MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trường TH Hương Giang (Hương Khê, Hà Tĩnh) - ngôi trường hạnh phúc ở vùng rốn lũ. Ảnh: La Giang

Trường chuẩn quốc gia và “trường học hạnh phúc” có gì khác biệt?

PHAN NỮ LA GIANG LDO | 04/01/2022 11:19

Hiện nay, đồng hành với mô hình trường học đạt chuẩn quốc gia có mô hình trường học hạnh phúc. Vậy, hai mô hình trường học này có gì giống nhau và khác nhau?

Trường học đạt chuẩn quốc gia

Trường học đạt chuẩn quốc gia là trường học đạt được 5 tiêu chuẩn về: Tổ chức và quản lý nhà trường; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục.

Trường học đạt chuẩn quốc gia có 2 mức độ: Mức độ 1 quy định các tiêu chuẩn cần thiết để đảm bảo tổ chức các hoạt động giáo dục có chất lượng toàn diện.

Mức độ 2 quy định các tiêu chuẩn cần thiết để đảm bảo tổ chức các hoạt động giáo dục có chất lượng toàn diện ở mức cao hơn, tạo tiền đề tiếp cận với trình độ phát triển của trường học ở các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Trường học đạt chuẩn quốc gia được đầu tư về cơ sở vật chất theo đúng tiêu chuẩn; môi trường sư phạm và cảnh quan nhà trường được cải thiện; khuôn viên nhà trường được mở rộng; các sân chơi bãi tập, thư viện và các phòng chức năng… được xây dựng, hoàn thiện theo quy chuẩn; đội ngũ cán bộ, giáo viên được đầu tư, phát triển, nâng cao về số lượng, chất lượng và loại hình nhằm đáp ứng hiệu quả và nhu cầu giáo dục.  

Trường học hạnh phúc

Lấy cảm hứng từ mô hình “Happy School” của UNESCO, mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng.

Theo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, trường học hạnh phúc có 21 tiêu chí; trong đó có 3 tiêu chí quan trọng: Yêu thương, an toàn và tôn trọng.

Cụ thể, trường học phải là môi trường của tình yêu thương, thông cảm, chia sẻ; an toàn về thể chất và tinh thần; tôn trọng sự khác biệt bởi chính sự khác biệt ấy mới tạo nên sự đa dạng về văn hóa và đổi mới.

Từ các tiêu chuẩn và tiêu chí của hai loại mô hình trường học trên, chúng ta thấy rằng: Trường chuẩn quốc gia tập trung vào công tác quản lý, về cơ sở vật chất và đội ngũ… bao gồm các chuẩn “đầu vào” và “đầu ra” của một quá trình giáo dục. Các yếu tố “hạnh phúc” đã có trong trường học đạt chuẩn quốc gia nhưng chưa thể hiện cụ thể.

Nội dung của trường học đạt chuẩn quốc gia còn tập trung nhiều về “dạy chữ” còn trường học hạnh phúc có những điểm nhấn thực sự về “dạy người”.

Vì vậy, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia và xây dựng trường học hạnh phúc là hai cách tiếp cận nhằm hướng tới một mục đích: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Xây dựng trường học hạnh phúc là một giải pháp tạo cơ sở để xây dựng, duy trì, phát triển trường học đạt chuẩn quốc gia một cách vững chắc và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia chính là góp phần đáp ứng các yêu cầu, nội dung, tiêu chí của trường học hạnh phúc.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn