uỷ quyền. Cùng đó, phải cung cấp chứng từ về bảo dưỡng, bảo trì, hình ảnh chứng minh… mới được phép đăng kiểm. Nhiều ý kiến cho rằng, quy định này rườm rà và gây khó khăn cho chủ xe.

Thông báo gây nhiều tranh cãi.

Được biết, thông báo chỉ nhận xe đăng kiểm chính chủ được Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 63-02D (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) áp dụng từ ngày 10.4.2023.

Theo anh Phạm Quang Tuấn, trú tại 9 Lê Thánh Tông (Hà Nội), việc quy định xe đến kiểm định là chính chủ hoặc có giấy uỷ quyền là không cần thiết. Vì xe đủ giấy tờ cần thiết là có thể đi khám được.

Cũng theo anh Tuấn, trong khi Chính phủ đang đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm bớt các thủ tục giấy tờ rườm rà, giúp người dân khi thực hiện các nghĩa vụ đơn giản, nhanh, gọn thì đăng kiểm lại đòi phải có uỷ quyền và khi đã uỷ quyền thì phải có xác nhận của địa phương việc này rất tốn thời gian và tiền bạc của người dân.

Liên quan đến việc cung cấp chứng từ bảo dưỡng, bảo trì, định kỳ, hình ảnh chứng minh cho công tác bảo dưỡng. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc này không cần thiết vì trong quá trình sử dụng, các chủ phương tiện cũng thường xuyên, bảo hành, bảo dưỡng. Khi đến đăng kiểm, nếu không đạt sẽ được các chuyên viên yêu cầu khắc phục, sửa chữa nếu đạt thì mới cấp lưu hành.

Anh Hoàng Hùng (một chuyên gia về ôtô) cho rằng, những yêu cầu trên là vô lý, vì nhiều nước trên thế giới chủ xe tự bảo dưỡng rồi đến khám, trong quá trình kiểm định nếu đăng kiểm viên phát hiện các lỗi kỹ thuật thì yêu cầu chủ xe khắc phục, cần thiết phải có chứng nhận để đăng kiểm viên căn cứ vào đó kiểm tra.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, phương tiện trước khi đi đăng kiểm nên đến các trung tâm, bảo hành, bảo dưỡng khám tổng thể về phanh, đèn, khí thải, lốp… để khi kiểm định không mất nhiều thời gian của đăng kiểm viên và chủ xe cũng không phải đi lại nhiều.

Theo anh Tiến Dũng (một chủ gara ôtô), đầu tiên chủ phương tiện phải tuân thủ các quy trình về bảo dưỡng. Nhiều người thấy bất cập thì cho rằng vô lý, nhưng thực tế, quá trình bảo dưỡng phải theo quy định của nhà sản xuất và phải có chứng nhận đã làm đầy đủ việc bảo dưỡng.

“Điều kiện bảo dưỡng đi liền với điều kiện thời gian và điều kiện kilomet ví dụ như đi khoảng 5.000km thì phải thay dầu việc này tương đương với 3 tháng và cứ đến thời điểm đó là phải thay, do đó không phải đi ít thì không phải bảo dưỡng”, anh Dũng cho hay.

Theo thông tin mới nhất, trưa ngày 10.4.2023, cơ quan Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành khám xét tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 63-02D (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), thu giữ nhiều tài liệu. 


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn