MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tai nạn giao thông xảy ra khi xe tải đâm vào trụ Trạm thu phí Cầu Rác dã ngừng thu phí nhưng chưa được tháo dỡ. Ảnh: Trần Tuấn.

Việc tháo dỡ Trạm thu phí Cầu Rác đang vướng ở đâu?

TRẦN TUẤN LDO | 31/10/2021 13:46
Hà Tĩnh - Dù Tổng Cục đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tháo dỡ, hoàn trả mặt đường Trạm thu phí Cầu Rác (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) từ đầu tháng 7 nhưng đến nay thủ tục để tháo dỡ vẫn chưa hoàn thiện. 

Ngày 31.10, ông Võ Trường Giang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 2.3 (Cục Quản lý đường bộ 2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, về việc tháo dỡ trạm thu phí Cầu Rác, hiện vẫn chờ Bộ Tài chính chấp thuận đó là tài sản thuộc sở hữu nhà nước thì mới tiến hành tháo dỡ được.

Trước đó, đầu tháng 7.2021, ông Nguyễn Thanh Hoài - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 2 - cho biết, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã quyết định phê duyệt phương án tháo dỡ, hoàn trả mặt đường Trạm thu phí Cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) với kinh phí dưới 500 triệu đồng.

Trong khi đó, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 2.3 từng trình phương án tháo dỡ với kinh phí hơn 3,3 tỉ đồng. Giải thích về việc “rớt giá” bất thường này, ông Hoài cho hay khi trình có 2 phương án.

Phương án 1 là tháo dỡ, hoàn trả đồng bộ mặt đường Quốc lộ tại trạm phu phí Cầu Rác bằng thảm nhựa thay thế mặt đường bằng bê tông với kinh phí hơn 3,3 tỉ đồng nhưng phương án đó không tiết kiệm được kinh phí nên không được duyệt.

Phương án 2 là tháo dỡ và hoàn trả lại mặt đường bằng bê tông với diện tích ít hơn, tiết kiệm được kinh phí nên đã được phê duyệt với kinh phí dưới 500 triệu đồng để tiết kiệm nhất ngân sách.

Trạm thu phí Cầu Rác dùng để thu phí Dự án BOT Quốc lộ 1A đoạn tránh TP.Hà Tĩnh có chiều dài khoảng 16km, hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 1.2009.

Dự án do Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà (Tổng Công ty Sông Đà) làm chủ đầu tư được đặt trạm thu phí Cầu Rác cách tuyến đường tránh Thành phố Hà Tĩnh hơn 30km về phía nam. Đây cũng là trạm thu phí từng bị người dân huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh tập trung phản đối vì cho rằng họ không đi mét đường tránh nào cũng bị… thu phí.

Đầu năm 2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư trạm thu phí Cầu Rác tạm dừng hoạt động để có cơ sở tính toán và chốt phương án tài chính của dự án.

Cuối tháng 12.2020, trạm thu phí Cầu Rác được bàn giao lại cho Chi cục Quản lý Đường bộ 2.3 quản lý. Sau hơn 2 năm dừng hoạt động nhưng chưa được tháo dỡ, trạm thu phí này đã gây cản trở giao thông và đã xảy ra một số vụ tai nạn do phương tiện đâm vào “chướng ngại vật” này.

Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh và UBND tỉnh Hà Tĩnh từng nhiều lần có văn bản đề nghị đơn vị quản lý tiến hành tháo dỡ để đảm bảo an toàn cho phương tiện giao thông.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn