MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Từ ngày 1.7 chính thức vận hành cơ sở dữ liệu sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn.

Vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu công dân: Nên đột phá thủ tục hành chính!

Thế Lâm LDO | 23/06/2021 17:13

Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân sẽ được chính thức vận hành từ ngày 1.7 tới có ý nghĩa rất quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Ở bất cứ quốc gia nào, một khi chưa hoàn thiện được cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu về quản lý căn cước công dân thì khó có thể kết nối, chia sẻ và đồng bộ dữ liệu để tiến tới một nền hành chính, dịch vụ được số hóa gọn nhẹ, nhanh chóng.

Đặc biệt người dân, khi đến các cơ quan hành chính nhà nước để giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính trong bối cảnh khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã đi vào vận hành thì sẽ giảm bớt việc mang theo quá nhiều loại giấy tờ tùy thân cũng như phải sao chụp nhiều hồ sơ, văn bản.

Từ cơ sở dữ liệu quốc gia, mỗi người dân được quản lý theo mã số định danh cá nhân. Theo đó, cơ sở dữ liệu dân cư được chia sẻ với các bộ ngành, địa phương, hay với một mức độ kết nối nào đó với những đơn vị cung cấp dịch vụ trong xã hội, thì quá trình xác minh thông tin công dân, người dùng, khách hàng được rút ngắn thời gian và giảm bớt các thủ tục rườm rà. Công việc được thúc đẩy nhanh hơn, đồng nghĩa tiết kiệm được thời gian, chi phí.

Một nền hành chính và dịch vụ công giảm bớt rườm rà giấy tờ là điều mà nhiều người dân mong muốn từ hàng chục năm qua.

Nhưng còn quan trọng hơn là một nền hành chính mà đối tượng thụ hưởng là người dân được thụ hưởng thực sự, không còn “kêu” bị “hành” là “chính” nữa, thì nền hành chính đó sẽ góp phần tạo dựng cho người dân một cuộc sống hạnh phúc và tin tưởng vào các cơ quan công quyền.

Từ thẻ căn cước công dân gắn chip với QR Code được in ở phía trên của mặt trước, cho tới lộ trình bỏ sổ hộ khẩu giấy, là một bước đi mất nhiều thời gian nhưng cho thấy một sự rõ ràng về mục tiêu chuyển đổi số của nền hành chính quốc gia. Đó là, chuyển đổi số không chỉ đối với cơ quan chỉ đạo, công tác điều hành và quản lí mà còn số hóa xuống đến tận từng người dân.

Mỗi người dân trong nền hành chính được số hóa không chỉ dừng lại ở mức độ công dân điện tử (e-Citizen) với sự quản lí bằng mã định danh cá nhân, mà còn được nâng cấp tất cả trong 1 thẻ căn cước công dân gắn chip, trở thành công dân số.

Đơn cử, các tổ chức, đơn vị hành chính công hay doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ thiết yếu như ngân hàng, bảo hiểm, y tế… chỉ cần dùng đầu đọc quét qua QR Code trên thẻ căn cước công dân gắn chip là có thể xác minh sự chính danh của công dân, khách hàng, thay vì người dân phải mang theo các loại giấy tờ tùy thân hay thậm chí phải có rất nhiều chữ kí xác nhận ở cấp chính quyền địa phương.

Chí ít từ thời điểm ngày 1.7 tới, các thủ tục hành chính sẽ dần dần được cải tiến gọn nhẹ, nhanh chóng hơn nhờ vào sự kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu về dân cư và cơ sở dữ liệu về sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân được chia sẻ, liên thông và đồng bộ giữa các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn