MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân thắc mắc về tiền nước sinh hoạt tăng cao đột biến trong tháng 9. Ảnh: TC

Vì sao hàng trăm người dân Khánh Hòa bị đội tiền nước cao ngất ngưởng

Hữu Long LDO | 16/10/2021 13:30

Nhiều người dân trên địa bàn TP.Nha Trang (Khánh Hòa) phản ứng việc tiền nước sinh hoạt tăng cao đột biến trong tháng 9. Cũng có trường hợp dù không có người trong nhà nhưng vẫn phát sinh tiền nước…

Nhà không người vẫn phát sinh tiền nước

Ông Phạm Đình Khôi (nhà ở số 8/2 đường Nguyễn Khuyến, TP.Nha Trang) phản ánh, trong tháng 7 và 8, gia đình ông sử dụng dưới 28m3 nước. Đến tháng 9, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa (KHAWASSCO) thông báo, chỉ số nước sinh hoạt  gia đình ông đội lên 60m3 nước.

Giá nước đội lên gấp đôi khiến gia đình ông Khôi bất ngờ, không biết vì lý do gì khiến giá tăng cao đột ngột như vậy?

Tương tự, N.T.Q (trú TP.Nha Trang) kể, đầu tháng 10 vừa qua, Q đến ở tại nhà số 175, đường Phước Long. Trước đó, từ đầu năm 2021 đến nay, căn nhà này luôn trong tình trạng cửa đóng then cài vì gia chủ không có nhu cầu sử dụng.

Mặc dù không có người sống nhưng vào tháng 9, nhân viên KHAWASSCO đến thông báo chỉ số nước tháng này Q sử dụng là 20m3. Việc này khiến Q bất ngờ và có phản ánh đến công ty, đề nghị kiểm tra lại việc giá nước.  

Trường hợp của Q và ông Khôi chỉ là một trong hàng trăm khách hàng trên địa bàn TP.Nha Trang thời gian qua có khiếu nại đến KHAWASSCO về việc, chỉ số nước sinh hoạt tăng cao, đặc biệt rơi vào thời điểm tháng 9.

N.T.Q phản ánh việc nhà không có người sinh sống nhưng giá nước tăng cao. Ảnh: TC

Khi đại diện KHAWASSCO đối chiếu số liệu sử dụng nước của ông Phạm Đình Khôi trong tháng 5, 6 nhận thấy đã sử dụng 32m3, 52m3 nước. Đến tháng 7, 8 vừa qua, TP.Nha Trang giãn cách nên nhân viên công ty không thể đọc trực tiếp chỉ số nước tại các đồng hồ của người dân.

Sau đó, KHAWASSCO nhắn tin đến gia đình ông Khôi về việc nhờ khách hàng “tự đọc chỉ số đồng hồ nước” do giãn cách. Nếu không phản hồi, công ty sẽ tạm tính số nước dựa trên chỉ số trung bình các tháng trước đó. Cụ thể tháng 7 và 8, KHAWASSCO tạm tính sử dụng 28m3 và 23m3 nước.

Đến tháng 9, khi TP.Nha Trang nới lỏng giãn cách thì nhân viên KHAWASSCO đến đọc trực tiếp chỉ số đồng hồ nước. Lúc này, chỉ số nước đã cao hơn so với con số “tạm tính”.

Từ đó dẫn đến việc chỉ số sử dụng nước gia đình ông Khôi và nhiều khách hàng tăng cao hơn so với mức bình thường.

Riêng trường hợp của N.T.Q phản ánh dù không có người sinh sống nhưng vẫn phát sinh tiền nước, diện KHAWASSCO cho biết, sẽ cho nhân viên đến kiểm tra có hay không tình trạng rò rỉ, bể đường ống nước phía sau đồng hồ.

Nguyên nhân do dịch bệnh kéo dài?

Trao đổi với Báo Lao Động, bà Võ Thị Khánh Hòa - Trưởng Phòng quan hệ khách hàng thuộc KHAWASSCO - chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời gian giãn cách xã hội.

Theo bà Khánh Hòa, phương án “tạm tính giá nước” là giải pháp bất khả kháng do dịch bệnh kéo, nhân viên không thể đi trực tiếp tại nhà dân. Hơn nữa, việc “tạm tính giá nước” trong điều kiện bất khả kháng đã được thể hiện trong hợp đồng đã ký giữa KHAWASSCO và khách hàng.

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng trước tình trạng giá nước tăng cao đột biến, bà Hòa cho hay, KHAWASSCO đã đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép công ty điều chỉnh tiền nước sinh hoạt trong tháng 9.

Ngày 8.10, UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất giảm giá tiền sử dụng nước sinh hoạt của người dân trong tháng 9.

Theo đó, tỉnh Khánh Hòa cho phép KHAWASSCO điều chỉnh tiền nước sinh hoạt khách hàng trong tháng 9.2021, áp dụng mức giá sinh hoạt 1, 2 (không áp giá sinh hoạt 3, 4).

Cụ thể, mức sinh hoạt từ 1-10m3 đầu tiên/hộ/tháng sẽ áp dụng mức giá 5.040 đồng/m3. Mức sinh hoạt 2 nếu sử dụng trên 10m3/hộ/tháng sẽ áp dụng mức giá 6.930 đồng/m3. Số tiền chênh lệch lớn hoặc thấp hơn giá tạm tính, KHAWASSCO sẽ trừ hoặc bù vào kỳ hóa đơn tháng 10.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn