MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Vụ tàu hỏa tông xe ôtô chở học sinh: Ẩn họa từ đường ngang dân sinh

Tùng Giang - Tạ Quang LDO | 01/10/2020 14:01
Từ vụ tàu hỏa tông xe ôtô chở học sinh xảy ra mới đây tại khu vực nút giao Tây Mỗ với đường sắt quận Nam Từ Liêm cho thấy thực tế, trên địa bàn Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều đường ngang dân sinh và lối đi tự mở không có gờ giảm tốc, thiếu biển cảnh báo, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông.

Thực tế, việc mất an toàn giao thông tại đường ngang dân sinh qua đường sắt vẫn được chính quyền, cơ quan chức năng thường xuyên cảnh báo; đồng thời thực hiện các giải pháp kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo không phát sinh đường ngang dân sinh tự mở qua đường sắt. Qua đó tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các đường ngang dân sinh hiện tại theo Nghị định 65/2018 NĐ/CP ngày 12.5.2018 của Chính phủ về xử lý các đường ngang dân sinh tự mở, quy định đến năm 2025 phải xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt.

Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa tông ôtô chở học sinh tại đường ngang dân sinh nút giao Tây Mỗ với đường sắt quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Minh Thành

Tuy nhiên, tình trạng nêu trên vẫn không có dấu hiệu chuyển biến tích cực cùng với ý thức của người dân mỗi khi đi qua đường ngang. Ví dụ cụ thể chính là vụ tai nạn tàu hỏa tông xe ôtô chở học sinh 45 chỗ xảy ra tại khu vực thuộc nút giao Tây Mỗ với đường sắt quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) vào chiều 29.9, khiến 6 học sinh phải đưa đi cấp cứu.

Người dân tập trung tại khu vực hiện trường.

Trước vấn đề này, một lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, hiện có 7 địa phương chủ trì xây dựng kế hoạch xóa bỏ đường ngang dân sinh theo Nghị định 65 của Chính phủ, còn lại những địa phương khác vẫn đang trong quá trình xây dựng kế hoạch.

Trao đổi với PV, ông Trần Cao Thắng - Trưởng ban An ninh an toàn, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, theo lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt, từ nay đến năm 2025, các ngành chức năng phải xóa bỏ hết các đường ngang dân sinh tự phát. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các đường ngang này vẫn tồn tại vì nhiều lý do khác nhau.

Chiếc xe quay ngang, hư hỏng sau cú va chạm. Ảnh: Minh Thành

Lý giải về nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc giữa tàu hỏa và xe ôtô chở học sinh tại nút giao Tây Mỗ với đường sắt quận Nam Từ Liêm, theo ông Thắng, lý do xảy ra tai nạn vì tài xế đi qua đường ngang không chú ý quan sát. Khu vực hiện trường là lối đi tự mở, không phải đường ngang hợp pháp, không có người gác chắn.

“Việc bảo đảm an toàn đường ngang này thuộc trách nhiệm của địa phương và địa phương cũng chưa làm hết trách nhiệm nên hay xảy ra tai nạn. Nếu chưa đóng được các lối đi tự phát này thì phải đảm bảo an toàn và cần có các giải pháp như cử người cảnh giới”, ông Thắng nói.

Ẩn họa từ đường ngang dân sinh dễ gây tai nạn giao thông. Ảnh: Minh Thành

Thông tin thêm về tình trạng sức khỏe của 6 em học sinh sau khi được đưa đi cấp cứu, ông Thắng cho hay, hiện tại, sức khỏe các học sinh ổn định, đã được các bác sĩ cho về nhà vào lúc 18h cùng ngày xảy ra vụ việc. 42 học sinh không bị thương cũng đã được phụ huynh đón về lúc 17h.

Nhằm tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở ngang qua đường sắt, bên cạnh nỗ lực của các cấp, ngành chức năng, người tham gia giao thông, các hộ dân sinh sống dọc đường sắt cần nâng cao ý thức trước nguy cơ tai nạn đường sắt luôn rình rập.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn