MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hai chiếc xe gắn logo "Xuân Anh" tự ý cắt nóc thùng container chờ bốc hàng ở bãi tập kết “Đức Nhân”. Ảnh: PV

Vì sao các ôtô tải “đột biến” qua mắt được cơ quan chức năng?

NHÓM PHÓNG VIÊN LDO | 30/05/2023 15:01

Theo lực lượng chức năng, những chiếc xe tự ý thay đổi kết cấu như cắt nóc thùng container, lắp hệ thống ben thủy lực rất tinh vi, lưu thông trên đường nhìn như những chiếc xe bình thường, chỉ khi đổ hàng mới thấy được vi phạm, vì vậy rất khó cho việc phát hiện, xử lý.

Bãi hạ tải ngoài cửa khẩu

Tính riêng mặt hàng đá thạch cao nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), từ tháng 1 đến tháng 4 có 46.149 tấn.

This browser does not support the video element.

Điểm mặt đoàn xe “đột biến” vô tư lưu thông, cơ quan chức năng không biết.

Đá thạch cao được các ôtô tải trọng lớn vận chuyển từ nước ngoài, khi qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo làm thủ tục buộc phải di chuyển đến bãi hạ tải.

Tại đây chỉ có 1 bãi hạ tải nằm trong cửa khẩu. Cuối năm 2022, từ đề xuất của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị đồng ý cho Công ty TNHH MTV Đức Nhân Lao Bảo sử dụng dự án Trạm dừng chân Đức Nhân Lao Bảo để tạm thời làm bãi tập kết, sang hạ tải hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh làm với với công ty trên, yêu cầu công ty có cam kết về đảm bảo an toàn giao thông, môi trường, hạ tầng kỹ thuật khu vực cửa khẩu và phải dừng ngay hoạt động làm bãi tập kết, sang hạ tải hàng hóa xuất nhập khẩu khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.

Tìm hiểu từ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lao Bảo, đơn vị này cho biết, khi các xe chở mặt hàng thạch cao từ Lào về, làm thủ tục xong thì có đơn vị đưa vào bãi hạ tải “Đức Nhân”. Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lao Bảo cho rằng, bãi hạ tải “Đức Nhân” ở ngoài cửa khẩu, đơn vị chỉ kiểm soát tải trọng của xe khi đến làm thủ tục, đến khi xe đổ hàng xuống bãi hạ tải là xong nhiệm vụ. Còn việc xe chở hàng từ bãi hạ tải đi vào nội địa, là việc của các cơ quan chức năng khác.

Chiếc xe máy xúc màu xanh bốc hàng cho xe có logo “Xuân Anh” tự ý cắt nóc thùng xe. Ảnh: PV.

Trước thông tin mà chúng tôi cung cấp, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lao Bảo nói rằng sẽ làm việc với các đơn vị liên quan, yêu cầu các công ty chấp hành về tải trọng, nếu không sẽ có đề xuất xử lý.

Phương thức mới nên chưa phát hiện

Trạm Cảnh sát Giao thông Đakrông (thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông Đakrông, Công an tỉnh Quảng Trị) nằm trên quốc lộ 9.

Từ đầu năm đến nay, trạm trên đã xử lý 33 trường hợp xe quá tải, 3 trường hợp xe cải tạo (hàn lắp thêm để nâng cao thành thùng xe), 12 trường hợp xe quá khổ, 2 trường hợp hết kiểm định.

Trước câu hỏi, Trạm Cảnh sát Giao thông Đakrông đã xử lý các ôtô tải gắn logo có dấu hiệu sai phạm như báo nêu, thì câu trả lời nhận được là “Chưa”.

Bằng mắt thường có thể thấy, xe đầu kéo gắn logo “Xuân Anh” biển số 75H-013.44 kéo rơ-moóc 75R-010.49 chở đá thạch cao cao hơn so với nóc thùng, có dấu hiệu quá tải như thế nhưng vẫn vô tư di chuyển trên đường mà không bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Ảnh: PV.

Lý do được đưa ra là trước đây chưa có tình trạng xe đầu kéo container cắt thùng phía trên để chở thạch cao như báo phản ánh.

“Các xe container di chuyển trên quốc lộ 9 lâu nay thường chở nông sản và các mặt hàng điện tử. Việc cắt thùng phía trên, chất đầy thạch cao như phản ánh mới xuất hiện, nên chúng tôi chưa phát hiện ra” - lãnh đạo Trạm Cảnh sát Giao thông Đakrông cho biết.

Còn lực lượng Cảnh sát Giao thông Thừa Thiên Huế cho rằng, các hành vi cắt nóc thùng container, tự lắp hệ thống ben thủy lực như những trường hợp báo phản ánh là khá mới ở địa bàn. Vì việc tự thay đổi kết cấu này rất tinh vi, khi lưu thông trên đường, trông sẽ như những chiếc xe container bình thường khác, chỉ khi đến bãi tập kết đổ hàng mới thấy được hành vi vi phạm, rất khó cho việc phát hiện, xử lý.

Sau khi thấy những hình ảnh phóng viên cung cấp, ông Nguyễn Thanh Tuệ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, những xe tự ý thay đổi kết cấu, cải hoán như vậy là hoàn toàn sai quy định.

 Sau khi được bốc đầy hàng, tài xế xe đầu kéo gắn logo "Xuân Anh" biển số 75H-013.44 kéo rơ-moóc 75R-010.49 dùng tay vác những cục thạch cao nhô lên cao chất vào các góc thùng container đã được cắt nóc. Ảnh: PV.

“Khi đem phương tiện tới đăng kiểm, chúng tôi hoàn toàn làm theo đúng quy trình, quy định. Nhưng khi về, các chủ xe tự ý thay đổi, cải hoán như cắt nóc thùng container, lắp hệ thống ben thủy lực thì chúng tôi không thể kiểm soát được”, ông Tuệ nói.

Như Lao Động đã thông tin, suốt thời gian dài, PV Báo Lao Động đã theo dấu các đoàn xe ôtô tải trọng lớn chạy nườm nượp ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, từ đó, phát hiện nhiều xe thay đổi kết cấu, có dấu hiệu chở quá tải trọng và còn hết hạn đăng kiểm. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vắng bóng, các đoàn xe vẫn vô tư lưu thông.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn