MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khách du lịch tại bãi biển Đà Nẵng. Ảnh: Thuỳ Trang

Tư duy “mùa gặt” sẽ dần giết chết du lịch Việt Nam

Hoàng Văn Minh LDO | 11/05/2023 06:12

Tư duy “mùa gặt” dẫn đến đi du lịch ở Việt Nam đắt hơn đi các nước trong khu vực và điều này sẽ dần giết chết du lịch Việt Nam nếu không thay đổi.

Cả nước đón khoảng 7,3 triệu lượt khách, trong đó hơn 300.000 khách quốc tế, 7 triệu lượt khách nội địa, tăng 40% so với cùng kỳ 2022 - là con số mới nhất được Tổng cục Du lịch công bố sau kỳ nghỉ lễ kéo dài 30.4 -1.5 vừa qua.

Con số trên, đáng lẽ sẽ lớn hơn bởi nó liên quan đến những con số khác chưa hoặc không được thống kê đầy đủ từ các đơn vị lữ hành của nhiều địa phương: Một lượng rất lớn – đột biến người Việt trong kỳ nghỉ lễ vừa rồi đã đi du lịch nước ngoài, thay vì trong nước.

Và theo Tổng cục Du lịch thì các tour đi nước ngoài trong dịp lễ vừa qua đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 90%, thậm chí có tour đã hết chỗ như Thái Lan, Hàn Quốc, Bali (Indonesia)...

Con số nữa đến từ Phú Quốc, một điểm đến luôn trong tình trạng quá tải của nhiều năm nay: Lượng khách đến đảo ngọc kỳ nghỉ này chỉ khoảng 180.000 lượt, giảm 40% so với năm trước – số liệu từ Sở Du lịch Kiên Giang.

Nguyên nhân của việc nhiều điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, lượng khách đến không như mong đợi, cũng như rất nhiều người Việt đi du lịch nước ngoài thay vì trong nước trong kỳ nghỉ lễ vừa qua được lý giải, trước hết do giá vé máy bay nội địa tặng đột biến. 

Ví dụ thời điểm lễ 30.4 -1.5, tour Bangkok - Pattaya - Lễ hội Té nước Thái Lan, nếu đi từ Thành phố Hồ Chí Minh, giá trọn gói chỉ khoảng 5,5 triệu đồng/khách.

Trong khi cùng thời điểm, chỉ riêng vé máy bay khứ hồi Thành phố Hồ Chí Minh- Phú Quốc rẻ nhất đã gần 4 triệu đồng/người.

Tiếp đến là sản phẩm du lịch thiếu phong phú, giá dịch vụ và giá phòng đắt đỏ, du khách có trải nghiệm xấu về nạn chặt chém, chất lượng phục vụ chưa tương xứng với số tiền họ bỏ ra...

Trong khi đi chơi các nước trong khu vực, giá bay và dịch vụ rẻ hơn trong nước, lại vừa lạ, vừa vui… 

Du lịch Việt Nam, sau bao nhiêu năm mở cửa hội nhập, không phải tất cả, nhưng đâu đó vẫn đã và đang phổ biến một tư duy hiểu nôm na là “mùa gieo hạt” và “mùa gặt hái” kiểu như nông dân làm lúa, trồng bắp. 

Thay vì bình tĩnh và chấp nhận thu ít đi một chút để được thu đều, thu bền vững thì nhiều người, nhiều thành phần có dịp lại tranh thủ tận thu.

Không chỉ ngành hàng không tăng giá vé, khách sạn tăng phí dịch vụ mà ngay cả những hàng quán, thậm chí người giữ xe cũng tranh thủ “móc” ví du khách với tâm lý kiếm được hôm nay đã, mai tính chuyện mai.

Để thay đổi triệt để tư duy “mùa gặt” là chuyện không dễ, cũng không phải một sớm một chiều, bởi nó liên quan đến nhiều ngành, nhiều địa phương, nhiều “vùng du lịch” và cả từng cá nhân liên quan ở các điểm đến.

Nhưng nếu không sớm thay đổi, tất yếu tư duy “mùa gặt”, trước mắt sẽ đẩy ngành du lịch Việt Nam bước lùi và về lâu dài sẽ dần bị giết chết theo nhiều nghĩa.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn