MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân Paris đứng chờ tại ga tàu điện ngầm. Ảnh: Hoài Thương.

Vấn nạn tắc đường: Mơ về hệ thống tàu điện ngầm

Bạn đọc Hoài Thương LDO | 21/11/2020 16:40

Vấn nạn tắc đường trầm trọng ở Hà Nội khiến nhiều người ngao ngán. Qua báo Lao Động, bạn đọc đã hiến kế nhiều giải pháp để dẹp “căn bệnh kinh niên” này.

Là một công dân của thủ đô Hà Nội hàng ngày phải nếm trải “đặc sản” của Hà Nội này và cũng là người đã từng may mắn từng được tới châu Âu, tôi mơ có ngày Hà Nội cũng có được hệ thống tàu điện ngầm- một phương tiện giao thông công cộng “thần kỳ” theo như suy nghĩ của tôi.

Cách đây một vài năm, tôi có may mắn được ở lại Paris một vài ngày. Một trong những điều mà tôi muốn trải nghiệm, đó chính là hệ thống tàu điện ngầm tại “kinh đô ánh sáng” này.

Trước tiên, tôi chia sẻ lại cảm giác bất ngờ khi đến Paris khi thấy có rất ít người đi lại trên đường phố. Khung cảnh thật yên bình, chậm rãi, chứ không có cảnh đông đúc, “người xe như nước, áo quần như nêm” như ở Hà Nội. Chẳng lẽ một thành phố triệu dân (số dân lên tới hơn 2,1 triệu dân vào năm 2019) mà người đi lại lại ít như vậy? Xe ô tô không nhiều, xe máy lại càng hiếm. Có lẽ một phần nhờ vậy mà không khí tại đây cực kỳ trong lành, dễ chịu.

Thắc mắc của tôi ngay lập tức có lời giải khi được… chui xuống lòng đất của Paris để đi tàu điện ngầm. Nói không quá, dưới lòng đất như có một thành phố ngầm, tấp nập người qua lại. Người người chui xuống lòng đất, lựa chọn chuyến tàu rồi chỉ vài phút sau, chui đầu lên mặt đất là đã đến được nơi cần đến.

Tàu điện ngầm tại Paris. Ảnh: Hoài Thương.

Thú thật, khi mới xuống một ga metro đầu tiên – cũng là ga khởi đầu, tôi khá hoảng loạn vì không biết đi như thế nào, không biết lên chuyến nào khi thấy có hai chiếc tàu điện đang nằm chờ khách. Phải mất mấy phút hỏi người dân, tôi mới biết là phải lên chuyến tàu nào để đến được tháp Efiel.

Trước đó, đồng nghiệp đi cùng cũng đặt cược với tôi rằng, tôi sẽ “không biết thế nào mà lần” khi lần đầu tiên đi bằng phương tiện này vì nó quá phức tạp. Và quả thật đúng là rất phức tạp với những người đi lần đầu đi loại phương tiện này. Ban đầu, nhìn vào tấm bản đồ tàu điện ngầm, không khác gì nhìn vào mê cung. Thế nhưng, khi đã đi 2,3 lần, đã quen, thì có lẽ đây là một trong những loại phương tiện giao thông… dễ sử dụng nhất. Vì vậy, một người chẳng biết gì về đường xá Paris, chỉ cần bản đồ tàu điện ngầm trong tay, tôi đã dùng phương tiện này để đi thăm những địa điểm nổi tiếng của Paris như tháp Eiffel, đồi Montmartre, nhà thờ Đức bà Paris, Khải hoàn môn…

Không chỉ tàu điện ngầm, việc kết nối với các phương tiện giao thông công cộng khác (như xe bus, đường sắt…) khiến việc đi lại của người dân vô cùng thuận lợi.

Rất đông người dân lựa chọn phương tiện giao thông công cộng này để đi lại. Ảnh: Hoài Thương.

Tất nhiên, nhiều người sẽ nói rằng làm sao so sánh được Paris. Nhưng hồi đấy, tôi ước, giá mà Hà Nội cũng có hệ thống tàu điện ngầm như thế này thì có lẽ chẳng cần hô hào cấm đoán, nhiều người cũng sẽ lựa chọn phương tiện giao thông công cộng chứ ít người chọn phương tiện cá nhân. Lúc đó, cùng với những giải pháp đồng bộ khác, chắc chắn vấn nạn tắc đường tại Hà Nội sẽ được giải quyết, hoặc chí ít cũng không trầm trọng như hiện nay.

Bởi lẽ, đi tàu điện ngầm rất an toàn và rất nhanh. Tàu điện ngầm một mình một đường, có thể đi với tốc độ rất cao. Tàu điện ngầm có thể chuyên chở lượt người cực lớn. Vấn đề ở đây là hệ thống giao thông công cộng, trong đó và quan trọng nhất là hệ thống tàu điện ngầm phải phát triển, đáp ứng thuận lợi nhu cầu đi lại của người dân.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn